ClockThứ Ba, 13/03/2018 05:45
THỊ TRẤN THUẬN AN:

Tìm giải pháp phát triển Đảng trong lao động nghề biển

TTH - Số hộ làm nghề đánh bắt thủy hải sản trên biển và hoạt động hậu cần nghề cá rất lớn, chiếm trên 60% dân số của địa phương. Tuy nhiên, việc tìm giải pháp phát triển tổ chức Đảng trong bộ phận dân cư làm nghề biển gặp không ít rào cản.

Trở về và đoàn viênHỗ trợ đào tào nghề, việc làm cho lao động sau sự cố môi trường biểnLàng “đi bạn”Thiếu lao động nghề biển

Đảng viên Trần Văn Cường, Chủ nhiệm CLB Ngư dân trẻ ở Thuận An (ngoài cùng bên trái) tuyên truyền, vận động các thành viên về ý thức phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng

Cơ sở tiền đề

Theo Đảng ủy thị trấn Thuận An, khó khăn lớn nhất là đa số những người làm nghề biển chỉ có trình độ lớp 5 - 6, trong khi theo quy định quần chúng phải có trình độ từ THCS trở lên.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Thuận An, ông Lại Thành Trung cho biết: Chủ trương của Đảng ủy phải tìm mọi giải pháp phát triển và thành lập được chi bộ Đảng trong lực lượng làm nghề biển ở Thuận An. Sau nhiều cuộc họp bàn giữa Đảng ủy thị trấn với các ban, ngành, cấp ủy các đơn vị đứng chân trên địa bàn để cùng vào cuộc vận động, xây dựng, địa phương đã có những cơ sở tiền đề. Hiện tại, đã thành lập được một trung đội dân quân biển trên 20 người làm việc tại 7 tàu cá công suất lớn, vừa hoạt động đánh bắt trên biển vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, trong đó có đảng viên Trần Văn Cường ở tổ dân phố Tân Bình làm hạt nhân. Đồng thời, địa phương cũng đã thành lập được Câu lạc bộ Ngư dân trẻ với số lượng 27 thành viên, đa phần là dân quân, do đảng viên Trần Văn Cường làm chủ nhiệm CLB.

Giải pháp khả thi

Đảng bộ thị trấn Thuận An (Phú Vang) hiện có 22 chi bộ (trong đó có 12 chi bộ tổ dân phố), với 201 đảng viên.

Đảng viên Trần Văn Cường, Chủ nhiệm CLB Ngư dân trẻ ở Thuận An chia sẻ: “Hiện tại, CLB Ngư dân trẻ đang tiến hành vận động kết nạp thêm 3-4 thành viên mới, trong đó có 2 đối tượng hội đủ điều kiện về trình độ văn hóa, lịch sử chính trị, có động cơ phấn đấu để hướng đến việc bồi dưỡng giới thiệu cho tổ chức Đảng. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên cấp trên tạo điều kiện bổ túc trình độ văn hóa cho lực lượng ngư dân, dân quân biển trong thời điểm phù hợp để có thể bồi dưỡng, phát triển đảng trong lực lượng này thời gian tới”.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Thuận An, ông Lại Thành Trung cho biết thêm: Lực lượng làm nghề khai thác thủy hải sản hầu hết hoạt động trên biển thường xuyên. Họ chỉ có kỳ nghỉ đông từ tháng 9 âm lịch đến tháng 3 năm sau do lúc này thời tiết biển động. Vì vậy, Đảng ủy đã có nhiều phiên làm việc và kiến nghị lên Huyện ủy việc tổ chức mở lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa và lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng trong thời gian này cho lực lượng ngư dân các địa phương vùng biển của huyện Phú Vang nói chung, trong đó có thị trấn Thuận An. Đây là giải pháp có tính khả thi, giúp địa phương thuận lợi trong khâu vận động lực lượng dân quân biển, ngư dân trẻ tham gia các lớp bồi dưỡng, tiến đến việc phát triển đảng viên mới đủ số lượng để thành lập được chi bộ Đảng trong lực lượng này.

Mặt khác, để tạo thuận lợi hơn đối với việc phát triển các nhân tố trong lực lượng nghề biển, việc giới thiệu quần chúng ưu tú hoàn toàn có thể tiến hành đối với Chi bộ Quân sự của địa phương, bởi hầu hết số đối tượng này đều nằm trong lực lượng dân quân biển. Với giải pháp này, việc tiến đến thành lập tổ chức Đảng trong lực lượng dân quân biển để Đảng ủy thị trấn Thuận An lãnh đạo trọng tâm hơn, sâu sát hơn đối với lĩnh vực khai thác thủy hải sản trên biển, kết hợp công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo, lãnh hải quốc gia là điều hoàn toàn có thể.

Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nhận giải pháp triệt để cho bài toán chi phí tại Hội thảo du học các nước của INEC

Chi phí là một trong những yếu tố quyết định bạn có thể du học được hay không. Làm sao để du học thành công mà vẫn tối ưu chi phí? Mời bạn đến gặp chuyên gia và nhận giải pháp triệt để cho bài toán đầu tư tài chính du học hiệu quả tại Hội thảo du học các nước sẽ diễn ra sáng 17/03/2024 tại Đà Nẵng nhé.

Nhận giải pháp triệt để cho bài toán chi phí tại Hội thảo du học các nước của INEC

TIN MỚI

Return to top