ClockThứ Tư, 20/04/2016 09:48

Tiêu chuẩn mới trong chẩn đoán rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Các nhà khoa học trên thế giới thống nhất áp dụng ROME IV- những tiêu chí để chẩn đoán các rối loạn tiêu hóa chức năng dạ dày ruột ở trẻ em từ 5/2016.

Hội Nhi khoa Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị khoa học ROME IV - Tiêu chuẩn mới trong chẩn đoán các rối loạn chức năng tiêu hóa của trẻ em.

GS.TS Nguyễn Gia Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

ROME IV sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ tháng 5/2016, bao gồm các tiêu chuẩn mới và cập nhật chẩn đoán các rối loạn tiêu hóa chức năng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thay cho các tiêu chuẩn thực thể lâm sàng được dựa theo kinh nghiệm trước đó.

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Gia Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, nhận định: Rối loạn tiêu hóa chức năng dạ dày ruột ở trẻ em không gây ảnh hưởng trầm trọng tới sự phát triển và hoạt động cơ thể, không gây biến chứng nguy hiểm đối với trẻ. Tuy nhiên, rối loạn tiêu hóa chức năng dạ dày ruột lại ảnh hưởng nhiều tới quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, cha mẹ mất nhiều thời gian, kinh tế để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh cho trẻ, đồng thời gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và quá trình học tập của trẻ”.

Các nhà khoa học trên thế giới đã thống nhất đưa ra những tiêu chí để chẩn đoán các rối loạn tiêu hóa chức năng dạ dày ruột ở người lớn và trẻ em cùng với các phương pháp tiếp cận, bộ câu hỏi, sơ đồ… để chẩn đoán và đưa ra các biện pháp điều trị, chăm sóc dinh dưỡng đối với các rối loạn tiêu hóa chức năng dạ dày ruột.

Với những kết quả nghiên cứu khoa học, các tiêu chuẩn chẩn đoán ngày càng được cải tiến: từ ROME I (năm 1989), ROME II (năm 1999), ROME III (năm 2006) và mới nhất là ROME IV (năm 2016) để có thể áp dụng thuận lợi ở cả cộng đồng và trong bệnh viện. Tại Hội nghị, GS. Marc Benninga, thành viên Hội Gan Mật châu Âu, chuyên ngành tiêu hóa nhi, Khoa Y - ĐH Amsterdam, đã cập nhật và trình bày về tiêu chuẩn mới ROME IV. Ông cho biết: “Những thay đổi chính trong ROME IV bao gồm: các tiêu chuẩn đã được điều chỉnh, bổ sung các phần về sinh học thần kinh; sự phát triển và đánh giá đau; các vấn đề liên quan đến khả năng bổ sung các tiêu chuẩn nuôi năm mới”.

GS. Marc Benninga trình bày về tiêu chuẩn mới ROME IV.

Tại Hội nghị, các chuyên gia cũng thảo luận về các nguyên nhân gây rối loạn chức năng tiêu hóa ở trẻ, như: Stress và các kích thích tại ruột ngoài ruột; Yếu tố di truyền; Yếu tố tâm lý, gia đình, xã hội; Thức ăn; Microbime ruột; Các protein liên quan tới chức năng các thụ cảm Serotonin...

Một tiết mục minh họa trong Hội nghị mang ý nghĩa trẻ em được các bác sĩ chăm sóc sức khỏe về đường ruột.

Theo đó, một trong những nguyên nhân chính là do việc biến đổi cấu trúc đạm sữa do nhiệt độ cao trong quá trình xử lý, trở thành đạm bị biến tính. Chất đạm biến tính sẽ vón cục nhiều hơn và sẽ khó tiêu hóa hơn, từ đó có thể gây ra những rối loạn như chứng đầy bụng khó tiêu, đau thắt bụng và gây táo bón… cho trẻ. Trẻ trên 2 tuổi sẽ cần nhiều chất đạm để phát triển các bộ phận cơ, da, tóc, hệ thần kinh, hệ miễn dịch… Tiêu thụ các dưỡng chất khó tiêu hóa, đặc biệt là chất đạm, có nguy cơ gây các rối loạn đường ruột và ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dưỡng chất của trẻ. Vì thế, các bậc cha mẹ nên cân nhắc lựa chọn những thực phẩm giàu đạm tự nhiên và các sản phẩm dinh dưỡng có công nghệ xử lý chất đạm tốt nhất để trẻ dễ tiêu hóa hơn. Nhờ đó bé sẽ khỏe mạnh từ bên trong để thỏa sức khám phá và học hỏi thế giới thiên nhiên bên ngoài.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Return to top