ClockThứ Sáu, 27/05/2016 14:10

Tìm lại nụ cười

TTH - Hành trình tìm lại nụ cười cho trẻ của các bác sĩ, chuyên gia ở các quốc gia và Việt Nam thành công khi gần 100 em nhỏ ở miền Trung được cứu chữa.

Tổ chức Operation Smile phẫu thuật miễn phí cho trẻ khuyết tật 

Cho con những nụ cười

Từ Hà Tĩnh vượt gần 400 km vào Huế, chị Nguyễn Thị Hoà cứ lóng ngóng khi lần đầu tiên đem con đến chỗ đông người. Lấy chồng sớm, chị sinh được 3 con. Đứa đầu mất do bệnh tật, đứa thứ hai 8 tuổi bị u bẩm sinh, còn cô con gái thứ 3 chẳng may bị hở hàm ếch. Nhìn con lớn lên gầy mòn, ăn uống khó khăn, không được như những đứa bé khác, vợ chồng chị thương con đứt ruột. Bao nhiêu lần chị thì thầm với con, khi nào chữa bệnh cho anh khỏi, mẹ sẽ dành dụm tiền đưa con đi vá lại đôi môi để con có nụ cười tròn trịa. Nói với con vậy thôi, chứ chị biết, khó thực hiện được. Hai vợ chồng chỉ trông chở vào mảnh ruộng, ba bữa cơm còn chưa lo đủ lấy đâu ra tiền phẫu thuật cho con. Nghe tin có đoàn bác sĩ nước ngoài mổ miễn phí, chị không nguôi hy vọng. Hai bên gia đình nội ngoại cho ít tiền, họ bắt xe đưa con vào Huế.

Tổ chức Operation Smile phẫu thuật miễn phí cho trẻ khuyết tật 

Không riêng mẹ con chị Hòa, gần 100 đứa trẻ được phẫu thuật đến từ mọi miền quê ở dải đất miền Trung. Ngồi ngoài hành lang để đợi đến lượt con, mỗi người một tâm trạng. Chị Trương Thị Ánh (Quảng Trị) có con trai vừa được phẫu thuật trải lòng: 30 tuổi, tôi mới lập gia đình, sau đó sinh con nhưng nhà nội không nhận vì cháu bị sứt môi. 11 năm trôi qua, hai mẹ con đùm bọc nhau sống, cháu học giỏi nhưng lại không tự tin. Người phụ nữ nghèo khó ấy thương con đứt ruột, chị gõ cửa khắp nơi để xin mổ từ thiện. Huế đón mẹ con chị với hy vọng tràn trề. Ca phẫu thuật thành công, khi con trai lên tiếng gọi “mẹ ơi”, nước mắt chị giàn giụa. Nuôi con cả chục năm, lần đầu tiên mới nghe con gọi tiếng mẹ tròn vành, rõ tiếng.

Trả lại tuổi thơ bình yên

Cuối tháng 4, hành trình tìm lại nụ cười cho trẻ của Tổ chức Operation Smile Việt Nam đến với trẻ em khuyết tật. Gần 150 y, bác sĩ đến từ nhiều quốc gia, như Hoa Kỳ, Nam Phi, Anh, Ý, Peru, Thụy Điển, Nga, Canada, Úc, Philippines, Ấn Độ, Ai-len, Mehico và 200 chuyên gia y tế tình nguyện tại Việt Nam cùng chung tay mang lại nụ cười cho trẻ em. Công việc của bác sĩ phẫu thuật không chỉ gói gọn trong ca mổ, chính những tâm tư tình cảm của người nhà bệnh nhi đã bồi đắp cảm xúc cho các bác sĩ và chuyên gia ở đa quốc gia. Tất cả bệnh nhân được khám, tư vấn, phẫu thuật, chăm sóc sau phẫu thuật, tái khám cũng như điều trị ngữ âm miễn phí theo quy chuẩn chăm sóc sức khoẻ toàn cầu của tổ chức.

