ClockThứ Ba, 17/10/2017 12:41
TRANH CHẤP ĐẤT Ở PHƯỜNG THỦY DƯƠNG:

Tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết

TTH - Nhiều lần khiếu nại về hành vi lấn đất của hộ gia đình ông Phạm Lộc (trú tại 181 Nguyễn Tất Thành, TX.Hương Thủy), nhưng không được UBND phường Thủy Dương và UBND thị xã giải quyết dứt điểm. Vì vậy, hộ gia đình ông không thể lập các thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất từ mẹ ông sang ông. Đó là nội dung đơn thư của ông Trần Nguyên Lộc, trú tại 1/178 Nguyễn Tất Thành, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Ông Trần Nguyên Lộc khẳng định do hộ ông Phạm Lộc lấn đất và xây cao nên nước thải đổ qua nhà ông gây ô nhiễm

Theo trình bày của ông Trần Nguyên Lộc, năm 2012, gia đình ông Phạm Lộc tiến hành xây dựng nhà và đổ đất làm móng cao hơn 1 mét san lấp mặt bằng bên dưới, lấn chiếm sang phần đất của gia đình ông. Ngoài ra, hộ ông Phạm Lộc còn xây phần be tầng 2 vươn ra lấn chiếm phần không gian nhà ông...

Ngày 30/12/2016, UBND phường Thủy Dương đã cưỡng chế phần be xây dựng trái phép, lấn chiếm không gian của hộ gia đình ông Phạm Lộc (UBND phường đã lập biên bản vi phạm và ngừng thi công công trình từ năm 2012). Tuy nhiên, theo ông Trần Nguyên Lộc, UBND phường cũng như UBND thị xã Hương Thủy không giải quyết dứt điểm phần móng lấn chiếm phía dưới của hộ gia đình ông Phạm Lộc, dẫn đến việc khiếu nại kéo dài đã hơn 5 năm qua.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, vụ việc trên đã được UBND phường Thủy Dương tổ chức nhiều buổi hòa giải. Trong đó, ông Phạm Lộc cho rằng, gia đình ông đã ở trên thửa đất từ năm 1954 đến nay. Ranh giới đất giữa hộ gia đình ông và ông Trần Nguyên Lộc đã có từ trước. Ông Phạm Lộc khẳng định ông không lấn đất. Nếu như hộ gia đình ông lấn chiếm, ông sẵn sàng tháo dỡ. Ông Phạm Lộc còn cho rằng ông Trần Nguyên Lộc lấn đất của gia đình ông. Trong buổi hòa giải gần đây nhất, ông Phạm Lộc yêu cầu đưa vụ việc ra tòa án giải quyết.

Theo hồ sơ, năm 1990, 2 hộ gia đình ông Trần Nguyên Lộc và Phạm Lộc đã được UBND TP. Huế cấp GCNQSDĐ (trước thuộc TP.Huế). Theo đó, thửa đất số 61, tờ bản đồ số 4 với diện tích 502m2 được cấp GCNQSDĐ số A103491 mang tên bà Phan Thị Thanh Tâm (mẹ của ông Trần Nguyên Lộc). Thửa đất số 60, tờ bản đồ số 4 với diện tích 396m2 được cấp GCNQSDĐ số A403351 mang tên ông Phạm Lộc. Tại hồ sơ đo đạc đất năm 2004, thửa đất của hộ ông Trần Nguyên Lộc có diện tích là 559,8m2, tăng so với GCNQSDĐ là 57,8m2; Tại hồ sơ địa chính đo vẽ năm 2012, thửa đất của hộ ông Phạm Lộc có diện tích là 322,7m2 (trong đó hộ ông Phạm Lộc bị thu hồi 94m2 khi mở rộng, nâng cấp đường Quốc lộ 1A và được đền bù 30 triệu đồng về đất và tài sản trên đất), tăng so với GCNQSDĐ là 20,7m2.

Ông Lê Quý Tư, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Dương cho biết, do trước đây việc đo đạc mang tính thủ công, khi đo đạc có hàng rào bằng bụi tre không đo đạc nên diện tích đất cả 2 hộ gia đình đều tăng. Hơn nữa, hiện nay 2 hộ gia đình không thống nhất về hiện trạng ranh giới. Vì vậy, UBND phường đã báo cáo lên UBND thị xã Hương Thủy; đồng thời, hướng dẫn ông Trần Nguyên Lộc khởi kiện ra tòa án để được xem xét giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 31/3/2016, UBND thị xã đã tổ chức phiên đối thoại giải quyết đơn của ông Trần Nguyên Lộc. UBND thị xã đã chỉ đạo UBND phường Thủy Dương, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Hương Thủy cùng với 2 hộ gia đình kiểm tra thực địa và đo đạc phần diện tích sử dụng đất của các hộ và xác định phần tranh chấp đất là 2,7m2. Do các bên đều có GCNQSDĐ nên theo khoản 1, điều 203 Luật Đất đai năm 2013, UBND thị xã Hương Thủy đã có Công văn 331 ngày 18/5/2016 hướng dẫn ông Trần Nguyên Lộc liên hệ với tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với thủ tục sang tên thừa kế nhà đất từ mẹ ông sang ông Trần Nguyên Lộc, UBND thị xã Hương Thủy đã có Công văn số 1331, ngày 7/8/2015 trả lời và hướng dẫn ông Trần Nguyên Lộc liên hệ với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã Hương Thủy để được hướng dẫn, nộp hồ sơ và xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Return to top