ClockThứ Sáu, 05/07/2019 21:21

Tìm giải pháp đột phá, tập trung hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT-XH năm 2019

TTH - Tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH); sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính cấp xã; quy hoạch cán bộ… là những vấn đề được các đại biểu tham gia Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16, khóa XV (mở rộng) diễn ra trong ngày 5/7 quan tâm, thảo luận, cho ý kiến.

Khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà  chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ 3, trái sang) trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị

Chuyển biến tích cực

Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà trình bày cho thấy, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành quyết liệt, nên tình hình KT-XH tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,87%; công nghiệp có mức tăng trưởng khá; sản xuất nông nghiệp tiếp tục được mùa; chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững được triển khai tích cực; thu ngân sách trên 3.800 tỷ đồng, đạt 53,2% dự toán. Công tác phát triển doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến; công tác bảo vệ môi trường, chuyển đổi nhận thức vì một TP. Huế xanh - sáng - sạch - đẹp được lan tỏa từ tỉnh đến cơ sở. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh được giữ vững; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cũng đưa ra các câu hỏi: Vì sao thực hiện kế hoạch ở một số ngành, lĩnh vực còn chậm? Vì sao chưa có sự bứt phá ở những ngành, lĩnh vực mũi nhọn? Vì vậy, phải gắn trách nhiệm từng cấp ủy viên được phân công phụ trách ngành, lĩnh vực, địa bàn để có những đề xuất các giải pháp quyết liệt hơn nhằm khai thác tối đa các cơ hội, tiềm năng, lợi thế, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Những giải pháp đột phá

Thảo luận để làm rõ hơn những mặt đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan về công tác lãnh, chỉ đạo phát triển KT-XH thời gian qua, nhiều đại biểu cho rằng, cần đẩy nhanh các dự án sắp hoàn thành để đưa vào hoạt động; kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, những dự án chậm triển khai hoặc ngừng thi công để giao cho các nhà đầu tư khác nghiên cứu, làm lành mạnh môi trường đầu tư. Đẩy nhanh việc di dời các trụ sở ở trục đường Lê Lợi để tạo không gian phát triển du lịch. Xem xét, rà soát các dự án hạ tầng đô thị, tái định cư đã hoàn thành nhưng chậm bàn giao, chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để hướng dẫn thủ tục và khẩn trương cấp giấy chứng nhận, tránh tình trạng kéo dài, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị chú trọng, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả của ngành du lịch để nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến; phát triển du lịch biển, đầm phá, sinh thái, cộng đồng gắn với đầu tư hạ tầng kỹ thuật để kết nối điểm đến, cải thiện môi trường du lịch; tập trung rà soát, đánh giá lại các quy hoạch ở tất cả các địa phương, các ngành, các khu đô thị, nhất là khu An Vân Dương để thu hút đầu tư, tránh tình trạng manh mún, phá vỡ quy hoạch. Sớm điều chỉnh một số quy hoạch mỏ, nhất là mỏ cát trắng để tạo điều kiện cho các địa phương phát triển KT-XH.

Có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thu mua hải sản, tránh tình trạng tồn kho; phối hợp đảm bảo chăn nuôi an toàn; tiếp tục hỗ trợ nguồn lực để xây dựng nông thôn mới; các ngành, địa phương tập trung các dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn đầu tư phát triển; quan tâm để doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tăng cường vai trò ban chỉ đạo của tỉnh, địa phương, ban, ngành để sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Tiếp tục các giải pháp giảm nghèo bền vững; khắc phục tình trạng tái nghèo; đối thoại, xử lý các vụ việc ở nông thôn, không để trở thành điểm nóng.

Thay mặt Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp thu và giải trình, làm rõ một số vấn đề liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội Đảng các cấp, Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cần sớm triển khai thực hiện với tinh thần tiếp tục đổi mới, thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc kỷ luật, kỷ cương của Đảng; tăng cường sự đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên. Đề nghị đội ngũ Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc; quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành; tập trung hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT-XH năm 2019, tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu & Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà trao quyết định, chúc mừng các thành viên được bổ sung vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đoàn Thị Thanh Huyền đã công bố quyết định của Ban Bí thư chỉ định bổ sung 5 thành viên tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, gồm: Ông Hoàng Khánh Hùng, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; ông Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn; bà Nguyễn Thị Sửu, Bí thư Huyện ủy A Lưới và ông Đặng Ngọc Trân, Bí thư Huyện ủy Phú Lộc.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Return to top