Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

23/10/2013 - 05:12

Tín hiệu lạc quan

TTH - Lượt khách du lịch đến Huế 9 tháng đầu năm đạt gần 80% với 1.998 nghìn lượt khách. Trong đó, khách lưu trú ước đạt 1.371 nghìn lượt và khách quốc tế vào khoảng 564,3 nghìn lượt của số này. Hai chỉ số này đều tăng 2,4 và 2,3 % so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong mức độ so sánh này, doanh thu xã hội từ du lịch là con số lạc quan hơn cả với khoảng 4600 tỷ đồng, tăng 13,3%. Nếu tính riêng doanh thu từ các cơ sở lưu trú, con số ước đạt được xác định vào khoảng 1.065,8 tỷ đồng, tăng 11,3%.

Trong khi lượng khách du lịch vào TP Hồ Chí Minh có chiều hướng giảm và công suất phòng khách sạn giảm đến 5% và giá phòng khách sạn ở đây xuống thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây thì cùng với Đà Nẵng, Khánh Hoà, Thừa Thiên Huế cũng nằm trong top các địa phương có lượng khách quốc tế tăng mạnh ở khu vực miền Trung. Đây là điều đáng mừng khi những dự báo từ đầu năm về nguồn khách, ngày khách không được sáng do việc đóng cửa nâng cấp sân bay Phú Bài trong khoảng thời gian 6 tháng (tháng 3 đến gần cuối tháng 9). Việc khai trương khu nghỉ dưỡng phức hợp Laguna Lăng Cô của Tập đoàn Banyan Tree, Vườn quốc gia Bạch Mã mở cửa đón khách trở lại, nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc của Festival nghề truyền thống Huế và thành công thấy rõ của chương trình “Tháng vàng du lịch tại Di sản Huế” với của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế trong sự phối hợp với Hiệp hội Du lịch, khách sạn Thừa Thiên Huế và các cơ quan, ban ngành khác. Tất cả đã góp phần vào việc tạo nên những tín hiệu tích cực về tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ cho đến thời điểm này.

 

Tuy nhiên, còn nhiều việc cần được giải quyết để lĩnh vực du lịch – dịch vụ thực sự có chất lượng và hiệu quả một cách bền vững, trước mắt là với mục tiêu 2,5 triệu lượt khách của kế hoạch năm 2013. Lâu nay, việc bảo đảm trật tự trị an, xử lý dứt điểm tình trạng đeo bám khách du lịch, vấn đề về vệ sinh môi trường ở các điểm du lịch; tình trạng đậu đỗ xe đón khách du lịch tuỳ tiện trong nội thành, tình trạng cò mồi khách xuống thuyền nghe ca Huế... đã và vấn đang tiếp tục được rà soát, chấn chỉnh. Xét về tính lâu dài, môi trường, sản phẩm du lịch, thái độ phục vụ là ba yếu tố quan trọng hàng đầu để khẳng định chất lượng điểm đến trên nền di sản văn hoá và các yếu tố cấu thành đã tạo nên thương hiệu của du lịch Huế. Điều này, bên cạnh việc cần có một chế tài đủ mạnh và có hiệu quả, còn cần đến ý thức của người dân, vai trò của doanh nghiệp và cộng đồng nói chung.

Hạnh Nhi

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP