ClockChủ Nhật, 17/09/2017 07:19

Tình trạng đói nghèo toàn cầu đang tăng trở lại

TTH.VN - Theo báo cáo mới nhất vừa được Liên Hiệp quốc (LHQ) đưa ra, số người đói nghèo trên khắp thế giới đã tăng trở lại lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ quatrong đó xung đột bạo lực và biến đổi khí hậu dược coi là những nguyên nhân chính.

Một gia đình nghèo ở châu Phi. Ảnh: DW

"Chúng ta sẽ không thể chấm dứt nạn đói các dạng suy dinh dưỡng vào năm 2030 trừ khi chúng ta giải quyết tất cả các yếu tố làm suy yếu tình hình an ninh lương thực và dinh dưỡng. Bảo đảm an toàn cho các xã hội hoà bình là điều kiện cần thiết cho mục tiêu đó", các lãnh đạo của năm cơ quan LHQ nêu rõ.

Báo cáo vừa được đưa ra ở Rome là đánh giá toàn cầu đầu tiên về an ninh lương thực và dinh dưỡng của LHQ sau khi thông qua Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững, trong đó chấm dứt nạn đói và tất cả các dạng suy dinh dưỡng vào năm 2030 là ưu tiên hàng đầu.

Theo số liệu của LHQ, trong năm ngoái có khoảng 815 triệu người đói nghèo - tăng 38 triệu so với một năm trước đó - làm ảnh hưởng tới 11% dân số thế giới. Châu Á là nơi có số người đói nghèo nhiều nhất - 520 triệu người - và vùng hạ Sahara ở châu Phi có tỉ lệ đói nghèo cao nhất khi ảnh hưởng đến 20% dân số của khu vực này.

Theo tổ chức An ninh lương thực và Thực phẩm Thế giới, tỷ lệ cao nhất những trẻ em bị mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng trên thế giới đang tập trung ở các vùng xung đột. Hồi đầu năm nay, nạn đói xảy ra ở miền Nam Sudan, và ngx có nguy cơ xảy ra ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột như Nigeria, Somalia và Yemen.

Thậm chí ở các vùng an toàn hơn, hạn hán và lũ lụt liên quan đến hiện tượng thời tiết El Nino cũng như tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu cũng đã gây ra ​​tình trạng bất an ninh lương thực và suy giảm dinh dưỡng.

Báo cáo này được đưa ra bởi 5 cơ quan - Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO), Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Return to top