ClockThứ Bảy, 22/07/2017 05:56

Tình cảm và trách nhiệm

TTH - Đến với Nhân dân bằng tình cảm, trách nhiệm của người lính, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã góp phần xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân trên địa bàn ngày càng vững chắc, phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới ngày càng tỏa sáng.

Người dân xã Vinh An (huyện Phú Vang) nạo vét kênh mương cùng bộ đội

Hiểu dân và giúp dân

Càng về trưa, cái nắng tháng sáu nơi làng biển càng bỏng gắt. Mồ hôi ướt đẫm hai vạt áo, lăn dài trên khuôn mặt cũng không làm giảm đi sự nhiệt huyết, hăng say của những chiến sĩ trẻ ở Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh. Thấy bộ đội làm, nhiều bà con sống gần khu vực cũng tay cầm cuốc, xẻng, quần xắn ngang gối ra góp sức. Hơn 2 km kênh mương nội đồng ở xã Vinh An, huyện Phú Vang được tu sửa, khơi thông dòng chảy trong một buổi.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 6, đoàn viên, thanh niên, bà con Nhân dân và lực lượng dân quân xã Vinh An còn tổ chức vệ sinh môi trường rừng phòng hộ ven biển dài trên 2.200m, rộng 100m; vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trường học, nghĩa trang liệt sĩ; sửa chữa nhà cửa cho các gia đình chính sách... với hàng trăm ngày công. Sau những buổi lao động là những giờ giao lưu văn hóa, văn nghệ càng giúp những người lính gần với dân hơn.

 Ông Trương Thanh Long, Trưởng thôn Trung Hải, xã Vinh An, huyện Phú Vang chia sẻ: “Trong quá trình về dân vận tại địa phương, các chiến sĩ ở Trung đoàn 6 đã giúp đỡ bà con chúng tôi rất nhiều. Nhiều chú bộ đội còn rất trẻ nhưng làm việc gì cũng tận tình, tới nơi tới chốn, nên bà con quý lắm”.

Có dịp cùng đoàn Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đến với mảnh đất Hồng Trung (huyện A Lưới) xa xôi mới thấy cuộc sống của đồng bào miền núi còn nhiều khó khăn. Thấy xe tới, mấy đứa trẻ vứt vội đồ chơi là viên đá, cái que bên đường để chạy vào đón chúng tôi. Ngắm nghía chiếc cặp sách Helo kity xinh xắn cùng tập vở mới, cô bé Kăn Thơm (học sinh tiểu học) phấn khởi: “Con sẽ cố học giỏi để được nhận thêm quà”. Đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thanh, Phụ trách công tác phụ nữ ở Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Tuy mỗi phần quà chỉ trị giá vài trăm ngàn đồng, nhưng chúng tôi cố gắng mua những gì các em cần. Phần thưởng cho những em nhỏ học giỏi chỉ là tập vở, cây bút, cặp sách cho năm học mới là quá bình thường với bao đứa trẻ, nhưng đối với những em nhỏ vùng cao đó là động lực lớn cho những cố gắng trên con đường tìm chữ gian nan”.   

Chú trọng công tác dân vận

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng dân quân làm công tác dân vận trên địa bàn tập trung vào các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào có đạo. Qua đó, các đơn vị đứng chân ở vùng đồng bào có đạo, nhất là các xã biển chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường như: Lộc Trì (Phú Lộc), Điền Hải (Phong Điền), Vinh An (Phú Vang)... đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian qua, mặc dù các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng đồng bào có đạo để công kích, phát tán các tài liệu chống phá Nhà nước, nhưng nhờ Ban CHQS cấp huyện nắm chắc tình hình, bám sát cơ sở, kịp thời giải thích cho bà con hiểu nên đã không để xảy ra các sự việc gây mất đoàn kết.

Đối với đồng bào dân tộc thiểu số LLVT tập trung hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục giúp đỡ bà con 5 xã vùng biên A Roàng, A Đớt, Hương Lâm, Hương Phong, Đông Sơn (huyện A Lưới) xóa đói giảm nghèo; dạy bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi và giúp bà con tìm hiểu, tiếp cận với công nghệ thông tin. Kết quả đã hỗ trợ gần 700 hộ dân ổn định cuộc sống, không còn di dân, di cư. Trong đó, gần 100 hộ thoát nghèo, năng suất cây trồng, vật nuôi và thu nhập của hộ nghèo đều tăng.

Đại tá Võ Đức Hưng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: "Làm dân vận không phải dễ, dân vận khéo càng khó. Để xây dựng đơn vị “Dân vận tốt” thì mỗi cán bộ, chiến sĩ làm công tác dân vận phải thực sự có những phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, cần thiết nhất là uy tín để thu hút quần chúng; đồng thời, phải không ngừng hoàn thiện các kỹ năng, phải giỏi thuyết phục, khéo léo khi tuyên truyền, biết vận dụng trong từng hoàn cảnh, đối tượng, địa phương, con người cụ thể".

Đại tá Võ Đức Hưng thông tin thêm, chỉ tính riêng đầu năm 2017 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã xóa 3 nhà tạm, trao tặng 60 suất quà cho học sinh nghèo với tổng số tiền 160 triệu đồng; đóng góp hàng trăm ngày công giúp người dân làm đường, kênh mương, bờ kè… Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình an ninh chính trị trên địa bàn; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Sở Y tế tiến hành khám, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc ở huyện A Lưới…

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”

Trần Hoàn, tên thật là Nguyễn Tăng Hích (27/12/1928 – 23/11/2003), nhạc sĩ tên tuổi trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Hàng trăm ca khúc của ông đã đi vào lòng công chúng ngay từ những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp như: Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Hoàng hôn đêm trăng… Và cả trong sự nghiệp sáng tác của ông sau này, nhiều ca khúc với âm điệu ngọt ngào, sâu lắng như: Lời ru trên nương, Nắng tháng ba, Gửi Huế, Mùa xuân nho nhỏ, Giữa mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Thăm bến Nhà Rồng, Lời Bác dặn trước lúc đi xa… mãi đọng lại trong lòng khán, thính giả yêu âm nhạc.

Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”
Return to top