ClockThứ Sáu, 17/08/2018 16:38

Tìm giải pháp quản lý biển hiệu & quảng cáo rao vặt

TTH.VN - Làm thế nào để quản lý biển hiệu và quảng cáo rao vặt tránh gây mất mỹ quan đô thị là vấn đề được đặt ra tại hội thảo tổ chức sáng 17/8 tại Đồng Hới (Quảng Bình) dưới sự chủ trì của bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) cùng sự tham dự của 32 Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch; Sở Văn hóa & Thể thao; doanh nghiệp quảng cáo.

Tái diễn “rác” quảng cáo, rao vặtBảng quảng cáo, rao vặt chưa phát huy tác dụng

Không cấm quảng cáo rao vặt

Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở phát biểu đề dẫn hội thảo

Nhu cầu quảng cáo rao vặt trong cộng đồng rất lớn. Trước thực tế này, nhiều tỉnh, thành đều đã quy hoạch địa điểm lắp đặt những bảng để người có nhu cầu dán quảng cáo rao vặt. Tuy nhiên, hiệu quả đem lại chưa cao dẫn đến gây mất mỹ quan đô thị. Điều này có nhiều nguyên do, trong đó chủ yếu là nhu cầu nhiều nên cứ hôm nay người này dán thì hôm sau người khác xé bỏ hoặc dán chồng lên khiến các bảng dán quảng cáo trở nên nhếch nhác, nham nhở.

Khi hết nơi để dán, nhiều người “bạ đâu dán đấy”, và quảng cáo rao vặt vô hình chung trở thành vấn nạn trong khi việc xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế. 

Trước thực tế này, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Bắc Giang cho rằng, trước mắt là tăng mức xử lý hành chính, nếu các cá nhân, doanh nghiệp có tên trong quảng cáo rao vặt tái phạm nhiều lần thì tiến đến nêu tên và cấm hoạt động.

Toàn cảnh hội thảo

“Chỉ cần đứng ở những cột đèn giao thông, chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh người đi phát tờ rơi. Đèn đỏ, xe dừng thì tiến tới phát, nhưng khi đèn xanh, xe đi thì dưới đường là trắng xóa những tờ rơi, tờ gấp quảng cáo rao vặt. Hành động này diễn ra sát bên cạnh lực lượng Cảnh sát giao thông song hầu như không thấy động thái nào. Như vậy, câu chuyện về quảng cáo rao vặt không còn là chuyện riêng của ngành Văn hóa nữa”, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao TP. Hồ Chí Minh bổ sung.

Hội thảo cũng đã phổ biến thông tư 04/2018/TT-BXD thay thế thông tư 19/2013/TT-BXD về Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, trong đó đáng chú ý là phân định rõ khái niệm hộp đèn và bảng quảng cáo là 2 phương tiện riêng; không quy định quy chuẩn kỹ thuật với băng rôn; bỏ quy định xin phép ngành Giao thông.

Trước những ý kiến, kiến nghị trên, bà Ninh Thị Thu Hương – Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho rằng, đã đến lúc ngành Văn hóa cần lên tiếng với các Bộ, ngành liên quan để chung tay trách nhiệm chứ không thể “ôm” hết về mặt quản lý hành chính trong quảng cáo rao vặt. Còn về kiến nghị nên cấm hoạt động, bà Hương cho rằng, trọng tâm là tìm giải pháp để quản lý, hạn chế chứ không thể cấm bởi đây là nhu cầu thiết thực, liên quan đến đời sống. “Nếu cái gì không quản lý được, không hạn chế được là phạt nặng hoặc cấm thì rất không ổn”.

Liên quan đến vấn đề quản lý, ông Phan Văn Thảo – Phó trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa & Thể thao Thừa Thiên Huế) cho rằng, “Nếu cột điện, cây xanh tràn ngập quảng cáo rao vặt thì trách nhiệm đó còn cả ngành Điện lực và phía công viên cây xanh”, ông Thảo nhấn mạnh.

Những giải pháp khả thi

Bên cạnh những đề xuất như cần có Văn bản liên tịch, Thông tư liên Bộ giữa Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Bộ Thông tin truyền thông về xử phạt những số điện thoại in trên các quảng cáo rao vặt; lấy hành vi cộng đồng để điều chỉnh hành vi cá nhân trong giữ gìn mỹ quan đô thị thông qua tiêu chí xây dựng khu phố văn minh; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa… của các đơn vị bạn, ông Phan Văn Thảo nêu ra 3 giải pháp để quản lý quảng cáo rao vặt.

Đầu tiên là cần có hình thức che phủ các trụ đèn chiếu sáng ở các điểm dừng để hạn chế việc dán quảng cáo rao vặt. Cụ thể, thiết kế ở các vị trí này khung che phủ dưới hình thức cỏ nhân tạo hoặc cây leo có hoa, chiều cao khoảng 2m. Với hình thức này, các cá nhân không có mặt phẳng để dán mẫu quảng cáo và vừa có thể xem đây là hình thức trang trí thêm cây xanh đường phố.

Hằng tháng, một số siêu thị có tờ rơi in màu với nội dung quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của siêu thị phát hành tận nhà. Thực tế cho thấy những tờ rơi này được người dân lưu giữ và hiếm khi rơi vãi trên đường. Do đó, có thể học tập kinh nghiệm này để giao cho một cơ quan chuyên môn, đơn vị có điều kiện (Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa, hoặc có thể giao cho một công ty, doanh nghiệp …) in tờ rơi quảng cáo rao vặt và phát hành tương tự như quảng cáo tờ rơi của các siêu thị với quy định cụ thể về diện tích và thời hạn quảng cáo. Các cá nhân đăng ký quảng cáo phải chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo của mình bằng chữ ký và bản phô tô chứng minh nhân dân.

Giai đoạn đầu có thể cho đăng ký miễn phí, sau một thời gian nếu thấy nhu cầu cao sẽ có thu một phần phí nhỏ, tùy theo diện tích quảng cáo, để phục vụ cho việc phát hành.

Hình thức che phủ các trụ đèn chiếu sáng

Với hình thức tương tự như trên, chúng ta có thể thiết lập trang mạng quảng cáo rao vặt miễn phí nhằm giúp cho người có nhu cầu có thể đăng tải thông tin quảng cáo rao vặt đến với mọi người, ông Thảo đề xuất.

Đánh giá về ý tưởng của Thừa Thiên Huế, bà Ninh Thị Thu Hương cho rằng đây là giải pháp mang tính đột phá và khả thi. Ngoài ra, vấn đề thu phí khoảng không trong việc lắp đặt quảng cáo ở Đà Nẵng và dán quảng cáo phía trong mặt gương ở các cao ốc vừa tránh phá vỡ kiến trúc đô thị vừa tránh nguy hiểm cho người đi đường của TP. Hồ Chí Minh là những kinh nghiệm đáng để các tỉnh, thành khác tham khảo, học tập.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế

TIN MỚI

Return to top