ClockThứ Ba, 31/05/2016 14:09

Tìm giải pháp cho giao thông đô thị

TTH - Mật độ giao thông ở Huế ngày càng cao, tình trạng kẹt xe diễn ra ngày càng nhiều, nguyên nhân là do tốc độ gia tăng xe ô tô khi đời sống của người dân trở nên khấm khá hơn.

 Nâng cấp mở rộng hạ tầng đô thị là yêu cầu mang tính bức thiết, tuy nhiên với nguồn lực còn hạn chế, TP. Huế cần tập trung xây dựng một hệ thống vận tải công cộng kết hợp với việc sử dụng xe máy một cách hiệu quả hơn.

Mật độ giao thông đô thị Huế ngày càng lớn

 

Theo tính toán của các nhà khoa học, một chiếc xe máy đỗ trên đường chiếm 1,8m2, nhưng một chiếc ô tô chiếm nhiều gấp 8 lần (14m2). Một xe ô tô đang di chuyển chiếm 40-65m2, cao hơn khoảng bốn lần so với một chiếc xe máy đang lưu thông. Điều này cho thấy việc gia tăng số lượng xe ô tô đặt ra một thách thức rất lớn cho giao thông đô thị Huế trong vài năm tới đây.

Mặc dù hầu hết các đô thị chính đều quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, nhưng thói quen sử dụng xe máy làm phương tiện giao thông cá nhân trở thành phổ biến gây bất lợi cho các kế hoạch phát triển hệ thống giao thông đô thị. Đây là lý do các phương án giao thông công cộng nên được thiết kế như là một thành phần của của một hệ thống mà khi kết hợp với xe máy, sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với ô tô, về phương diện chi phí cũng như tiện nghi. Nếu không làm được điều đó, thì việc mở các tuyến giao thông công cộng như xe buýt, xe điện trong thành phố chưa hẳn đã phát huy hiệu quả.

Các hệ thống trung chuyển hành khách ở đô thị cũng phải chú ý đến các mô hình sử dụng đất đang thay đổi và biến chuyển theo thị trường tại các đô thị. Để mọi hoạt động không quá tập trung ở khu vực trung tâm, chúng ta cần quy hoạch phân khu chức năng một cách hợp lý, phát triển ra các vùng ven đô thị, cùng với đó là hệ thống giao thông kết nối. Giải quyết bài toán này, chúng ta cần thiết kế các giải pháp giao thông công cộng thành một mạng lưới trung chuyển hành khách giống như một mạng lưới, trong đó, tổng chiều dài các tuyến lớn hơn các tuyến xuyên tâm, hoặc phải bao gồm cả đầu tư cho các tuyến đường nhánh.

Là một thành phố du lịch, đang hướng đến mục tiêu thu hút ngày càng nhiều du khách, vấn nạn kẹt xe, tắc đường nếu xảy ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của một thành phố yên bình, ấn tượng. Vậy nên, chúng ta cần thiết phải có những giải pháp để nâng cao hiệu quả của giao thông đô thị Huế, trong đó quan trọng nhất là phải quy hoạch một cách toàn diện, nghiêm túc, kèm theo đó là kế hoạch đầu tư từ dài hạn, trung hạn đến ngắn hạn, ví như cần xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông, nâng cấp mở rộng các trục đường huyết mạch và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông trong đô thị.

Tất nhiên, để hạn chế sự gia tăng phương tiện ô tô, chúng ta cũng cần có thêm những giải pháp ở tầm vĩ mô, đó là làm thế nào để có thêm nguồn lực xây dựng giao thông đô thị, và trước mắt là kìm hãm xu hướng chuyển từ xe máy sang ô tô bằng các chính sách phù hợp, khả thi.

Bài, ảnh: Thanh Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top