ClockThứ Sáu, 22/06/2018 09:15

Tìm lại vị trí vốn có

TTH - Có thể nói rằng, việc nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều thành công nhất định.

Cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh hàng năm; nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân đối với nền hành chính nói chung, cũng như các dịch vụ công và cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm phục vụ người dân nói riêng, đưa Thừa Thiên Huế từ nhóm đạt điểm trung bình thấp của cả nước trở thành tỉnh xếp trong nhóm đạt điểm cao... là mục tiêu của Kế hoạch số 127/KH-UBND vừa được UBND tỉnh ban hành về nâng cao vị thứ xếp hạng Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh năm 2018.

Có thể nói rằng, việc nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều thành công nhất định. Các trung tâm hành chính công đã được thành lập từ tỉnh đến các huyện, thị xã; 100% xã phường đã có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các trang thiết bị, nhất là chủ trương điện tử hóa được áp dụng đã nâng cao hiệu quả giải quyết công việc tại các trung tâm. Tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện. Nhiều hồ sơ được giải quyết trong ngày, đúng hẹn đã tạo được sự hài lòng cho các cá nhân, tổ chức. Bên cạnh đó, các dịch vụ công trực tuyến được các cơ quan, ban ngành áp dụng đã giảm bớt sự đi lại phiền hà cho người dân.

Năm 2010, Thừa Thiên Huế cùng với TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là 3 địa phương có chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh cao nhất so với 63 tỉnh thành của cả nước (theo công bố của Chương trình phát triển Liên Hiệp quốc và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hôm 31/3/2011 tại Hà Nội). Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, chỉ số này đã không được duy trì qua hàng năm. Cũng theo phân tích tại buổi công bố Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam 2017 mới đây tại Hà Nội, đa số các tỉnh thành đạt điểm trung bình thấp thường rơi vào ở chỉ số nội dung “trách nhiệm giải trình với người dân”.

Trong thực tế, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, nhiều hồ sơ có thủ tục phức tạp, rườm rà, không thể giải quyết một sớm, một chiều. Nhất là, nhiều hồ sơ không chỉ liên quan đến bộ phận một cửa mà cần có sự chứng thực của nhiều cơ quan khác như công an, chính quyền địa phương, buộc người dân phải đi lại nhiều lần. Trong đó, vẫn có trường hợp cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bổ sung những giấy tờ liên quan nhưng không hướng dẫn, giải thích chu đáo những quy định tại cơ quan cần đến, khiến người dân làm sai quy định, phải làm lại mất thời gian… mà chúng tôi đã từng phản ánh. Cũng có trường hợp người dân không hiểu, không hợp tác, ảnh hưởng đến hiệu quả chung…

Từ thực tế trên, cần thiết phải quan tâm hơn nữa việc tập huấn công tác cải cách hành chính và quy trình tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công chức làm việc tại các trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã.  Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết tốt các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực liên quan đến người dân. Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong khâu hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Đồng thời, tổ chức thanh kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với công chức làm việc tại các trung tâm hành chính, bộ phận một cửa. Cùng với nhiều giải pháp khác của tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương... chắc chắn, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh sẽ được cải thiện, trở lại với vị trí vốn có của mình.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lại ánh sáng

Trong 10 năm qua, hàng nghìn người cao tuổi (NCT) đã tìm lại được ánh sáng từ chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Hội NCT và Bệnh viện (BV) Mắt Huế phối hợp triển khai.

Tìm lại ánh sáng
Họ có đặt mình vào vị trí của người bệnh?!

Mấy hôm nay chuyển trời, nghe trong người không được khỏe nên cô tôi quyết định đi khám cho chắc chuyện. Có bảo hiểm y tế (BHYT), nhưng cô mua cốt để phòng khi xui xẻo phải nhập viện, còn bình thường, cô hay đến các phòng khám tư cho nhanh gọn, ít rườm rà. Lần này, theo giới thiệu, cô tìm đến phòng khám của bác sĩ D., một bác sĩ nội khoa khá nổi tiếng.

Họ có đặt mình vào vị trí của người bệnh
Cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Sáng 29/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về tiến độ bàn giao mặt bằng Dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên Quốc lộ 49 và Dự án xử lý ngập lụt Quốc lộ 49.

Cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Return to top