ClockThứ Sáu, 21/10/2016 13:46

Tín hiệu tích cực trong hạn chế ô nhiễm không khí

TTH - Tăng tiêu chuẩn khí thải và sử dụng xăng sạch nhằm hạn chế ô nhiễm không khí do các loại phương tiện giao thông gây ra là mục tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới và đang được Bộ Công thương triển khai thực hiện.

Nhiều chủng loại xăng sắp áp dụng theo quy chuẩn mới sẽ góp phần giảm ô nhiễm khí thải

Hiện nay, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng nhanh, nhiều phương tiện đã hết niên hạn vẫn được sử dụng đã và đang thải vào môi trường không khí lượng lớn bụi và khí thải. Theo thống kê đến giữa năm 2016, cả nước có gần 43 triệu mô tô và trên 2 triệu ô tô đang lưu hành. Hầu như các kết quả quan trắc môi trường không khí tự động do Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và môi trường- Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo có độ ồn và hàm lượng bụi lơ lửng cao vượt quy chuẩn cho phép đều xuất phát từ hoạt động giao thông. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các khu vực trung tâm thành phố, bến xe…

Thực trạng này không riêng ở T.P Huế mà đang là bài toán nan giải ở nhiều đô thị lớn trên cả nước. Nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, nhất là tại các đô thị lớn, góp phần bảo vệ môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học. Theo đó, từ năm 2017, trên thị trường có thể tồn tại 9 loại xăng không chì gồm: RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV (trước đây chỉ có 3 loại RON90, RON92, RON95). Tương tự, chủng loại sản phẩm đối với xăng E5 và E10 và diesel cũng tăng lên gấp 3 lần. Như vậy, theo quy định, xăng dầu mức 2 được sử dụng cho các loại ôtô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông hiện nay. Xăng dầu mức 3, mức 4, mức 5 được sử dụng cho ôtô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Cụ thể, các loại mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017. Các ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và mức 5 từ năm 2022

Theo Bộ Công thương, hiện nay tất cả các loại ô tô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới ở Việt Nam có tiêu chuẩn khí thải mức 2 (EURO 2) và sử dụng nhiên liệu xăng hoặc diesel. Để tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cũng đang chuẩn bị năng lực kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc kiểm tra khí thải.

Chắc chắc việc sản xuất cũng như tồn tại nhiều loại xăng trên thị trường sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước; việc kiểm soát, kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng khí thải của từng loại phương tiện sẽ gặp nhiều bất cập…, nhưng đây là tín hiệu tích cực để trong tương lai không xa sẽ hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí do những dòng xe quá niên hạn thải khí không đảm bảo tiêu chuẩn ra môi trường.

HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top