ClockThứ Hai, 13/02/2017 05:46

Tìm việc đầu năm

TTH - Sàn giao dịch việc làm đầu năm nhộn nhịp. Doanh nghiệp tư nhân có nhu cầu tuyển dụng nhiều hơn. Lao động phổ thông, muốn thay đổi nơi làm việc sau nhiều năm làm công nhân ở các khu công nghiệp phía Nam.

Doanh nghiệp phỏng vấn lao động tại sàn giao dịch việc làm

Theo đánh giá của các nhà quản lý, mức độ thiếu hụt lao động sau tết không cao, mức độ dịch chuyển lao động cũng ở mức vừa phải, thể hiện sự gắn kết cung – cầu thị trường lao động trong tỉnh, nhất là sự phát triển ổn định và chăm lo chính sách lao động của các doanh nghiệp. Tại sàn giao dịch việc làm đầu năm, Trung tâm giải trí Starlight Huế được xem là nơi “chọn mặt gởi vàng” khi có nhiều lao động đến nộp hồ sơ. Có khá nhiều công việc phù hợp với lao động có bằng cấp và lao động phổ thông với mức lương khởi điểm là 3,6 triệu đồng người/tháng, kèm thêm những khoản phụ cấp khác.

Từ những công nhân ngành may mặc ở khu công nghiệp Bình Dương, Biên Hòa... nhiều người mong muốn tìm được các công việc như thu ngân, soát vé, bảo vệ, miễn là gần nhà. Người lao động và người tuyển dụng trao đổi những yêu cầu, nguyện vọng để có công việc phù hợp. Chị Nguyễn Minh Nghĩa (Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) cho hay: "Sau nhiều năm làm việc ở Bình Dương, tôi muốn về Huế để gần bố mẹ hơn. Mức lương khởi điểm ở Huế không cao, song không phải tăng ca, doanh nghiệp hỗ trợ ăn trưa, chế độ nghỉ phép rõ ràng...".

Tại phiên giao dịch việc làm đầu tiên của năm mới, các đơn vị có chỉ tiêu đưa người đi xuất khẩu lao động ở các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia...; thời hạn làm việc từ 3 - 5 năm, mức lương cao từ 25 - 40 triệu đồng/ tháng, được khá nhiều người quan tâm, yêu cầu tư vấn cụ thể. Xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn là thị trường được ưa chuộng khi mức lương cơ bản cao, lao động chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông. Anh Đặng Văn Cường, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Vĩnh Cát, cho hay: "Lao động có trình độ đại học thích đi Nhật Bản khi chi phí cho chuyến đi khoảng 120 triệu đồng. Họ làm công nhân ở các nhà máy với mức thu nhập khoảng 300 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, họ sẽ nói tiếng Nhật tốt, dễ dàng tìm kiếm công việc thích hợp với mức thu nhập cao ở các doanh nghiệp nước ngoài khi trở về nước".

Điểm mới của sàn giao dịch việc làm năm nay là có khá nhiều lao động thuộc diện hộ nghèo tìm hiểu thị trường xuất khẩu lao động. Hiện, các đơn vị đã đưa miễn phí hàng chục lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sang làm nghề giúp việc gia đình ở các nước Trung Đông. Người Huế được thị trường lao động nước ngoài ưa chuộng bởi tính chất phác, chăm chỉ. Họ tự tin, chăm học ngoại ngữ, có ý thức tốt trong việc nắm bắt phong tục, văn hóa của nước sở tại để làm việc tốt hơn. Anh Nguyễn Quyết ở Phong Điền, đăng ký cùng làm việc cho một gia đình tại Ả Rập, cho hay: "Vợ tôi sẽ giúp việc nhà, còn tôi sẽ lái xe đưa bọn trẻ đi học. Trong hai năm, hai vợ chồng sẽ tích lũy được 400 triệu. Đi có vợ, có chồng yên tâm hơn".

Khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, cộng đồng kinh tế ASEAN, thị trường lao động trở nên sôi động hơn. Lao động được tự do di chuyển, tạo nhiều cơ hội việc làm, nhất là những người có kỹ năng, ngoại ngữ. Người lao động phải trang bị các kỹ năng mềm khác, như làm việc nhóm, khả năng thích nghi với cường độ làm việc cao, với những khác biệt về văn hóa. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp ở Huế than phiền, kỹ năng phỏng vấn, làm hồ sơ tìm việc của lao động rất hạn chế. “Họ ít tìm hiểu thông tin về công ty, suốt ngày gọi điện đến chỉ để hỏi, tôi làm công việc gì, lương bao nhiêu? Nhiều hồ sơ xin việc lại quá nhàu nát, thiếu sự tôn trọng nhà tuyển dụng. Họ không chuẩn bị tâm lý, kỹ năng để phỏng vấn, câu trả lời khá dễ dãi, theo kiểu được chăng hay chớ thiếu sự nghiêm túc thể hiện sự gắn bó lâu dài với công ty”, chị Nguyễn Thị Mỹ, đại diện Công ty TNHH Tấn Đức chia sẻ.

Ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, cho biết: "Phiên giao dịch việc làm đầu năm, chúng tôi chuẩn bị khá chu đáo khi liên hệ với nhà tuyển dụng về vị trí làm việc, mức lương cụ thể để đưa thông tin đầy đủ đến với người lao động. Dù là đầu năm, nhưng phiên giao dịch lần này khá thành công với tỷ lệ người lao động tìm được việc làm cao".

Sàn giao dịch việc làm đầu  năm phản ánh tình trạng  thị trường lao động ở Huế đã hướng đến lao động việc làm bền vững ở các nhà máy. Nguyên nhân được bắt nguồn từ nhu cầu lao động của doanh nghiệp sau tết là khá lớn trong khi thị trường lao động phổ thông hiện nay không còn phong phú như trước.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Đơn hàng tăng, tinh thần lao động hăng say trở lại ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là bức tranh chung tại các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hiện nay.

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm
Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm

Ngày 18/2, hơn 40 cán bộ, nhân viên Siêu thị Co.op Mart Huế đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo tại Trung tâm Huyết học truyền máu (TTHHTM) Bệnh viện Trung ương (BVTW Huế). Đây là lần đầu tiên siêu thị tham gia hiến máu quy mô đầu năm mới.

Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm
Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm

Phiên giao dịch ngân hàng đầu tiên sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán 15/2 (mùng 6 Tết), ghi nhận không khí sôi động ở hầu hết các chi nhánh, phòng giao dịch tạo nên động lực trong thực hiện mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn trong năm 2024.

Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm
Hàng chục nghìn lao động trở lại sản xuất sau tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hầu hết các doanh nghiệp ở các khu công nghệp (KCN), khu kinh tế (KKT) hoạt động sản xuất trở lại. Hàng chục nghìn lao động ở các đơn vị vào ca ổn định, ít xảy ra tình trạng nhảy việc, nghỉ việc vào đầu năm mới.

Hàng chục nghìn lao động trở lại sản xuất sau tết
Lo tăng trưởng tín dụng từ đầu năm

Sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp quota room tín dụng sớm đầu năm 2024, các ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai ngay giải pháp tăng trưởng tín dụng, hướng đến những khách hàng có dự án khả thi, để giải ngân vốn, kích cầu nền kinh tế…

Lo tăng trưởng tín dụng từ đầu năm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top