12/06/2015 - 18:24

Tìm hướng phát triển cho Thừa Thiên Huế

TTH - Sáng 12/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với nhóm chuyên gia do PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam làm trưởng nhóm tổ chức Hội nghị Định hướng phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế và doanh nhân. Hơn 40 doanh nghiệp đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Võ Nhân

Những lợi thế

Định hướng phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2016-2020, với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nhanh và bền vững, phấn đấu xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”. Phấn đấu đến năm 2020, Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học-công nghệ, y tế, đào tạo lớn của cả nước và khu vực; quốc phòng, an ninh được đảm bảo, chính trị-xã hội ổn định, vững chắc; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện.           

Nói về những lợi thế mà Thừa Thiên Huế có được, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, Thừa Thiên Huế có vị trí đặc biệt không tỉnh nào có, là tỉnh cuối cùng của vùng kinh tế Bắc Trung bộ và cũng là tỉnh tiếp giáp vùng duyên hải Bắc Trung bộ; là địa phương giao thoa giữa các tỉnh duyên hải miền Trung, tọa độ kết nối của Hành lang Kinh tế Đông Tây (từ Myama, qua Thái Lan, Lào đến Việt Nam; qua Lao Bảo đến Huế, Chân Mây-Lăng Cô đến Đà Nẵng). Huế nằm trên trục giao thông Quốc gia… Vì thế muốn định hướng phát triển Thừa Thiên Huế là dựa vào vị trí địa lý, kinh tế và các lợi thế khác.            

Huế - thành phố thân thiện với môi trường. Ảnh: Đình Huy

Bên cạnh những lợi thế đó, để phát triển đa dạng các loại hình du lịch, Thừa Thiên Huế cũng nắm giữ nhiều lợi thế cạnh tranh lớn cho phát triển kinh tế dựa vào khu vực dịch vụ. Ở một khía cạnh khác, tỷ trọng vốn đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là trong ngành nông nghiệp ở mức thấp, trong khi vai trò doanh nghiệp tư nhân tại địa phương còn rất hạn chế. Thực trạng này, đòi hỏi tỉnh phải có một chiến lược tầm nhìn xa đối với phát triển doanh nghiệp gắn với các ngành, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, ưu tiên phát triển, để đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng.

Định hướng phát triển

Nhằm góp sức cho Thừa Thiên Huế phát triển bền vững trên tất cả các lĩnh vực, tại hội nghị các chuyên gia và doanh nhân có nhiều ý kiến bổ ích, qua đó cùng lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương định hướng rõ phát triển Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 

PGS.TS Trần Đình Thiên đưa ra những đề xuất, cần quán triệt quan điểm di sản của loài người để phục vụ loài người nhằm xác lập tầm nhìn phát triển, quy hoạch vùng-liên kết, quy hoạch và hướng tới đẳng cấp cao, ưu tiên phát triển du lịch. Nhắm tới các nhà đầu tư chiến lược. Khâu mấu chốt là đổi mới cách phục vụ doanh nghiệp, phục vụ dân, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Xây dựng đặc khu kinh tế du lịch dựa trên tam giác phát triển cố đô Huế và Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, vườn Quốc gia Bạch Mã với sự ưu tiên kết nối và liên kết Đà Nẵng-Hội An, Mỹ Sơn, Phong Nha-Kẻ Bàng, Sơn Đoòng. Hạn chế đi đến đầu tư dàn trải, tập trung vào các trọng điểm của vùng và từng tỉnh. Hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, liên kết phát triển nông nghiệp, đặc sản, công nghệ cao.

“Ngoài các tiềm năng, lợi thế cho phát triển du lịch và dịch vụ liên quan tới du lịch, thay vì nghĩ tới đầu tư vào các ngành công nghiệp hay công nghệ cao một cách thiếu chủ đích và tầm nhìn chiến lược. Thừa Thiên Huế có thể phát huy ưu thế là trung tâm đào tạo lớn thứ 3 cả nước trong việc định hướng phát triển thành các lò đào tạo nhân lực trình độ cao cho các vùng lân cận. Lựa chọn phát triển dịch vụ giáo dục, đào tạo chuyên sâu về thực hành và nghề nghiệp. Thừa Thiên Huế không chỉ tạo ra đột phá cho riêng mình, mà có thể là điển hình của cả nước”- ThS. NCS. Chu Minh Hội, Viện Kinh tế Việt Nam cho biết.

Chẳng hạn, như sự thành công của Nhật Bản hay Hàn Quốc đều có nguồn gốc từ lĩnh vực nghiên cứu và triển khai, nói cách khác là bắt nguồn từ đổi mới, sáng tạo mà trước hết ở từ nhân tố con người. Vì thế, khai thác được những năng lực, trí tuệ, Thừa Thiên Huế hoàn toàn có thể trở thành một “lò” hay “hub” đào tạo nhân sự cao cấp cho các địa phương và khu vực khác trên cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường Trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng để lấy ý kiến từ các chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp về những định hướng phát triển Thừa Thiên Huế trong giai đoạn mới. Những ý kiến đóng góp sẽ được đưa vào Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 sắp tới. Trong đó, hướng tới xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế theo mô hình đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”.

Cần liên kết thành chuỗi hỗ trợ phát triển sản xuất
 
Ông Nguyễn Mậu Chi, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thừa Thiên Huế cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh có 5.300 doanh nghiệp, nhưng có đến 99% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nghèo về vốn và kém về kiến thức quản lý. Các nước trên thế giới hiện đang trên đà phát triển và hội nhập, song những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, họ đứng trước muôn vàn khó khăn, chỉ mong làm sao để tồn tại và phát triển. Trong bối cảnh như hiện nay, doanh nghiệp rất cần chính quyền địa phương có chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ liên kết với nhau thành chuỗi để hỗ trợ nhau trong phát triển và sản xuất. Đề nghị tỉnh nên tạo điều kiện cho các hiệp hội ngành nghề phát triển. Hiện nay, hiệp hội có nhưng họ chỉ dựa trên tinh thần tự nguyện để cùng giúp nhau phát triển, chưa được sự quan tâm nhiều.
 
Phải có sản phẩm du lịch đặc thù hấp dẫn
 
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, để du lịch phát triển cần phải có sản phẩm đặc thù hấp dẫn. Đây được xem là yếu tố “cốt lõi” tạo nên sự hấp dẫn của điểm đến. Sản phẩm du lịch đặc thù là sản phẩm có những đặc tính độc đáo, duy nhất, đại diện về tài nguyên du lịch (tự nhiên và nhân văn) cho một lãnh thổ, điểm đến du lịch với những dịch vụ không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu mong đợi của du khách mà còn tạo được ấn tượng bởi tính độc đáo và sáng tạo. Với sự khác biệt, sản phẩm du lịch đặc thù không chỉ tạo nên sự hấp dẫn của điểm đến mà tạo nên khả năng cạnh tranh cao của điểm đến.
 
Minh Hằng

 

Thanh Thuận

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP