ClockThứ Hai, 20/02/2017 06:16

Tiết kiệm để chia sẻ

TTH - Vận động hội viên tham gia thực hành tiết kiệm là một trong những hoạt động được các cấp hội phụ nữ thực hiện có hiệu quả.

Tạo thói quen tiết kiệm

Hơn một năm nay, chị Nguyễn Thị Thêm, hội viên phụ nữ thôn Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) trước khi đi chợ đều  không quên để lại vài ngàn tiền lẻ vào hộp tiết kiệm. Số tiền tiết kiệm cuối tháng được nộp vào quỹ tiết kiệm do phụ nữ tổ phát động. Chị Thêm tâm sự: “Lúc mới thực hiện nhiều lúc quên, nhưng giờ thì không có ngày nào quên. Những ngày không đi chợ tôi cũng dành vài nghìn tiền lẻ để bỏ vào hộp ”.

Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh thu hoạch heo đất tiết kiệm 

Chị Lê Thị Gái, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tân Mỹ cho biết: Quỹ tiết kiệm tăng vốn của tổ được thành lập vài năm nay. Mỗi hội viên khi tham gia nộp 50 nghìn đồng/tháng từ tiền tiết kiệm sinh hoạt hàng ngày. Số tiền này góp lại giúp các chị có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp. Hiện tại, tổ tiết kiệm được hơn 112 triệu đồng. Nhờ nguồn quỹ tiết kiệm này, Chi hội phụ nữ thôn Tân Mỹ đã gỡ khó cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như trường hợp của chị Nguyễn Thị Duyên. Từ khi tham gia quỹ tiết kiệm của phụ nữ trong tổ, chị được ưu tiên vay vốn để buôn bán. “Có lãi, tôi mua gà, vịt chăn nuôi thêm, nhờ đó không phải vay tiền cho con đi học như trước nữa”, chị tâm sự.

Chị Hoàng Thị Thương, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Ngạn cho biết: “Phong trào thực hành tiết kiệm được Hội triển khai từ 5 năm nay. Lúc đầu chỉ Chi hội phụ nữ tổ 1 và Chi hội phụ nữ thôn Tân Mỹ thực hiện. Có  hiệu quả, phong trào nhanh chóng được nhân rộng đến toàn bộ 8/8 chi hội. Đến nay, phụ nữ toàn xã đã tiết kiệm được trên 300 triệu đồng, tạo điều kiện cho trên 200 lượt hội viên vay”.

Tùy thực tế, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh có những hình thức tiết kiệm khác nhau. Là hộ kinh doanh, chị Nguyễn Thị Liên, hội viên phụ nữ phường Trường An, TP. Huế chọn cho mình hình thức tiết kiệm nhiên liệu. Chị chia sẻ, gia đình kinh doanh cửa hàng ăn uống nên phải tiêu thụ nhiều điện năng. Khi Hội LHPN phường vận động tham gia thực hành tiết kiệm, chị tích cực hưởng ứng bằng cách sử dụng toàn bộ hệ thống đèn led để hạn chế điện, không quên nhắc nhở người làm phải tắt máy quạt khi không có khách...Nhờ vậy, hàng tháng gia đình chị tiết kiệm được cả triệu đồng tiền điện. “Số tiền này tôi dành một phần để làm từ thiện”, chị Liên cho hay.

Phụ nữ miền núi cũng đang dần tạo được thói quen tiết kiệm hàng ngày. Mỗi lần đi chợ bán được buồng chuối, con gà, chị Hồ Thị Ka, hội viên phụ nữ xã Hồng Vân (huyện A Lưới) không mua đồ hết như trước đây mà dành 15-20 nghìn về bỏ ống. “Có nhiều bỏ nhiều, có ít bỏ ít, ngày nào tôi cũng cố gắng tiết kiệm ít nhất vài nghìn đồng bỏ heo đất, nhờ vậy cuối năm vừa rồi tiết kiệm được 5 triệu đồng, lo được cái tết đủ đầy cho gia đình” chị tâm sự. Chị Ka còn vận động người thân cùng tham gia thực hành tiết kiệm.

Tiếp tục nhân rộng

Từ hiệu quả ở các mô hình điểm, Hội LHPN tỉnh đã tuyên truyền, vận động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm. Động viên, khích lệ chị em thực hành tiết kiệm một cách thường xuyên, từng bước xây dựng văn hóa tiết kiệm trong đời sống hàng ngày; khuyến khích chị em tiết kiệm từ khoản tiền nhỏ để đầu tư cho sản xuất hoặc tiêu dùng khi cần thiết. Những mô hình thực hành tiết kiệm được các cấp hội phổ biến, nhân rộng như: “Ống tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”, tiết kiệm trong chi tiêu, tiết kiệm điện nước, điện thoại khi không cần thiết và tiết kiệm thời gian bằng cách gộp các nội dung buổi họp thành một phiên, có khoa học, đảm bảo hiệu quả.

Chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: Vận động hội viên tích cực tham gia thực hành tiết kiệm là biện pháp hữu hiệu nhằm phát huy nội lực trong hội viên và cộng đồng. Qua đó, tạo lập được nguồn vốn chủ động hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ nghèo, tạo việc làm. Thông qua hoạt động tiết kiệm, giúp chị em biết lập kế hoạch chi tiêu một cách hợp lý; khuyến khích và đẩy mạnh tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong hội viên. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục nhân rộng những mô hình tiết kiệm hay, có hiệu quả đến các cấp hội trên địa bàn toàn tỉnh.

TUẤN KHOA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
Return to top