ClockThứ Năm, 27/09/2018 13:53

Tìm giải pháp cho bãi đỗ xe

TTH - Thời gian qua, tình trạng ô tô đậu đỗ trái quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến đường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần do khó khăn trong việc tìm điểm đỗ ô tô, một phần do ý thức của người điều khiển phương tiện.

Bố trí điểm, bãi đỗ xe hợp lýXóa dần thói quen lấn chiếm lòng đường, vỉa hèBất cập tại các điểm, bãi giữ xeĐể Huế xứng đáng đô thị xanh - sạch - đẹp

Xe đậu đỗ tràn lan ở đường Nguyễn Văn Cừ

Xe tràn lan trên đường Nguyễn Văn Cừ 

Theo phản ánh của người dân tổ 7, phường Vĩnh Ninh, TP. Huế, đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Lý Thường Kiệt đến Ngô Gia Tự) luôn có gần 10 xe ô tô của cán bộ, người dân đậu, đỗ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trong giờ hành chính các ngày, gây ách tắc giao thông, dễ xảy ra tai nạn...

Ông H., một người dân sống ở đường Ngô Gia Tự bức xúc, trên tuyến đường có chợ Hai Bà Trưng họp hàng ngày nên lượng người và xe cộ lưu thông rất đông. Tại đây lại thường xuyên có nhiều ô tô đỗ như là bãi đỗ xe, khiến cho giao thông ách tắc, thường xuyên xảy ra va quệt. Vỉa hè cũng bị lấn chiếm, không còn là nơi dành cho người đi bộ. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên tổ, lên phường nhưng chưa được xem xét, giải quyết.

Thực tế, chúng tôi nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Suốt chiều dài đoạn đường, la liệt ô tô đỗ 2 chiều; cả dưới lòng đường và trên vỉa hè khiến tuyến đường càng thêm chật hẹp.

Ông Lê Hữu Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh cho biết, trên tuyến đường này không có biển báo cấm đỗ xe, dẫn đến việc khó xử lý. Trong nhiều cuộc họp liên quan đến trật tự đô thị, UBND phường đã nhiều lần phản ánh, nhưng tình trạng đậu, đỗ xe lộn xộn ở đường Nguyễn Văn Cừ vẫn chưa được chấn chỉnh.

Ngoài phản ảnh của người dân về tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, trên địa bàn thành phố còn rất nhiều tuyến đường khác nhỏ hẹp nhưng vẫn bị ô tô đậu đỗ lấn chiếm, gây khó khăn cho các phương tiện khác lưu thông. 

Sẽ cho xe đậu đỗ trên tuyến đường rộng 10,5m

Để đáp ứng nhu cầu đậu đỗ ô tô cho người dân, góp phần đảm bảo trật tự đô thị, thời gian qua, thành phố đã sắp xếp, quy hoạch vị trí đỗ ô tô tại một số tuyến đường rộng như đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến đường Trần Thúc Nhẫn) được kẻ vạch thí điểm cho ô tô đậu đỗ, tránh gây cản trở giao thông.

Phòng Quản lý đô thị TP Huế đã có kế hoạch tham mưu UBND TP. Huế tổ chức thực hiện quản lý, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để làm nơi đậu đỗ ô tô, xe 2 bánh. Theo đó, phòng chức năng UBND TP. Huế sẽ kẻ những đoạn đường được phép đậu đỗ xe. Những đoạn đường này phải có mặt cắt ngang đường tối thiểu rộng ≥ 10,5m và phần hè phố phải ≥ 3,0 m. Các vị trí được phép sử dụng một phần hè phố thì phần hè phố còn lại phải đảm bảo ≥ 1,5m để dành cho người đi bộ.

Việc quản lý và thu phí sẽ giao cho UBND phường, các đơn vị liên quan thực hiện. Nguồn kinh phí thu được một phần để trang trải chi phí cho việc tổ chức quản lý thu, một phần thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị và an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn, số phí còn lại nộp vào ngân sách phường, đơn vị nhằm đáp ứng công tác duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp các tuyến đường thành phố quản lý, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho biết: Sau khi được UBND TP. Huế phê duyệt kế hoạch, phòng sẽ phối hợp với công an thành phố, UBND các phường... xác định khu vực, vị trí địa điểm, kẻ vẽ phạm vi đậu đỗ xe trên lòng đường, hè phố, lắp đặt biển báo hiệu giao thông đường bộ để người điều khiển phương tiện giao thông biết và chấp hành. Ngoài ra, sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp đậu đỗ phương tiện trái quy định gây mất trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là các tuyến đường đã có biển báo cấm dừng, cấm đỗ.

Theo văn bản tham mưu của Phòng Quản lý đô thị TP.Huế, toàn thành phố sẽ  đưa vào sử dụng để đậu xe ô tô thường xuyên 30 tuyến đường của 11 phường với diện tích 14.100 m2. Đối với các tuyến đường nhỏ hơn 10,5m  sẽ hạ lề để bố trí vị trí đậu xe ô tô. Ngoài ra, sẽ cho phép sử dụng vỉa hè để giữ xe 2 bánh thường xuyên tại 51 tuyến đường thuộc 13 phường với tổng diện tích 33.870m2.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Return to top