ClockThứ Sáu, 12/05/2017 14:18

Tín hiệu vui từ một ngôi trường nhỏ

TTH - Nằm ở ngoại ô thành phố, Trường tiểu học Trường An (TP. Huế) gặp khó khăn trong công tác xã hội hoá do dân cư không thuần nhất và có tỷ lệ lớn phụ huynh là lao động chân tay, buôn bán nhỏ.

Thầy giáo Hiệu trưởng Thanh Sơn băn khoăn, năm học trước, trường tổ chức dã ngoại cho học sinh khối 5 trước khi các em ra trường. Kinh phí phải nhờ chủ yếu vào phụ huynh nên cố lắm mới có khảng 80% học sinh tham gia. Năm nay, để tránh tình trạng này, trường tổ chức tại chỗ để 100% học sinh tham gia.

Hoạt động ngoại khoá của học sinh Trường tiểu học Trường An

Cơ sở vật chất (CSVC) còn thiếu nhưng công tác dạy và học ở Trường tiểu học Trường An được thực hiện nghiêm túc. Trường luôn khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học. Các hoạt động ngoại khoá, chuyên đề về tích hợp giáo dục kỹ năng sống, giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông (ATGT)... cũng như phổ cập tin học, triển khai dạy Anh văn, phương pháp “Bàn tay nặn bột” đều hướng tới hiệu quả. Do chất lượng học sinh không đều, trường chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu cũng như thành lập các đội tuyển năng khiếu dự thi các cấp để tạo nền tảng cho việc giáo dục toàn diện cho trẻ.

Các phong trào giữ vở sạch - viết chữ đẹp; nghìn việc tốt; xây dựng và bảo vệ môi trường cảnh quan luôn xanh - sạch - đẹp - an toàn; vẽ tranh chủ đề biển đảo quê hương; múa hát sân trường; giữ gìn trật tự ATGT; giúp bạn đến trường; tham gia Viết thư quốc tế UPU… được lồng ghép giúp cho không khí học tập nhẹ nhàng và kích thích niềm đam mê khám phá, sáng tạo của học sinh. Trong học kỳ I vừa qua, trường còn tổ chức các hoạt động “Vui Trung thu đón trăng rằm” với tinh thần vui tươi, bổ ích và tiết kiệm.

Trường tiểu học Trường An tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động, như thăm hỏi tặng quà gia đình có công cách mạng trên địa bàn; thăm hỏi, tặng hoa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, xem phim tư liệu về truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam; tham gia phong trào “Xuân tình nguyện”, “Vì đàn em thân yêu”; quyên góp ủng hộ học sinh mắc bệnh hiểm nghèo, học sinh khó khăn vùng sâu, vùng xa. Dù là “trường làng”, nhưng học sinh Trường An vẫn được tham gia đầy đủ các hoạt động bổ trợ, như giới thiệu tác phẩm hay, duy trì văn hóa đọc và các cuộc thi "Rung chuông vàng", "Sáng tạo khoa học Thanh thiếu nhi" đều đặn. Đã có những sản phẩm, như mô hình "Vòng xoay thông minh" của học sinh nhà trường tham gia dự thi và đạt giải nhì cấp thành phố, được chọn dự thi cấp tỉnh. Thầy và trò nhà trường còn tham gia các giải cờ vua, đá cầu; tham gia Hội thi diễn kịch tiếng Anh do Nhà Thiếu nhi, Phòng GD & ĐT, Thành đoàn Huế tổ chức… và đạt nhiều thành tích tốt.

Đứng chân trên địa bàn dân cư với đa số là lao động nghèo và tái định cư, trường từng gặp không ít khó khăn trong việc vận động trẻ đủ độ tuổi đến trường, cũng như thiếu kinh phí để chuẩn CSVC phục vụ giảng dạy. Bằng nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực, nhiều năm liên tục, tập thể giáo viên đã chung tay vận động 100% trẻ ra lớp đúng độ tuổi. Nhà trường nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục học sinh thông qua việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà lẫn đỉnh cao và định hướng việc bồi dưỡng về đạo đức bằng các hoạt động ngoại khóa. Các em đến trường, ngoài học tập còn được vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống và giải trí lành mạnh. Tỷ lệ học sinh giỏi tăng, giảm thiểu số học sinh yếu kém.

Những năm gần đây, nhà trường nhanh chóng thiết lập uy tín giáo dục, xây dựng thương hiệu để hướng tới được công nhận trường chuẩn Quốc gia. Nếu trước đây, phụ huynh Trường An thích đưa con vào các trường trung tâm thì nay tỷ lệ này đã giảm mạnh. Bên cạnh đó, số phụ huynh các phường “lân cận”, như Phước Vĩnh, An Tây, Thuỷ Xuân… mong muốn con em được học tại đây tăng nhanh.

Trường tiểu học Trường An được đưa vào danh sách những đơn vị hội đủ điều kiện chất lượng để được đầu tư CSVC xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện, trường đứng đầu danh sách đơn vị cần đầu tư trong năm 2017 của TP. Huế. Trường sẽ được cấp kinh phí trên 7 tỷ đồng để xây dựng hạng mục nhà học quy mô 3 tầng, 12 phòng học. Đây là tín hiệu vui từ ngôi trường nhỏ ở Huế.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có những bước tiến bộ đáng ghi nhận. Đó là nền tảng để chờ đợi sự bứt phá trong tương lai của bóng đá tỉnh nhà. Vòng chung kết U19 Quốc gia 2024 đã khép lại, nhưng dư âm của giải đấu này vẫn đọng lại với bóng đá Huế.

Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế
Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng

Năm 2023, ngành lâm nghiệp đánh dấu cột mốc rất quan trọng khi lần đầu tiên Việt Nam bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng). Đây là bước khởi đầu về tiềm năng bán tín chỉ carbon rừng.

Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng
Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Vinh dự và tự hào là ngôi trường mang tên vị tướng tài ba của dân tộc - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nhiều năm qua, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền) đã không ngừng vươn lên dạy tốt, học tốt, đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Return to top