ClockThứ Tư, 23/11/2016 09:40

Tình hình nhân đạo tại Aleppo (Syria) đang ở mức đáng báo động

Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 22/11 cho rằng, tình hình tại khu vực phía Đông Aleppo của Syria đang ở mức đáng báo động.

Pháp kêu gọi quốc tế hành động để chấm dứt “cuộc thảm sát Aleppo“Thế giới hoan nghênh lệnh ngừng bắn 8 giờ tại Aleppo, SyriaHội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiếp tục triệu tập họp khẩn về Syria

Tuyên bố này được đưa ra 1 tuần sau khi quân đội chính phủ Syria nối lại cuộc tấn công vào khu vực miền Đông Aleppo nơi ước tính có khoảng từ 250.000-270.000 dân thường đang bị mắc kẹt.

Giao tranh tại Syria đã khiến nhiều khu vực đông dân cư bị tàn phá nặng nề. Ảnh: Reuters
Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Văn phòng cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Rupert Colville nói: “Tình hình tại khu vực phía Đông Aleppo thực sự khủng khiếp vượt qua mọi từ ngữ có thể miêu tả. Các bệnh viện và phòng khám liên tục bị tấn công. Điều này rất đáng lo ngại”.

Trước đó, ngày 20/11 LHQ cảnh báo "thời gian sắp hết" cho các nỗ lực nhằm tránh thảm họa nhân đạo tại Aleppo của Syria, trong bối cảnh các cuộc giao tranh tại đây gia tăng không ngừng.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tại Damascus, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura cho biết, các cơ quan cứu trợ lo ngại rằng thay vì một sáng kiến nhân đạo hoặc chính trị, "trên thực tế đang diễn ra sự leo thang các hoạt động quân sự tại Aleppo và nhiều nơi khác".

Ông de Mistura cảnh báo từ nay đến Giáng Sinh nếu tình hình căng thẳng quân sự gia tăng, những gì còn lại ở Đông Aleppo sẽ sụp đổ hoàn toàn, 200.000 người có thể phải sơ tán sang Thổ Nhĩ Kỳ, tạo ra một thảm họa nhân đạo.

Đặc phái viên de Mistura đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại kể từ khi Chính phủ Syria bắt đầu một chiến dịch lớn nhằm giành lại miền Đông Aleppo từ ngày 15/11 vừa qua.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, từ ngày 15-21/11 đã có ít nhất 141 dân thường thiệt mạng trong đó có 18 trẻ em trong các cuộc xung đột của hai bên./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top