Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

05/12/2012 - 10:47

Tin rác lấy tiền thật

TTH - Sau khi nêu ý kiến mong mỏi con đường đất vào tổ dân cư nơi mình ở với chiều dài khoảng hơn 2000 m được bê tông hóa để xứng danh với việc từ xã trở thành phường, người đàn ông trung niên nói: tôi tên Luận, ở tổ gần như xa nhất của phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy). Tôi kiến nghị HĐND và chính quyền các cấp có biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác chớ nó vào máy nhiều quá và ăn tiền dữ quá - Giọng ông bức xúc - Người nông dân chúng tôi sắm cái máy rẻ tiền, mua card dùng cho tiết kiệm, chủ yếu là để thông tin với con cái, họ hàng khi cần. Không hiểu vì răng mà tin nhắn rác biết mà vào tới? Sáng nhắn, trưa nhắn, tối nhắn. Lúc đầu không để ý, nhưng sau này mở ra kiểm tra là thấy mất tiền, có ngày mất đến vài ngàn đồng mà cái card thì chỉ có vài chục ngàn. Vừa mất tiền vừa phiền phức...

Câu chuyện tưởng như là rất nhỏ, nhưng khi kiểm tra thông tin thì quả là, chuyện tin nhắn rác lấy tiền thật không còn là chuyện của bất cứ một cá thể nào mà đã trở thành vấn đề xã hội, vấn đề là có người xem đó là chuyện bình thường, thậm chí có người không quan tâm chỉ vì họ có quá nhiều việc trong ngày. Nhưng tôi dám chắc, người ta sẽ giật mình và cảm thấy mình đang bị đánh cắp khi thông tin từ báo Tuổi trẻ cho hay, năm 2011, doanh thu từ các tin nhắn giải trí của các nhà mạng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số, có đầu số (CSP) lên đến một con số “khủng”: trên 7.000 tỷ đồng. Thông tin từ nguồn này cũng cho hay, trong số doanh thu ấy, doanh thu từ dịch vụ tin nhắn giải trí của Viettel là 4.376 tỷ đồng; MobiFone 1.457 tỷ đồng và Vinaphone là 1.222 tỉ đồng.

Theo Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCert) - ông Vũ Quốc Khánh thì hằng năm, có hàng chục tỷ tin nhắn quảng cáo nhưng lượng tin nhắn quảng cáo hợp pháp từ các doanh nghiệp cung cấp nội dung chỉ chiếm khoảng 3%. Một thông điệp khác ở đây là: còn hàng chục tỷ tin nhắn được xem là tin nhắn rác, có nội dung lừa đảo...
 
Tất cả những điều này một lần nữa cho thấy, dù xót xa hay thờ ơ, dù quan tâm hay không để ý, người tiêu dùng vẫn đang bị các nhà mạng thò tay vào túi mình lấy tiền, cho dù người sử dụng dịch vụ dùng gói trả trước hay trả sau và cũng không cần biết đối tượng bị “móc túi” là ai, làm gì, thu nhập ra sao. Hệ lụy khác ngoài sự mất tiền và gánh thêm phiền phức, người sử dụng dịch vụ còn dễ bị lôi kéo bởi những tin nhắn rác mang theo “rác nặng” khi mời chơi những game có nội dung không lành mạnh, xem clip sex...
 
Dư luận đã nhiều lần lên tiếng và đề nghị phải có giải pháp quản lý và chế tài mạnh đối với các nhà mạng khi phát tán tin nhắn rác. Tất nhiên, các giải pháp quản lý và chế tài không chỉ ở phạm vi một địa phương mà phải được xây dựng và thực hiện đồng bộ ngay từ cấp vĩ mô. Thế nhưng đến nay, và có thể ngay cả lúc độc giả đang đọc những điều này, điện thoại của độc giả cũng vừa phát ra âm thanh báo hiệu có tin nhắn và lại vẫn là tin nhắn rác...
 
Rõ ràng là, với một nguồn doanh thu lớn lên đến cả ngàn tỷ và hàng ngàn tỷ như vậy, các nhà mạng không dễ dàng từ bỏ nguồn lợi từ tin nhắn rác, dù có thể họ cũng thấy nó chẳng hề chính danh và sẵn sàng chịu phạt vì mức phạt là quá bèo bọt so với khoản tiền khổng lồ bỏ túi.
 
Có thể nhìn thấy rất rõ sự thiếu minh bạch và lợi ích nhóm từ hoạt động của tin nhắn rác. Đây cũng là một loại rác nhưng không thể bằng lòng với từ sống chung như khi người dân nói về rác đô thị - rác sinh hoạt. Nhưng bằng cách nào để loại trừ nó thì vẫn là điều xem chừng còn khó có giải pháp khả dĩ nếu các nhà mạng vẫn phân chia thị trường và tìm kiếm các nguồn doanh thu vô cùng lớn và chưa có sự can thiệp đúng tầm, cũng như chế tài có hiệu quả từ Bộ Thông tin truyền thông.

 

 

Hạnh Nhi

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP