ClockThứ Sáu, 05/09/2014 11:13

Tình yêu biển đảo qua thư pháp

TTH - Đầu tháng 9 lịch sử, triển lãm thư pháp “Biển đảo yêu thương” là một dấu son góp thêm tiếng nói khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong không gian mở của Công viên 3-2, hơn 50 tác phẩm thư pháp được trưng bày tại Nhà Kèn thu hút nhiều khách đến thưởng lãm, trong đó có không ít du khách quốc tế. Được thể hiện trên nhiều chất liệu: gỗ, đá, giấy, vải… các tác phẩm đã dệt nên một vườn thư pháp đầy sắc màu mang tính nghệ thuật cao mà không kém phần thời sự.

Tác phẩm của Lê Thừa Ngọc Hải
 

Những câu nói, câu thơ đanh thép của các lãnh tụ trường tồn cùng dân tộc, như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyễn Trãi, Lê Lợi..., những câu ca dao và đặc biệt là tiếng lòng của nhân dân lao động được các nhà thư pháp thể hiện bằng những nét bút bay bổng. Không chỉ thể hiện những câu thơ trong Bình Ngô Đại Cáo, Hịch Tướng sĩ, các nhà thư pháp còn thăng hoa cùng những câu thơ tự sáng tác. Tác phẩm của nhà thư pháp Nguyệt Đình gây ấn tượng mạnh với người yêu thư pháp khi thể hiện câu thơ đầy chí khí của chính mình một cách bay bổng: “Nam Quốc Sơn hà / Cầm Hồ Hàm Tử / Giương cánh buồm chèo chống vẫn làm thơ / Từ ngàn xưa ấy đến bây giờ / Cá vẫn đánh và quân thù vẫn đuổi”. 

 
Bức thư pháp của Nguyễn Thị Lệ Thuỷ thể hiện tình yêu với Hoàng Sa, Trường Sa mộc mạc, đơn giản mà vẫn thắm tình: hai chữ Hoàng Sa, Trường Sa được lồng trong trái tim màu đỏ, hàm nghĩa “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim tôi”. Từ cái tâm, các nhà thư pháp đã biến cái thần của con chữ thành những tác phẩm nghệ thuật nhằm khẳng định chủ quyền biên giới và biển đảo Việt Nam.
 
Theo nhà thư pháp Vĩnh Thọ, Phó Chủ nhiệm CLB Thư pháp Huế, điểm mới lạ của không gian thư pháp này là sự kết hợp giữa yếu tố họa và thư, khác với truyền thống của thư pháp Huế vốn chú trọng thư nhiều hơn họa. Đặc biệt, các tác phẩm của các nhà thư pháp trẻ đều có trang trí nền và họa tiết rất sinh động. Phần đông giới trẻ học thư pháp đều đầu tư thời gian học vẽ để kết hợp giữa viết và vẽ trang trí, phối màu trong tác phẩm thư pháp. Có thể kể đến bức thư pháp của Lê Thừa Ngọc Hải. Khi viết câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, anh đã vẽ chân dung Người làm điểm nhấn của tác phẩm.
 
Nhà thư pháp Nguyệt Đình – Chủ nhiệm CLB Thư pháp Huế chia sẻ: “Với chủ đề “Biển đảo yêu thương”, chúng tôi muốn thể hiện tinh thần của toàn dân cương quyết giữ chủ quyền, ca ngợi tinh thần bám biển, ra khơi của ngư dân, tinh thần dũng cảm, kiên cường thực thi nhiệm vụ của quân và dân ta. Đây cũng là cầu nối giữa biển đảo và đất liền, để nhân dân hiểu, tin yêu và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.
 
Ông Nguyệt Đình cho biết, từ tháng 5, khi tình hình Biển Đông căng thẳng, các nhà thư pháp Huế đã thể hiện tình yêu Tổ quốc của mình qua những tác phẩm thư pháp và nung nấu ý định giới thiệu chúng với công chúng. Hưởng ứng nhiệt tình, triển lãm không chỉ thu hút sự tham gia của các hội viên trong CLB Thư pháp Huế mà còn cả những người yêu thư pháp ngoài CLB, trong đó có những người vừa mới đến với thư pháp. 
 
Là nhân viên kỹ thuật của Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Á Châu nhưng Đức Nhuận (hội viên CLB Thư pháp Huế) rất yêu thư pháp. Vốn thích những câu thơ hay và mong thể hiện chúng qua nghệ thuật con chữ, anh theo đuổi thư pháp từ năm 2008. Lần này, anh có 3 tác phẩm tham gia triển lãm. Đức Nhuận tâm sự: “Với tấm lòng của một người trẻ hướng về biển đảo quê hương, tôi khẳng định chủ quyền qua lời thơ mộc mạc, nét bút sắt son. Tinh thần, tình cảm ấy được tôi gửi gắm trong từng nét bút với sự chỉn chu về con chữ, chặt chẽ về bố cục, cách thể hiện chữ nhấn của tác phẩm”.
Triển lãm thư pháp là hoạt động văn hoá ý nghĩa trong dịp Quốc khánh thu hút sự quan tâm của công chúng
 
 
Nhà thư pháp Nguyệt Đình cho biết, sau triển lãm này, CLB Thư pháp Huế sẽ gửi tặng một số tác phẩm để động viên chiến sĩ, ngư dân đang ngày đêm bám biển “gọi là chút quà mong ráo bớt mồ hôi của những người kiên cường giữ nước” để họ thêm chắc tay súng, vững tay chèo bảo vệ lãnh hải Việt Nam. Một số tác phẩm sẽ được bán lấy tiền chung phần góp đá cho Trường Sa.
 
Các hội viên của CLB Thư pháp Huế cũng tặng chữ cho khách tham quan và những người yêu thư pháp. Những câu thơ bất hủ: “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn / Lấy chí nhân để thay cường bạo”, “Biển Đông vạn dặm dang tay giữ / Đất Việt muôn năm vững trị bình”... là những món quà đẹp mà ai cũng muốn lưu giữ, nâng niu.
Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8: Trái tim của huyện đảo Trường Sa

Rất nhiều người Việt Nam yêu và thuộc bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Huỳnh Phước Long. Bài hát có những câu khi hát lên thật bồi hồi, xúc động “Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em…”. Là người Việt Nam, ai cũng có ao ước được một lần đặt chân lên đảo Trường Sa, chúng tôi thật may mắn cùng Đoàn công tác số 5 đặt chân lên đảo.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8 Trái tim của huyện đảo Trường Sa
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top