ClockThứ Bảy, 22/09/2018 14:00

Tỉnh lộ 12B thiếu đèn chiếu sáng

TTH - Tỉnh lộ 12B (TL12B) là tuyến đường huyết mạch nối đường tránh TP. Huế với trung tâm thành phố, nhiều năm nay thiếu hệ thống đèn chiếu sáng, gây khó khăn, mất an toàn giao thông (ATGT) cho phương tiện lưu thông.

Sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 1A đoạn qua Hương Chữ (Hương Trà)

 Tỉnh lộ 12B thiếu hệ thống đèn chiếu sáng

Tuyến TL12B được đầu tư nâng cấp, mở rộng năm 2009, dài gần 4,5km với kết cấu nền đường rộng 9m. Trong đó, đoạn đi qua phường Hương Hồ (TX. Hương Trà) dài khoảng 4km vẫn chưa được đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng. Đây là tuyến đường kết nối các tuyến phía Tây đổ về trung tâm TP. Huế với lưu lượng phương tiện khá đông đúc. Đồng thời, trên tuyến đường này cũng có các điểm di tích, du lịch quan trọng như Văn Miếu, chùa Thiên Mụ…

Ông Nguyễn Phước Bảo Thuận (TDP 1, phường Hương Hồ) cho biết: Từ khi nâng cấp mở rộng tuyến TL12B đến nay, bà con rất phấn khởi bởi đường sá khang trang, nhưng cũng lo lắng do đây là tuyến đường tập trung phương tiện khá đông, nhiều xe tải chở vật liệu chạy suốt ngày đêm nhưng lại thiếu hệ thống đèn chiếu sáng. Để tiện đi lại vào ban đêm, người dân thắp bóng đèn nhỏ trước mỗi hiên, cổng nhà.

Tại tuyến TL12B trên suốt chiều dài 4km từ đường tránh đổ về, nhà cửa của các hộ dân xây dựng san sát. Đặc biệt, từ đầu tuyến gần với chùa Thiên Mụ, nhà các hộ dân áp sát đường, gặp khúc đường cua trên đường Sư Vạn Hạnh nên rất dễ xảy ra các vụ tai nạn, nguy hiểm người và phương tiện tham gia giao thông ở khu vực này.

Trên tuyến đường này chỉ có khu vực Văn Miếu và chùa Thiên Mụ mới được bố trí hệ thống đèn chiếu sáng. Các đoạn còn lại đều tối mịt vào ban đêm. “Nhiều vụ va quẹt đã xảy ra do nhà san sát đường nhưng thiếu ánh sáng để các phương tiện lưu thông vào ban đêm. Nhà dân mắc bóng để tiện đi lại, sinh hoạt nhưng cũng vô tình gây khó cho các phương tiện lưu thông bởi đèn bố trí thấp, gây chói lóa trên đường”, ông Thuận cho biết thêm.

Theo người dân ở khu vực này, ngoài thiếu hệ thống đèn chiếu sáng, tuyến đường này còn nhiều bất cập trong việc bố trí các cống thoát nước chưa phù hợp khiến việc ùn ứ nước, ngập úng trong mùa mưa lũ.

Ông Bùi Xuân Yên, Tổ trưởng TDP 7 cho hay, nhiều năm nay, việc thiếu hệ thống đèn chiếu sáng không chỉ gây mất ATGT cho các phương tiện mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển các ngành nghề, kinh doanh buôn bán trên địa bàn. Toàn phường có 4 cơ sở lớn chuyên về mộc mỹ nghệ. Trong đó, có các cơ sở phục vụ làng nghề truyền thống mộc mỹ nghệ Xước Dũ, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương; đồng thời, các tiểu thương đưa nông sản hàng hóa về chợ đầu mối mỗi sáng sớm với hoạt động vận tải, đi lại của các phương tiện trên tuyến đường phần nào bị ảnh hưởng bởi thiếu hệ thống đèn chiếu sáng.

TL12B được nâng cấp mở rộng nhằm nâng cao năng lực lưu thông, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Điểm đầu tuyến trùng với điểm đầu đường Sư Vạn Hạnh; điểm cuối giao với đường tránh TP. Huế tại TDP7, phường Hương Hồ.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hương Hồ cho rằng, tuyến TL12B có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế tại địa phương. Toàn tuyến đi qua 4 TDP với hơn 1.000 hộ dân có nhà cửa sống san sát bên đường hoặc các đường kiệt và đi qua tuyến cuối có cụm làng nghề Xước Dũ. Nhiều năm nay, chính quyền cũng như người dân đã kiến nghị nhiều lần về tính cấp thiết của việc đầu tư hệ thống chiếu sáng và bố trí chưa hợp lý hệ thống cống thoát nước tại tuyến đường này nhưng vẫn chưa đáp ứng. Do đây là tuyến tỉnh lộ, của tỉnh quản lý, trong khi nguồn lực có hạn nên địa phương cũng chỉ biết đề xuất, chờ cấp trên đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Linh, phụ trách phòng Quản lý đô thị TX. Hương Trà thông tin, từ khi Hương Trà lên thị xã đến nay, từ nguồn lực của địa phương, đã có nhiều tuyến đường được chỉnh trang, đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng. Đối với tuyến TL12B, việc xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng ở đây cần kinh phí khá lớn trong việc đầu tư cũng như duy trì kinh phí để hoạt động nên thị xã cũng đề xuất tỉnh cân đối nguồn vốn đầu tư qua hàng năm. Điều này căn cứ vào tính cấp thiết của mỗi tuyến đường.

Theo UBND TX. Hương Trà hiện nay, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 đã được UBND tỉnh giao các địa phương. Căn cứ vào tính cấp thiết của việc đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng cao áp trên TL12B, thị xã đang nghiên cứu bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 trên cơ sở không thay đổi nguồn lực giai đoạn 2016-2020 đã thông báo cho địa phương này theo kế hoạch đầu tư công của tỉnh.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểm họa từ xe quá tải

Ô tô chở hàng quá tải trọng gây ra nhiều hệ lụy, nhất là làm hư đường sá, mất an toàn giao thông (ATGT). Đây là vấn đề được Phó Thủ tướng Thường trực- Trương Hòa Bình, Trưởng Ban ATGT quốc gia nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác ATGT quý 1/2021 mới đây và đề nghị các ban ngành chức năng phải quyết liệt kiểm tra xử lý triệt để.

Hiểm họa từ xe quá tải
Cho đến bao giờ?!!

Cắt ngang cổng chính Trường THPT Hai Bà Trưng (đường Lê Lợi - Huế) là một vệt lún gây mất mỹ quan và bất tiện cho các phương tiện giao thông vào ra, quay trở. Vệt lún này bị tạo nên bởi một con rãnh đào ngang trước đây để đặt ngầm cáp điện hay cáp viễn thông gì đấy khi lề đường Lê Lợi được cải tạo, nâng cấp.

Cho đến bao giờ

TIN MỚI

Return to top