ClockThứ Tư, 30/11/2016 10:31

Tiêu chí đánh giá “Phương tiện giao thông công cộng không khói thuốc” và “Bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng không khói thuốc”

TTH.VN - Phương tiện giao thông công cộng (GTCC) không khói thuốc là phương tiện mà tại đó không có hiện tượng hút thuốc, quảng cáo, tiếp thị, mua, bán, các sản phẩm thuốc lá. Phương tiện giao thông công cộng bao gồm xe buýt, taxi, xe chạy đường dài, tàu hỏa, tàu thủy, tàu điện, tàu bay và các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng khác.

Thuốc lá và bệnh tim mạchNên bỏ thuốc lá từ bây giờHút thuốc thụ động cũng nguy hiểmTrung tâm Y tế Phong Điền: Đi đầu trong phòng, chống tác hại thuốc láThuốc lá và bệnh tim mạch

Phương tiện giao thông công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm: Ô tô, tàu bay, tàu điện.

Bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng không khói thuốc là nơi không có hiện tượng hút thuốc, kinh doanh, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khu vực “trong nhà” của các địa điểm này.

Tiêu chí đánh giá “Phương tiện GTCC không khói thuốc”

 Có biển báo CẤM HÚT THUỐC

 Không có hiện tượng hút thuốc trên phương tiện GTCC bất kể là phương tiện này đang chạy hay đang dừng, nghỉ.

Không có hiện tượng mua, bán, quảng cáo, tiếp thị thuốc lá trên các phương tiện GTCC.

Có hoạt động kiểm tra, giám sát, nhắc nhở thường xuyên việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc

Đối với các phương tiện được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc thì nơi dành riêng phải đáp ứng yêu cầu: khép kín hoàn toàn; có hệ thống thông gió riêng biệt; có biển báo tại vị trí dễ quan sát; có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Nếu nơi dành riêng không đáp ứng yêu cầu này, phải thực thi cấm hút thuốc hoàn toàn.

Tiêu chí đánh giá “bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng không khói thuốc”:

 - Có niêm yết nội quy cấm hút thuốc lá tại các khu vực trong nhà của bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng cùng với những chế tài cụ thể.

- Có treo biển báo “Cấm hút thuốc” tại các vị trí dễ quan sát ở các khu vực trong nhà của nhà ga, bến tàu, bến xe, bến cảng.

- Không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá ở tất cả các khu vực trong nhà của nhà ga, bến tàu, bến xe, bến cảng.

- Các căng tin, dịch vụ các khu vực trong nhà của nhà ga, bến tàu, bến xe, bến cảng không kinh doanh thuốc lá. Không có hiện tượng quảng cáo và tiếp thị thuốc lá.

- Có hình thức xử lý cán bộ, nhân viên, khác đến làm việc vi phạm các quy định cấm hút thuốc lá.

- Có kế hoạch và phân công kiểm tra, giám sát và nhắc nhở các hành vi vi phạm.

- Có triển khai các hoạt động truyền thông để tăng cường thực hiện các quy định cấm hút thuốc tại cơ quan

Phan Đăng Tâm – TTTTGDSK tỉnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Sử dụng thuốc lá điện tử: Các bạn trẻ hãy dừng lại

Tò mò, hiếu kỳ, thử cảm giác mới… đó là thực tế hiện nay của không ít thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT). Loại thuốc lá này được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội đã gây nên những hệ lụy không đáng có đối với thanh, thiếu niên.

Sử dụng thuốc lá điện tử Các bạn trẻ hãy dừng lại

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top