ClockThứ Ba, 25/06/2019 09:48

Tin nhắn rác lại “hồi phục”

TTH - Được một thời gian sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-QĐ quy định “thuê bao chính chủ” thì tin nhắn rác có giảm đi. Nhưng thời gian gần đây dường như bùng phát trở lại.

Cam kết chặn tin nhắn rácGần 600.000 lượt phản ánh tin nhắn rácVấn nạn SIM rác, tin nhắn rác: "Không thể xử lý nửa vời, thời vụ"Xóa sổ sim "rác"Chặn tin nhắn rác: Quy định mua SIM phải có CMND chưa đủ!

Phần lớn nội dung tin nhắn là quảng cáo, có thể xem đây là dịch vụ của các nhà mạng di động chính thức hoặc lợi dụng mạng trái phép.

Gọi là “tin nhắn rác”, bởi vì tin nhắn mà người nhận không mong muốn, nhưng lại bị dồn dập quá nhiều thành ra khó chịu. Nhìn vào số thuê bao chỉ có một vài số lấy danh nghĩa Vinaphone,Viettel…còn lại là những dãy 3 hoặc 4 con số không biết đó là số thuê bao của nhà mạng nào. Có người cho đó là số của các “hacker”xâm nhập, máy của nước ngoài, mạng trái phép… Khi người dùng bấm trả lời hoặc tham gia dịch vụ sẽ bị rút mất tiền, nhiều người thao tác không rành có khi còn bị trừ hết tiền trong tài khoản.

Hỏi mọi người dùng di động thì đều nhận được lắc đầu ngán ngẩm khi mỗi ngày có từ 10 đến 15 và hơn nữa những tin nhắn như vậy. Nhiều người quá quen với kiểu tin nhắn đó nên cũng không để ý và bấm xóa cho xong. Nhưng khổ nỗi tin nhắn quá nhiều, khi tín hiệu báo đến không biết đâu là tin nhắn công việc, báo tin… Đó là chưa kể một số thuê bao công khai, ngang nhiên quảng cáo làm bằng cấp giả, các dịch vụ bất hợp pháp khác. Mới đây, mạng Vinaphone thông báo tổng đài chăm sóc khách hàng là 19001091, nhưng vẫn thấy có dãy số tương tự thì không biết của mạng nào?

Tin nhắn chủ yếu là quảng cáo kiểu như hướng dẫn tiết kiệm tiền thuê bao, khuyến mãi sử dụng 3G, 4G, các dịch vụ đặt phòng khách sạn, tổng đài chăm sóc khách hàng… Điều đáng nói là nếu đọc không kỹ tin nhắn mà trả lời hoặc đăng ký dùng dịch vụ sẽ bị mất tiền oan. Chẳng hạn quảng cáo khuyến mãi dùng mạng 3G, 4G không mất tiền, được chỉ dẫn theo một đường link, nhưng vào được link đó chỉ xem được một dịch vụ, mà không thể dùng 3G, 4G như thông thường. Có số quảng cáo khuyến mãi nhìn vào rất rẻ, nhưng đọc không kỹ bấm đăng ký một lần, nhà mạng cứ thế gia hạn, rút tiền trong tài khoản. Có tin thông báo “bạn là người may mắn trúng thưởng” hoặc “cơ hội nhận được khuyến mãi”...  khi nhắn tin trả lời lại có tin nhắn hướng dẫn bước tiếp theo mà không biết đâu là điểm dừng, tiền vẫn bị trừ trong tài khoản mà không hề biết...

Người viết bài đã bị một vài lần khi không đọc kỹ, mất tiền phụ trội oan mà không biết kêu với ai. Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chấn chỉnh được “thuê bao rác” thì cũng nên có chế tài trong quản lý, hạn chế “quảng cáo tin rác” của các nhà mạng và mạng trái phép.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top