ClockThứ Sáu, 19/04/2019 14:13

Tìm đường cho sản phẩm khởi nghiệp vươn xa

TTH.VN - Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời gian qua có nhiều thay đổi và được xem là sân chơi cho nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, bạn trẻ… Ở đó có nhiều sản phẩm mới ra đời được đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cụ thể cần được đặt ra nhằm giải quyết bài toán đưa sản phẩm khởi nghiệp vươn xa hơn, cạnh tranh được tầm quốc gia, khu vực.

Khởi nghiệp: “Từ ý tưởng đến gọi vốn”Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Trí thức trẻ phải chủ độngThủ tướng nêu rõ thông điệp chính sách cho khởi nghiệpChia sẻ lợi nhuận và tạo dịch vụ độc đáo“Khởi nghiệp chỉ thất bại khi bỏ cuộc”

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đã nhấn mạnh như vậy tại diễn đàn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” diễn ra vào sáng 19/4. Diễn đàn có sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và hàng trăm đại biểu là các chuyên gia, doanh nghiệp, doanh nhân, bạn trẻ đam mê khởi nghiệp.

Vùng đất khởi nghiệp “màu mỡ”

Tại diễn đàn, các đại biểu đã đưa ra những vấn đề xoay quanh chủ đề tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã tổ chức rất nhiều diễn đàn, cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp. Từ đó có nhiều mô hình khởi nghiệp được ra đời, có mô hình thành công nhưng cũng có mô hình chưa về đến đích.

Lãnh đạo tỉnh tham dự tại diễn đàn

“Quan trọng là chúng ta đã có một sân chơi cho doanh nghiệp, doanh nhân, người trẻ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế, lo toan ở mức độ quốc gia chứ không riêng gì tỉnh”, ông Thọ khẳng định và chỉ rõ hiện tại sản phẩm khởi nghiệp của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn khiêm tốn trên hành trình vươn ra khu vực, quốc gia. Tất nhiên cũng không quên lưu ý, những ai muốn khởi nghiệp phải biết mình là ai, tránh đi theo trào lưu.

Ở cương vị lãnh đạo tỉnh, ông Thọ thấu hiểu sự khó khăn mà những người khởi nghiệp gặp phải. Cụ thể, đó là thiếu vốn, việc này một phần do quy trình, thủ tục cho vay của một số ngân hàng khá rắc rối, cơ chế quá chặt. “Chúng tôi sẽ làm việc, yêu cầu một số ngân hàng có cơ chế lãi suất thấp, có khoản bù vào rủi ro cho vay khởi nghiệp, như thế người khởi nghiệp mới mạnh dạn”, ông Thọ nói.

Ở một góc độ khác, ông Phạm Duy Hiếu, Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình, Phó Chủ tịch Qũy Khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và công nghệ Việt Nam chỉ rõ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo liên quan đến việc dẫn dắt con người. Người khởi nghiệp phải có ý tưởng, và người sử dụng ý tưởng phải biết lắng nghe, 

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo

Trình bày tình hình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2019, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, sẽ tập trung xây dựng một số hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực cụ thể. Ngoài ra, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hành lang pháp lỹ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo; tăng cường phát triển các mô hình mạng lưới hỗ trợ sáng tạo trong nước; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực trong và ngoài nước để hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo

chào đón. Có như vậy mới khai phá tiềm năng con người, cụ thể là chất xám – tài nguyên lớn nhất.

Với kinh nghiệm của bản thân, ông Hiếu khuyên những ai chuẩn bị bước vào cuộc chơi khởi nghiệp phải mạnh dạn, dấn thân. Khi có ý tưởng cứ triển khai, để rồi mới biết đúng ở đâu, sai khâu nào, và tất nhiên phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa, thậm chí… đập bỏ. Ông Hiếu cũng ví von hệ sinh thái khởi nghiệp như một mảnh đất, nếu màu mỡ cây sẽ tươi tốt, ngược lại khô cằn thì cây sẽ lụi tàn.

