05/04/2012 - 11:19

Tính thực tế của lễ hội

TTH - Thay vì hoành tráng, Festival Huế 2012 được Ban tổ chức định hướng xây dựng theo tiêu chí tinh, gọn.

Theo đó, lễ hội năm nay có vẻ không qúa “ôm đồm” các chương trình đòi hỏi nhiều công, sức và nặng tính sân khấu hóa. Ngoài một số lễ hội đinh tất yếu như khai mạc, bế mạc, lễ hội áo dài... chương trình mới tại Festival 2012 có duy nhất một sân khấu hóa “Thiên Hạ Thái Bình” trên sông Hương. Một chương trình mới khác là Lễ hội trống tại Nghênh Lương Đình cũng được cho là sự lựa chọn có tính thực tiễn.

Thêm vào đó là khai trương một số sản phẩm cụ thể. Như việc tổ chức tour tham quan trên sông Hương bằng thuyền cung đình. Khai trương điểm đến Bình An Đường. Tái trưng bày hàng trăm cổ vật triều Nguyễn tại Điện Long An. Một số sản phẩm có lợi thế tương tác khác từng đồng hành qua các kỳ Festival cũng được đầu tư sâu hơn, như Chợ quê ngày hội gắn với cầu ngói Thành Toàn. Hương xưa làng cổ gắn với làng cổ Phước Tích. Đêm Hoàng cung tại Đại Nội. Ngay cả việc hoàn thành hệ thống nhà vệ sinh tiêu chuẩn quốc tế tại các điểm tham quan trước thềm Festival được cho là một động thái mang tính thực tế.
 
Với định hướng xây dựng Festival Huế theo hướng thực tế hơn đã được đặt ra, hy vọng dần dần, cùng với lễ hội, việc đầu tư vào những sản phẩm cụ thể sẽ được chú trọng khơi gợi, đánh thức và hoàn thiện. Ví như diều Huế, sau những cuộc liên hoan, cần từng bước đầu tư điểm trưng bày, xưởng sản xuất, đưa vào tour, tuyến để tiêu thụ sản phẩm, tạo công ăn việc làm. Tương tự, gắn với những cuộc trình diễn thư pháp, mỹ thuật, ẩm thực, cần có định hướng hình thành phố tranh, phố thư pháp, phố ẩm thực... Hay với lễ hội áo dài. Sau những phút thăng hoa trên sân khấu các kỳ Festival, nhiều chuyên gia cho rằng, vì sao Huế không tổ chức thường xuyên các show áo dài định kỳ hàng tuần, gắn với dịch vụ may, sắm áo dài để thu hút du khách?
 
Ngay cả sản phẩm làng nghề, nhà vườn, từng được khơi gợi qua các kỳ Festival nhưng chưa được đầu tư đúng mức, đang cần có sự nhìn nhận lại về hướng phát triển để gắn bài toán văn hóa, lễ hội với hiệu qủa kinh tế và du lịch.
 
Trong khi đó, trong khuôn khổ chuyến trở về của những người Huế xa quê hưởng ứng Festival Huế 2012, một hoạt động ý nghĩa và mang tính gợi mở sẽ được tổ chức. Đó là thăm và tặng quà các cung nữ cuối cùng dưới triều Nguyễn. Chỉ riêng với di sản này, đã có thể hình thành thêm những điểm đến độc đáo cho Huế, không chỉ gói gọn trong những ngày Festival ngắn ngủi.
 
Kim Oanh
Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP