Thể thao trong nước

Tin vào lực lượng kế thừa

ClockThứ Năm, 28/04/2011 09:05
TTH - Sau thế hệ Thuận Hóa, Thanh Khiết, nữ kỳ thủ Bảo Trâm được xem là một trong số ít gương mặt sáng giá của làng cờ vua Việt Nam. Những thành tích của Bảo Trâm trên đấu trường quốc gia, quốc tế đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

Một thời vang bóng

Thẳng thắng nhìn nhận, ở Huế phong trào cờ vua không mạnh bằng cờ tướng, dù độ hấp dẫn, lôi cuốn của hai môn thể thao trí tuệ đều “kẻ tám lạng, người nữa cân”. Không tin, cứ đi một vòng thì rõ. Cờ tướng bày nhan nhản từ quán cà phê cóc cho tới vỉa hè. Từ quy mô hàng chục bàn được bày ra trong một không gian nhỏ hẹp cho tới ... bàn cờ được vẽ vội bằng phấn trắng trên nền gạch đường Trần Hưng Đạo, Huỳnh Thúc Kháng.

Có bàn cờ được làm từ gỗ quý, quân cờ được chạm khắc bằng xương, bằng ngà. Nhưng cũng có bàn cờ chỉ là trang giấy gấp tư nhét túi quần, chất liệu quân cờ thì xấu miễn bàn, thậm chí cọc cạch, quân bằng gỗ, quân thì từ... nắp keng. Với những ai đã “trót” dán mắt vào bàn cờ tướng, những chuyện đó chỉ là vặt vãnh. Quan trọng là những nước đi, những thế cờ đưa đối thủ vào thế hạ phong.


Nữ kỳ thủ Bảo Trâm

Dông dài như vậy để thấy phong trào cờ tướng ở Huế phát triển khá mạnh. Trong khi, thắp đuốc ban ngày cũng khó tìm được một bàn cờ vua được bày ra ở những tụ điểm nói trên. Vậy mà thành tích thì ngược lại. Không chỉ quốc gia, cờ vua Thừa Thiên Huế còn khẳng định được vị thế của mình ở bình diện quốc tế.

Ngày xưa, không nói ra thì... ai cũng biết, những cái tên như Thuận Hóa, Thanh Khiết, Thanh Sơn ... đã đem về khá nhiều danh hiệu cũng như ghi đậm dấu ấn của cờ vua tỉnh nhà trong mắt bạn bè cả nước và quốc tế. Ngày nay, thành tích của cờ vua Thừa Thiên Huế cũng đáng tự hào không kém. Nói đến Bảo Trâm, Như Ý, Thu Hoài, Ngân Bình, Kim Phụng... là nói đến những tấm huy chương lấp lánh sau mỗi lần xuất quân.

Và hiện tại...

Thông tin Bảo Trâm – nữ kỳ thủ chủ lực của đội tuyển cờ vua Thừa Thiên Huế - với nhiều lý do đã đầu quân cho Hà Nội khiến người hâm mộ cờ vua tỉnh nhà lo lắng. Bởi, ngoài năng lực không thể phủ nhận, Trâm còn là “chị cả”, là chỗ dựa tinh thần cho đồng đội mỗi khi “đem chuông đi đánh xứ người”. Vắng Trâm, cờ vua Huế chắc chắn chịu nhiều thiệt thòi, nhưng điều này không có nghĩa thành tích cờ vua Huế sẽ tụt dốc một cách thảm hại. Theo lý giải của HLV Bảo Tài, sau Bảo Trâm, Huế vẫn còn Như Ý, Kim Phụng, Thu Hoài, Ngân Bình... và những gương mặt này vẫn đủ sức để chinh chiến, kể cả các giải đấu tầm châu Á và thế giới.


Nữ kỳ thủ Như Ý

Thật ra, thành tích cờ vua Huế lâu nay vẫn dựa vào những cái tên kể trên, và sau sự ra đi của Trâm, có một câu hỏi đặt ra, trong một vài năm tới, khi các VĐV chủ lực cũng đến tuổi “hưu”, ai sẽ là người trám chỗ?

Dù chế độ đãi ngộ, kinh phí tập luyện, cọ xát nhằm tăng thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế cho các VĐV tỉnh nhà còn hạn chế, nhưng khả năng của lực lượng kế thừa không vì thế mà yếu đi. Sau Bảo Trâm, một khi lứa của Như Ý, Kim Phụng, Ngân Bình, Thanh Hoài... “rửa tay” thì cũng là lúc cờ vua Huế sẽ cho trình làng một thế hệ VĐV mới, đầy nhiệt huyết và năng lực không hề thua sút thế hệ đi trước, HLV Bảo Tài nhận định.

Rất tự tin khi nói về lứa học trò trẻ của mình nhưng khi hỏi tên, HLV Bảo Tài nhất quyết “không khai”, hỏi gặng, anh chỉ cười xòa: Hiện tại các em còn quá nhỏ, chưa có thành tích gì nổi bật và vẫn đang ở dạng tiềm năng. Nếu động viên không khéo, các em sẽ sinh ra kiêu ngạo và dần đánh mất mình. Với nhìn nhận của tôi, hãy kiên nhẫn theo dõi từng bước đi, hãy tạo điều kiện để các em được tập luyện bài bản hơn, cọ xát nhiều hơn, tin rằng, những “mầm non” này sẽ phát huy tối đa năng lực của mình, cũng như chứng tỏ được là lực lượng kỳ thủ kế thừa xứng đáng trong tương lai.

Hàn Đăng

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Return to top