ClockThứ Sáu, 14/06/2019 15:04

Tìm kiếm sáng kiến, mô hình sản phẩm thân thiện môi trường

TTH - Thời gian qua, đã có những cá nhân, tổ chức, đơn vị có những sáng kiến, mô hình hay bằng cách tạo sản phẩm thân thiện với môi trường, thu gom, xử lý và tái chế chất thải...

Xây dựng khu công nghiệp thân thiện môi trườngTuyên truyền bảo vệ môi trường và tác hại của túi ni lông

Điển hình như sản phẩm ống hút cỏ bàng thay cho ống hút nhựa dùng một lần, túi đệm bàng, túi vải của Công ty TNHH Hữu cơ Huế Việt. Một số trường học như Trường THCS Thống Nhất (TP. Huế), Đoàn phường Phú Hoà tự tay làm những hộp quà từ giấy báo cũ tặng các em trong dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Nhiều xã, phường, trường học tận dụng lốp xe cũ để làm bồn hoa, vườn hoa; vận động chị em phụ nữ xách giỏ đi chợ để giảm dùng túi ni lông. Các trường học mầm non tận dụng đồ phế liệu để làm ra đồ chơi, đồ dùng dạy học cho các cháu. Trào lưu dùng ống hút gạo, ống hút giấy cũng được nhiều quán cà phê, giải khát sử dụng thay thế ống hút nhựa dùng một lần. Việc sử dụng chai đựng nước bằng thủy tinh, sử dụng nhiều lần để thay thế, nói không với chai đựng nước bằng nhựa được UBND tỉnh phát động và nhân rộng ra các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng là sáng kiến được đánh giá rất cao và đang được nhiều gia đình, cá nhân học tập, làm theo.

Đổi rác lấy quà được một số tổ chức, đơn vị hưởng ứng, góp phần giảm lượng rác khó phân hủy ra môi trường

Với mong muốn huy động mọi tầng lớp Nhân dân chung tay vào công cuộc bảo vệ môi trường (BVMT), đẩy mạnh thực hiện phong trào "Xanh- Sạch- Sáng", "Nói không với túi ni lông sử dụng một lần", "Chống rác thải nhựa"..., cuộc thi "Sáng tạo Xanh Thừa Thiên Huế 2019" lần đầu tiên được UBND tỉnh phát động nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát triển tư duy sáng tạo, xây dựng các sáng kiến, mô hình, giải pháp có ý nghĩa về BVMT và phát triển bền vững.

Không giới hạn đối tượng tham gia, dù đang sinh sống trong nước hay nước ngoài, nhưng với tâm huyết, tình cảm hướng về Thừa Thiên Huế, chung vai cùng địa phương xây dựng thành đô thị xanh, đô thị văn minh, đô thị "Sáng, xanh, sạch, không rác thải"..., nếu có các sáng kiến, mô hình sáng tạo, giải pháp kỹ thuật được ứng dụng, áp dụng trên địa bàn tỉnh đều có quyền dự thi.

Cùng với những mô hình hay, việc làm có ý nghĩa đang được triển khai ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, việc phát động cuộc thi "Sáng tạo Xanh Thừa Thiên Huế 2019" góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT, nhất là trong bối cảnh nguy cơ ô nhiễm môi trường do rác thải, nước thải, khí thải gây ra. Khuyến khích mọi người sử dụng công nghệ sản phẩm thân thiện môi trường, ít tiêu hao năng lượng, hạn chế sử dụng các nguyên liệu có phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Tại cuộc họp bàn kế hoạch tổ chức cuộc thi cũng như thể lệ tham gia cuộc thi do đại diện lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị liên quan đưa ra ý kiến xung quanh các tác phẩm, công trình dự thi. Trong đó nêu rõ mục đích cuộc thi mong muốn cá nhân, tổ chức tham gia có ý tưởng, sáng kiến, mô hình xuất sắc để giải quyết các vấn đề giảm thiểu chất thải trong cộng đồng, nhất là giảm thiểu sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy, phù hợp với điều kiện kinh tế-kỹ thuật của tỉnh.

 Sau khi tổ chức chấm thi qua các vòng, dự kiến, kết quả các tác phẩm đoạt giải sẽ được công bố, trưng bày và trao giải thưởng vào tuần thứ 3 tháng 9/2019, nhằm hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2019.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

TIN MỚI

Return to top