Thể thao quốc tế

Tìm “vàng” ở ASIAD

ClockThứ Bảy, 01/09/2018 09:57
TTH - Đang là đương kim vô địch Olympic, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh bị đánh bật ra khỏi top 10 khi thi đấu ở nội dung môn bắn súng sở trường 10m tại đấu trường ASIAD 2018 đang diễn ra.

Huy chương vàng thứ hai giúp Việt Nam tăng hạng bảng xếp hạng ASIADOlympic Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt ở tứ kết Asiad 2018ASIAD 2018: Thêm 2 HCB và 1 HCĐ, đoàn Thể thao Việt Nam tạm đứng ở vị trí 17

Cùng chung thất vọng với Vinh là Nguyễn Thị Ánh Viên, kình ngư xuất sắc nhất mọi thời đại của Việt Nam, khi mà ở các kỳ SEA games gần đây, cứ mỗi lần xuống nước là gần như Ban Tổ chức đều phải tính vàng cho cô. Cách nay 4 năm, Ánh Viên đã sở hữu 2 tấm huy chương đồng và ASIAD lần này nuôi tham vọng “đổi đồng thành vàng”. Thế nhưng, ngay ở môn sở trường 400m hỗn hợp cá nhân nữ, Ánh Viên đã thất bại khi chỉ được xếp ở vị trí thứ 5.

Nụ cười tươi rói của bốn cô gái “Vàng” thể thao Việt Nam. Ảnh: Internet

Không “trắng tay” như Hoàng Xuân Vinh hay Nguyễn Thị Ánh Viên nhưng Thạch Kim Tuấn vẫn chưa vui khi không hoàn thành khát vọng “đổi bạc thành vàng” ở ASIAD lần này. Ở hạng cân 56 kg, đô cử từng giành huy chương vàng tại Giải Vô địch thế giới 2017, đành phải hài lòng với tấm huy chương chương bạc lần thứ 2 liên tiếp tại đấu trường ASIAD. Nỗi buồn còn lớn hơn với cô gái Wushu Dương Thúy Vi. Bốn năm trước, Vi là vận động viên duy nhất của Việt Nam sở hữu với tấm huy chương vàng tại ASIAD 2014. Lần này, Dương Thúy Vi chỉ đoạt đồng, khi phải xếp sau các vận động viên Trung Quốc và Iran.

Khó sánh được với Olympic, nhưng so với SEA Games, tầm vóc của ASIAD to lớn hơn nhiều. Ở đó có Trung Quốc là cường quốc thể thao thứ 2 thế giới. Ngoài ra là các quốc gia thể thao hùng mạnh, như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Iran. ASIAD 1994 là lần đầu tiên Việt Nam “có vàng” với chiến thắng của Trần Quang Hạ ở trận chung kết môn taekwondo hạng 48 kg. Bốn năm sau đó, cũng chỉ là tấm huy chương vàng duy nhất và thuộc về môn taekwondo hạng 48 kg với võ sĩ Hồ Nhất Thống. Đỉnh cao nhất là ở ASIAD 2002, thể thao Việt Nam đoạt được 4 tấm huy chương vàng. Thế nhưng 2 lần gần đây nhất, thành tích cũng chỉ dừng lại ở mức 1 tấm huy chương vàng cho mỗi kỳ, năm 2010 với Lê Bích Phương (karate) và năm 2014 với Dương Thúy Vi.

Nếu thất bại của Hoàng Xuân Vinh cho thấy bước thụt lùi và Nguyễn Thị Ánh Viên không thể vượt lên chính mình thì thất bại như của Thạch Kim Tuấn đơn giản vẫn là gặp phải đối thủ đối đầu quá mạnh. Đô cử người Bình Thuận đã không thể tạo nên bất ngờ trước một Om Yun-chol quá đẳng cấp. Chỉ về đích thứ 5 ở nội dung 104 km đường trường, vận động viên Nguyễn Thị Thật không hề dấu diếm: “Thực lực tới đâu, mình nhận kết quả như đó. Tôi đã làm hết khả năng, không thể đòi hỏi mình hơn nữa. Đối thủ quá mạnh, nên đành phải chấp nhận thành tích này”. Nguyễn Thị Thật là tên tuổi nằm trong số ít những hy vọng vàng của Việt Nam ở ASIAD lần này.

Đã có “niềm vui vàng” ở Indonesia lần này. Đáng vui nhất là chiến thắng của 4 cô gái vàng môn rowing: Tạ Thanh Huyền, Lường Thị Thảo, Hồ Thị Lý và Phạm Thị Huệ. Bốn cô gái là 4 hành trình. Nếu Tạ Thanh Huyền là vận động lớp năng khiếu bơi lội thì Lường Thị Thảo vốn là vận động viên điền kinh. Hồ Thị Lý được phát hiện khi đang xốc vữa phụ hồ, còn Phạm Thị Thảo từng 2 lần dự Olympic chỉ mới tái xuất tập luyện cho ASIAD 2018 hồi đầu năm khi con chưa đầy 6 tháng tuổi. Họ cùng chung khát vọng chiến thắng và có phút giây xuất thần. Ở ASIAD 2018, phải “đỏ mắt” để “tìm vàng”, thể thao Việt Nam trông chờ vào khát vọng và khoảnh khắc thi đấu thăng hoa để chiến thắng và vượt lên tất cả.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Tìm lối đi riêng cho du lịch phố cổ

Các khu phố cổ là một trong những bộ phận quan trọng, cấu thành đô thị Huế từ xưa đến nay. Những khu phố cổ ấy đã để lại rất nhiều di sản phong phú. Ngày nay, dấu ấn văn hóa xã hội phố thị vẫn còn rất sống động ở Gia Hội, Bao Vinh và được các chuyên gia nhìn nhận có rất nhiều tiềm năng du lịch để “hút” du khách tìm đến.

Tìm lối đi riêng cho du lịch phố cổ
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Return to top