Thể thao trong nước

Tín hiệu lạc quan từ bộ môn cờ

ClockThứ Tư, 03/01/2018 12:56
TTH - Giải cờ vua, cờ tướng Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh lần VIII – 2018 vừa kết thúc với nhiều thành công. Đó cũng là cơ sở để ngành thể thao tỉnh và các địa phương đưa ra chiến lược phát triển bộ môn vốn được xem là thế mạnh của Cố đô.

Chức vô địch & nỗi nhớHơn 70 VĐV tham gia Giải Cờ vua cờ tướng Đại hội Thể dục thể thaoNguyễn Ngọc Trường Sơn dừng bước ở Cúp cờ vua thế giới 2017Chạnh lòng cờ vua xứ Huế281 VĐV tham gia giải cờ vua “Kỳ thủ nhí” 2016

Thành công từ Đại hội TDTT

Giải cờ vua, cờ tướng Đại hội TDTT tỉnh năm nay thu hút 74 VĐV đến từ 8 đơn vị: Hương Thủy, Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc, Quảng Điền, Phong Điền, TP. Huế và Công an tỉnh. So với giải tỉnh hàng năm, sự gia tăng về số lượng VĐV cho thấy những tín hiệu lạc quan từ phong trào. “Một vài năm trước, giải vô địch cờ vua, cờ tướng tỉnh không thể tổ chức do quá ít VĐV và đơn vị đăng ký tham gia. Năm nay VĐV tham gia với nhiều thành phần, lứa tuổi và rất hào hứng. Đây là một bước tiến của phong trào”, huấn luyện viên (HLV) Bảo Tài, Trưởng bộ môn cờ tỉnh chia sẻ.

Các VĐV thi đấu cờ vua tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII

Chất lượng chuyên môn cũng đang có những tín hiệu tích cực. Theo HLV Bảo Tài, nếu so sánh với giải đấu các năm trước, chất lượng VĐV tại giải đấu đại hội tốt hơn. Các ván đấu diễn ra gay cấn, hấp dẫn, việc phân thắng bại luôn trong tâm thế hồi hộp; thậm chí, có trường hợp VĐV nhỏ tuổi cũng thi đấu rất hay và giành chiến thắng trước các VĐV lớn tuổi hơn. Ngoài ra, tại giải cờ vua cờ tướng đại hội lần này, một số đơn vị đã bứt phá ngoạn mục. Điển hình như thị xã Hương Thủy đã vượt qua các đơn vị mạnh như TP. Huế giành đến hai giải nhất và một giải nhì đồng đội, qua đó giành giải nhất toàn đoàn.

Đây là lần đầu tiên Đại hội TDTT tỉnh áp dụng thi đấu bàn cờ và đồng hồ theo tiêu chuẩn quốc tế. Song, hầu hết VĐV đều đi cờ và sử dụng đồng hồ rất thành thạo. Anh Nguyễn Thế Vinh, đơn vị Hương Thủy chia sẻ: “Giải đấu ở thị xã những năm gần đây có sử dụng đồng hồ. Lúc mới tập chúng tôi còn lúng lúng và áp lực tâm lý phải đánh nhanh. Hiện nay, hầu hết VĐV đã quen”.

Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết đại hội TDTT là cơ hội để kiểm tra, đánh giá lại phong trào ở cơ sở, chất lượng VĐV. Giải cờ vua cờ tướng đại hội lần này thành công cả về số lượng và chất lượng, nhất là những chuyển biến tích cực từ phong trào các huyện, thị xã. Để có được thành công này, các địa phương đã xây dựng tốt mạng lưới các câu lạc bộ, phong trào chơi cờ.

Niềm tin

Giải cờ vua cờ tướng Đại hội TDTT tỉnh mang tính chất phong trào và những thành công tại giải chưa đủ căn cứ để khẳng định tương lai bộ môn này có sẽ những thành công trên đấu trường chuyên nghiệp, song đó cũng là lý do để người hâm mộ hy vọng và là cơ sở để ngành thể thao đưa ra những chiến lược phát triển bộ môn vốn được xem thế mạnh một thời của vùng đất Cố đô.

Thể thao Huế chọn chiến lược phát triển bộ môn cờ theo hướng nhân rộng phong trào để phát hiện tài năng. Chiến lược này không chỉ giúp phong trào TDTT cơ sở phát triển mà còn mang lại nhiều tài năng, như Kim Phụng, Như Ý, Bảo Trâm... “Phong trào tốt thì lực lượng đông, mạnh và xác suất để phát hiện ra những gương mặt tài năng sẽ cao. Ở bộ môn cờ, một người chơi nhiều người biết. Thế hệ cha, chú, anh chị sẽ hướng dẫn cho thế hệ sau và vì thế lan tỏa phong trào, góp phần giúp đội tuyển có những cơ hội trong tuyển quân”, ông Tài khẳng định.

Chiến lược phát triển bộ môn cờ của Huế khá giống với nhiều địa phương khác, nhất là TP. Hồ Chí Minh – đơn vị đang rất thành công với bộ môn cờ. Trong khi đó, những đơn vị như Hà Nội, Đà Nẵng, Kiên Giang… một thời chọn chiến lược “nuôi gà nòi” (tập trung đầu tư cho một số VĐV chất lượng) cũng đã chuyển sang phát triển phong trào và cho thấy được hiệu quả. Nói điều này để thấy, với việc phát triển phong trào tốt mà bằng chứng là giải cờ vua, cờ tướng đại hội TDTT tỉnh vừa qua, bộ môn cờ Thừa Thiên Huế đang đi đúng hướng và có những cơ hội để phát triển.

Hiện, cờ là bộ môn duy trì tốt nhất giải truyền thống hàng năm ở các huyện, thị và các giải học sinh trong trường học. Từ “bước kiểm tra” của đại hội TDTT tỉnh, ngành thể thao, ngành giáo dục và các địa phương có thể nghiên cứu thêm nhằm xây dựng những giải pháp để phát triển hơn phong trào tập luyện bộ môn cờ; trong đó, cần sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa Liên đoàn cờ tỉnh, liên đoàn cờ các huyện, thị và ngành Giáo dục để duy trì hệ thống giải các nhóm tuổi hàng năm và phát triển mạng lưới CLB ở địa phương và trường học.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có những bước tiến bộ đáng ghi nhận. Đó là nền tảng để chờ đợi sự bứt phá trong tương lai của bóng đá tỉnh nhà. Vòng chung kết U19 Quốc gia 2024 đã khép lại, nhưng dư âm của giải đấu này vẫn đọng lại với bóng đá Huế.

Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế
Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang

Sáng 30/3, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ tỉnh và Trường trung cấp Thể dục Thể thao Huế khai mạc Giải Cờ vua, Cờ tướng cho học sinh và giáo viên tiểu học năm học 2023 - 2024. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang
Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng

Năm 2023, ngành lâm nghiệp đánh dấu cột mốc rất quan trọng khi lần đầu tiên Việt Nam bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng). Đây là bước khởi đầu về tiềm năng bán tín chỉ carbon rừng.

Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng
Return to top