ClockThứ Hai, 03/12/2018 06:30

Tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội: Phấn đấu đảm bảo tiến độ giải ngân

TTH - Ông Văn Đức Thọ, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thông tin, nguồn vốn được phân bổ thuộc Chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh năm 2018 là 20 tỷ đồng; đến nay đã giải ngân 12,5 tỷ đồng với 49 hộ vay, đạt 63%. Phần còn lại sẽ giải ngân hết trong tháng cuối năm nay.

Chung cư Aranya: Khó bàn giao nhà như cam kếtDự án Aranya sẽ bàn giao nhà vào 15/5

Chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội đáp ứng nguyện vọng người dân

Thủ tục khá thuận lợi

Thuộc diện gia đình chính sách, ông Nguyễn Hữu Phi (đường Độc Lập, phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà) được chính quyền địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TX. Hương Trà tạo điều kiện vay theo chương trình ưu đãi nhà ở xã hội (NƠXH).

“Ban đầu gia đình dự định vay 300 triệu đồng để sửa nhà. Tuy nhiên, khi tiến hành thi công thì nhận thấy ngôi nhà cũ đã xuống cấp và hư hỏng, nên quyết định vay 600 triệu đồng để xây mới hoàn toàn. Mọi thủ tục đều được tiến hành thuận tiện”, ông Phi nói.

Có được căn nhà khang trang như hiện nay là niềm mơ ước bấy lâu của chị Phạm Thị Ngọc Yến (phường Thủy Dương, TX. Hương Thủy). Chị Yến là giáo viên, chồng công tác trong ngành công an. Gia đình chị thuộc diện được hỗ trợ vay chương trình tín dụng ưu đãi NƠXH. Sau khi tiếp cận nguồn vay thông qua Hội Phụ nữ phường, chị Yến quyết định vay 370 triệu đồng trong thời hạn 15 năm. 

Chương trình tín dụng ưu đãi NƠXH cho vay để mua, thuê mua NƠXH và cho vay để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà NƠXH; trường hợp cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới, mức cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán. Mức áp dụng lãi suất cho vay là 0,4%/tháng, tương đương 4,8%/năm. Chương trình cho vay này hướng tới đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thu nhập thấp ở các đô thị.

Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, sau khi có chủ trương và được phân bổ nguồn vốn, các địa phương đã chủ động tuyên truyền và thông tin tại các điểm giao dịch cấp xã, phường để người dân được tiếp cận. Ngân hàng CSXH cấp huyện, thị thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở phòng giao dịch và có ủy thác một số công việc có các tổ chức chính trị xã hội. Việc phối hợp bình xét cho vay, giám sát cho vay được thực hiện như các chương trình cho vay hộ nghèo và các gia đình chính sách. Công tác giải ngân được thực hiện 2 lần. Đó là khi người vay đã thực hiện trên 50% giá trị dự toán công trình và kiểm tra tiến độ công trình để giải ngân tiếp số tiền còn lại.

Giải ngân hết trong tháng cuối năm

Ông Châu Đình Ngữ, Giám đốc Ngân hàng CSXH TX. Hương Thủy cho biết, trước tiên đơn vị thông tin cho 12 chủ tịch UBND phường xã, là thành viên của ban đại diện; ngoài ra thông qua 4 cấp hội đoàn thể tại các địa phương, để thông tin tới người dân từ thủ tục, chính sách, cho đến điều kiện vay vốn, đối tượng… Người dân có nhu cầu thì đăng ký và ban giảm nghèo của xã, phường sẽ cùng với các hội đoàn thể tiến hành bình xét hộ vay; sau khi đủ điều kiện thì gửi danh sách đến UBND xã. Ngân hàng sẽ căn cứ hồ sơ để thẩm định lại và đưa ra quyết định giải ngân cho các hộ vay.

Đến nay, công tác giải ngân trên địa bàn TX. Hương Thủy tương đối thuận lợi. Năm 2018, Ngân hàng CSXH TX. Hương Thủy nhận kinh phí từ Ngân Hàng CSXH tỉnh là 2,5 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này đã giải ngân cho 5 hộ với số tiền là 1,9 tỷ đồng. Hiện đơn vị đang tiếp nhận và thẩm định thêm 4 hồ sơ; dự định đầu tháng 12 sẽ tiếp tục giải ngân cho 2 hồ sơ nữa.

Đến thời điểm này, Ngân hàng CSXH TX. Hương Trà đã giải ngân cho 13 hộ với số tiền là 2,8 tỷ đồng. Nhiều hộ đã xây dựng nhà xong và chuẩn bị dọn vào ở. Còn 2 hộ sẽ được giải ngân trong thời gian tới và hoàn thành nhiệm vụ giải ngân 3,1 tỷ đồng.

Qua khảo sát, người dân tiếp cận nguồn vốn này rất nhiều, mặc dù vậy, tiến độ giải ngân vẫn chưa đạt theo yêu cầu. Nguyên nhân về khách quan, do nguồn vốn chuyển về vào 6 tháng cuối năm.

Theo ông Văn Đức Thọ, NƠXH có hai trường hợp. Thứ nhất là trường hợp mua hoặc thuê mua NƠXH. Ở trường hợp này trên địa bàn tỉnh hiện có tổng cộng 6 dự án NƠXH. Tuy nhiên, đại đa số các chủ đầu tư đã vay thế chấp với các ngân hàng thương mại (NHTM) nên không thể dùng để tiếp tục đảm bảo nguồn vay ở ngân hàng CSXH. Thứ hai là trường hợp cho vay để xây mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở. Theo quy định địa chỉ hộ khẩu thường trú của hộ vay phải trùng với địa chỉ của hộ vay đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chính hộ vay đó. Trong thực tế những trường hợp này không nhiều.

Năm 2018, ngân sách Nhà nước bố trí 500 tỷ đồng, Ngân hàng CSXH phải huy động đối ứng thêm 500 tỷ đồng để triển khai chương trình cho vay ưu đãi NƠXH. Theo kế hoạch phê duyệt của Chính phủ từ nay đến năm 2020, tổng nguồn vốn Chính phủ cấp cho Ngân hàng CSXH là 1.163 tỷ đồng và Ngân hàng CSXH phải huy động đối ứng thêm nhằm có nguồn vốn cho vay với chương trình cho vay NƠXH đạt 2.236 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

TIN MỚI

Return to top