Soi chiếu quan điểm ấy vào Huế ông Hiếu nói, thật may là hệ sinh thái khởi nghiệp Huế màu mỡ. Từ mảnh đất còn non trẻ đến nay khởi nghiệp Huế đã giàu chất dinh dưỡng, đã ươm tạo được rất nhiều hạt giống, cho ra quả ngọt. “Tôi khuyên các bạn đừng bao giờ bỏ cuộc. Chỉ cần kiên trì theo đuổi, dù thắng hay thua cũng sẽ có một bài học. Khi đi đến đích sẽ có rất nhiều thay đổi, mà thay đổi ấy được rút ra từ chính bài học”, ông Hiếu đưa ra lời khuyên.

Đổi mới – sáng tạo là nền tảng của khởi nghiệp

Đến với diễn đàn, ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ bách khoa Hà Nội chia sẻ, khởi nghiệp phải dựa trên hai nền tàng đó là đổi mới và sáng tạo. Tuy nhiên, nhiều người lâu nay chỉ nói đến khởi nghiệp mà quên đi hai nền tảng đó. Ông Hiếu chỉ rõ, chỉ số tinh thần khởi nghiệp và bình đẳng giới của Việt Nam luôn đứng đầu thế giới nhưng chỉ số đổi mới sáng tạo vẫn nằm ở tốp dưới.

Ông Dũng cho rằng, các trường ĐH, CĐ có vai trò rất quan trọng trong phát triển đổi mới hệ sinh thái khởi nghiệp. Thế nhưng đa phần các trường chú trọng vai trò giáo dục, có rất ít trường nghĩ đến nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ. “Chưa bao giờ việc khởi nghiệp được ưu ái như hiện nay. Bên cạnh những chính sách của Chính phủ, còn có sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, nhà đầu tư lớn… Vì thế chúng ta phải tận dụng cơ hội đó”, ông Dũng lưu ý.

Một vài sản phẩm khởi nghiệp được trưng bày bên ngoài diễn đàn

Đem đến với diễn đàn câu chuyện khởi nghiệp của bản thân, Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh – người từng đạt giải cao tại cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh và vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên năm 2018 với sản phẩm giày dép thời trang, nói rằng doanh nghiệp của mình có rất nhiều thay đổi sau những cuộc thi. Bên cạnh được biết đến nhiều hơn, hưởng được nhiều chính sách hỗ trợ, việc kinh doanh trở nên thuận lợi… vẫn còn một số hạn chế, mà khó nhất vẫn là tiếp cận vốn.

Trao đổi câu chuyện của Quỳnh Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nói tỉnh đang chuyển động nhận thức rằng khi doanh nghiệp cần hỗ trợ gì đó, chính quyền sẽ cố gắp giúp đỡ để có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Tuy nhiên, đổi lại doanh nghiệp cũng nên thoát khỏi sự e dè, cần năng động hơn để có thể kết nối với nhiều đơn vị, giới thiệu sản phẩm. “Cần có sự tương tác qua lại từ hai phía. Ngoài việc chính quyền hỗ trợ, doanh nghiệp phải tự mình bước đi, lao vào tìm thị trường”.

Phát động cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2019”

Bà Trần Thị Thùy Yên, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trình bày thể lệ cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại diễn đàn, Sở Khoa học và Công nghệ đã công bộ kế hoạch cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2019”. Cuộc thi kéo kể từ thời điểm phát động đến hết ngày 15/8.

Theo đó, các tổ chức, nhóm cá nhân, cá nhân có ý tưởng, dự án khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới dự kiến triển khai và phát triển trên địa bàn (ưu tiên các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đã có sản phẩm cụ thể) có thể dự thi. Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp có thời gian đăng ký hoạt động không quá 5 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Mỗi tổ chức, nhóm cá nhân, cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tham gia một hay nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thông tin cụ thể được đăng tải ở trang web: https://skhcn.thuathienhue.gov.vn.

Theo Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh, trong 3 năm từ 2016 đến nay có 17 ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc được chọn để trao giải và hỗ trợ ươm tạo phát triển thành các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời giới thiệu, kết nối các nhà đầu tư, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đẩy mạnh sự phát triển. Trong năm 2019, sở sẽ bắt tay xây dựng cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thành lập khu trung tâm dịch vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo, tìm kiếm nguồn vốn hỗ trợ - tài trợ vốn mồi giúp hiện thực hóa các ý tưởng…

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

TIN MỚI

Return to top