ClockThứ Năm, 26/07/2012 06:48

Tính năng động của người đứng đầu

TTH - Năng động là luôn trăn trở về một việc làm nào đó với niềm tin và sức sống mãnh liệt. Năng động là khả năng tư duy của con người tạo ra những cách làm mới; những việc hay hướng đến mục tiêu đạt hiệu quả cao. Người năng động luôn sáng tạo những giải pháp vận hành khoa học, tạo hứng thú để làm việc. Giữa năng động và sáng tạo có mối quan hệ chặt chẽ, luôn gắn bó với nhau.

Trong mỗi cơ quan, đơn vị, khi người đứng đầu năng động sẽ dẫn dắt tập thể phát huy trí tuệ, đưa ra những quyết sách đúng đắn, tạo không khí làm việc hăng say, hoàn thành xuất sắc chức trách nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình. Tính năng động của người đứng đầu không chỉ thể hiện ở sự truyền đạt mà còn biết lắng nghe, tôn trọng những ý kiến khác nhau, kể cả những kiến nghị trái chiều nhằm mục tiêu vì lợi ích chung. Vấn đề là qua thực thi dân chủ trong tham gia, góp ý vào công việc chung, người đứng đầu năng động luôn có những kết luận mang tính thuyết phục để trở thành ý chí của tập thể. Ai cũng biết trong thực thi nhiệm vụ không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Lúc thuận lợi, người đứng đầu năng động biết động viên mọi người chớp thời cơ để tiến lên; khi khó khăn vẫn vững vàng mục tiêu lý tưởng, nhận ra thách thức để vượt qua khó khăn, tiến bước theo định hướng đã định.

 

Nhiều người cho rằng, tính năng động của người đứng đầu biểu hiện ở sự nhạy bén, xử lý đúng đắn các tình huống phức tạp, có khả năng tập hợp sức mạnh của tổ chức để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

 

Nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta đang thiếu người đứng đầu năng động, một số cơ quan, đơn vị làm việc thụ động do người đứng đầu thiếu cái tâm, cái tầm và uy tín. Những vụ việc gần đây liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành chính quyền các cấp trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên có liên quan đến đời sống nhân dân mà báo chí đưa tin, dư luận chưa đồng tình, đã để lại nhiều suy ngẫm về phẩm chất, năng lực, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Nhân dân thiếu đất sản xuất, cán bộ thì thừa đất rừng, khi kiểm tra phát hiện nó lộ ra làm mất lòng tin của nhân dân.

 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương lần thứ tư khóa XI đòi hỏi người đứng đầu phải có TÂM – TẦM – TÍN. Trước hết tâm phải trong sáng, thứ đến phải có tầm nhìn xa nhưng lại phải có tín. Tín là uy tín, được nhân dân và đồng chí đồng đội tin cậy. Người đứng đầu có tâm, tầm, tín là người hết lòng vì dân vì nước, không sa vào ích kỷ, cơ hội, thực dụng, vụ lợi, ham danh... hết lòng gắn bó với nhân dân, sống giản dị không phô trương lãng phí. Người cán bộ, đảng viên trong sạch, không “dính bùn” sẽ là tấm gương sáng tạo lòng tin cho nhân dân.

 

Sa vào lợi ích cá nhân, người cán bộ trở nên mù tối, còn tâm sức đâu để năng động, sáng tạo trong công việc. Mới đây khi trao đổi với ông Đặng Quang, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh về chữ tâm, tầm, tín của người cán bộ, ông khẳng khái cho rằng, luôn trăn trở cho công việc chung, vì lợi ích chung, người cán bộ dù ở cương vị nào cũng toàn tâm toàn ý cho công việc. Đã toàn tâm, toàn ý cho công việc chắc chắn sẽ có tư duy mới, năng động, sáng tạo hơn. Trò chuyện với ông mới thấy, ông cũng là một cán bộ năng động. Khi được điều động về ngành tòa án ông trăn trở nhiều về công việc. Sau hơn 1 năm với công việc mới ông đã cùng tập thể hoàn thành công tác cải cách hành chính tư pháp, đưa đơn vị trở thành một cơ quan tư pháp kiểu mẫu. Xin nêu một ví dụ nhỏ trong cải cách hành chính tư pháp của Tòa án Nhân dân tỉnh. Trước đây, tòa có đến 5 tòa chuyên trách. Năm tòa chuyên trách tất yếu có 5 cửa tiếp nhận hồ sơ tố tụng. Như vậy chắc chắn nó gây trở ngại, trì trệ trong vận hành công việc lại rắc rối cho người dân. Để cải cách nó, ông đã bàn với tập thể cần thay đổi. Đề xuất ý tưởng với lập luận có sức thuyết phục, nhiều người tán thành. Tòa án Nhân dân tỉnh đã bắt tay thực hiện ngay đề án cải cách hành chính một cửa. Có nghĩa là xóa các bộ phận hành chính của 5 tòa chuyên trách, quy về một đầu mối ở tổ hành chính tư pháp. Tại tổ này, người dân được hướng dẫn tường tận việc khiếu tố, khiếu nại, hiểu rõ nghĩa vụ và quyền lợi cũng như thời gian, quy trình xét xử của các tòa chuyên trách. Như vậy là giảm tải được các khâu trung gian, tạo thuận lợi cho người khiếu kiện, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho cơ quan tư pháp và cho cả người dân. Cải cách hành chính một cửa là một trong những ý tưởng năng động mà ông Đặng Quang là tổng đạo diễn khi triển khai thực hiện chuỗi cải cách hành chính ngành tòa án theo hướng công nghệ hóa thông tin trong điều hành hoạt động trao đổi thông tin, dữ liệu qua hệ thống hộp thư điện tử. Đến nay, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đầu tư khá đầy đủ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, mạng LAN, sử dụng hệ thống ghi âm phiên tòa hiện đại dựa trên kết hợp màn hình cảm ứng và phần mềm chuyên dụng để số hóa các văn bản tư pháp.

 

Một ví dụ nhỏ ở một đơn vị cụ thể để thấy rằng khi người đứng đầu năng động, công việc của cơ quan không chỉ đi vào hướng khoa học, hiệu quả mà tính phục vụ nhân dân thể hiện thật rõ ràng.

 

Hơn lúc nào hết, cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể cần đề cao trách nhiệm đổi mới tư duy để có những sáng kiến năng động, sáng tạo trong công việc nhằm phục vụ nhân dân ngày một hiệu quả hơn.

Chiến Hữu - Văn Chính

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top