Trong đoàn phẫu thuật thiện nguyện lần này có ông Joil Levin, một cựu chiến binh Mỹ từng tham gia cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Ông hiện là trưởng khoa phẫu thuật tạo hình tại Bệnh viện Baptish của Miami. Ông tham gia hơn 20 chương trình phẫu thuật của Operation Smile trên khắp thế giới. Bác sĩ Joil Levin cho biết: Cách đây 46 năm, tôi từng đóng quân ở vịnh Cam Ranh. Lúc đó, tôi làm bác sĩ quân đội. Tình cờ phát hiện, có cậu bé trai tên là Trần Trang, mới 1 tuổi và bị hở môi. Tôi quyết định mổ cho cậu bé. Tôi không thể quên được ánh mắt hạnh phúc lúc đó của người mẹ khi nhìn thấy nụ cười của con mình được vẹn nguyên. Khi hỏi cảm xúc của ông về lần mổ cách đây 46 năm và lần mổ bây giờ, ông Joil Levin xúc động: “ Ngày trước, tôi mổ cho cậu bé trong tình trạng căng thẳng, súng nổ vang trời, còn bây giờ những ca mổ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ, trong không gian yên bình và hạnh phúc. Tôi hạnh phúc vì làm được điều đó.”.

Người nhà các em như trút được nỗi lo khi kinh phí điều trị, ăn uống, đi lại trong những ngày lưu viện đều được Tổ chức Operation Smile Việt Nam tài trợ. Niềm vui cứ lan tỏa khi chứng kiến những đứa trẻ hồn nhiên chuyện trò, sống đúng với độ tuổi, không còn rụt rè, nhút nhát. Bao ông bố, bà mẹ cất được nỗi lo bấy lâu đè nặng trong lòng khi con nở nụ cười bình yên như bao trẻ khác. Cuộc sống của các em đã sang một trang mới.

Bài, ảnh: Huế Thu – Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Chương trình phẫu thuật nụ cười trở lại Huế

Ngày 21/8, tại BV Răng Hàm Mặt Huế diễn ra lễ khai mạc Chương trình phẫu thuật nụ cười, dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Operation Smile Việt Nam, Tập đoàn công nghệ CMC cùng các chuyên gia đến từ Bệnh viện EDA (Đài Loan); các bệnh viện đối tác tại 3 miền Bắc, Trung và Nam của Việt Nam.

Chương trình phẫu thuật nụ cười trở lại Huế
Bàn giao thư viện đồ chơi dành cho trẻ khuyết tật

Ngày 15/7, Văn phòng dự án tổ chức Zhi-Shan Foundation đã phối hợp với Bệnh viện phục hồi chức năng Thừa Thiên Huế và các đối tác tổ chức buổi lễ khánh thành và bàn giao thư viện đồ chơi dành cho trẻ khuyết tật.

Bàn giao thư viện đồ chơi dành cho trẻ khuyết tật
Cần một trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật

Nếu có một ngôi trường dạy riêng cho trẻ khuyết tật, tôi sẽ là người đầu tiên đem con đến học, còn học hòa nhập như hiện tại thì không, tôi sợ các bạn làm con đau và cũng sợ con làm đau các bạn. Lời giãi bày của một phụ huynh có con khuyết tật nghe xót xa mỗi khi cô giáo đến vận động đưa trẻ đến trường.

Cần một trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật
Trao 100 suất học bổng cho học sinh khuyết tật, nhiễm dioxin

Ngày 26/12, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh với sự hỗ trợ của Quỹ Hy vọng - Công ty cổ phần FPT tổ chức lễ trao học bổng "Cùng em đến trường" cho học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường phổ thông và các lớp giáo dục đặc biệt trên địa bàn tỉnh.

Trao 100 suất học bổng cho học sinh khuyết tật, nhiễm dioxin
Return to top