ClockChủ Nhật, 14/02/2016 15:34

Tỏi đen bắt đầu “vận” đỏ

TTH - Tại hội nghị phát triển thị trường sản phẩm nông sản, đặc sản Huế do Sở Công thương tổ chức vào cuối năm 2015, Tâm Huế đã ký biên bản tiêu thụ các sản phẩm với các nhà phân phối lớn là Siêu thị Big C, Co.opMart, Lotte Mart để cung cấp tỏi đen, ruốc, bánh chưng, mứt gừng và ớt bột nhằm xây dựng chuỗi cung ứng các mặt hàng nông- đặc sản Huế theo hướng bền vững.

Cơ duyên đến với tỏi đen của chị Khánh Tâm bắt đầu từ chuyến công tác ở TP Hồ Chí Minh, khi chứng kiến sản phẩm này được tiêu thụ rộng rãi tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa như một loại đặc sản và vị thuốc dân gian. Nhiều người xem đây là món ăn nhiều dưỡng chất vừa có tác dụng trị bệnh, kéo dài tuổi thanh xuân, vừa tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Về Huế, chủ cơ sở sản xuất thực phẩm Tâm Huế, chị Khánh Tâm đã nhiều đêm trăn trở, dày công nghiên cứu và tham khảo các tài liệu, sách báo viết về tỏi đen để tìm ra phương pháp sản xuất sản phẩm này. “Cái khó nhất trong quy trình sản xuất tỏi đen đó là cân bằng được độ ẩm và nhiệt độ, điều chỉnh hài hòa các thông số kỹ thuật để đảm bảo sau thời gian lên men 100 ngày, hoạt chất polyphenol đạt tiêu chuẩn cho phép và sản phẩm giữ được mùi thơm, màu đen tuyền,  không còn mùi cay hăng để người tiêu dùng có thể sử dụng thường xuyên, chị Khánh Tâm chia sẻ.

Tỏi đen có thể dùng hàng ngày để bảo vệ sức khỏe. Ảnh: V.Nhân​

Với lợi thế được đào tạo qua chuyên ngành công nghệ thực phẩm của Trường đại học Kỹ nghệ Sài Gòn và trải qua hơn 10 năm ứng dụng công nghệ trong sản xuất thực phẩm, đầu năm 2015, Tâm Huế chính thức sản xuất tỏi đen với công nghệ và bí quyết riêng. Cơ sở đã kết hợp giữa phương pháp truyền thống và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, trong đó lựa chọn các lu sành, bên ngoài bọc kín bằng vải dày để giữ nhiệt. Kỹ thuật cân bằng độ ẩm đều do chủ cơ sở nghiên cứu, tự tay thiết kế và lắp đặt thêm từ các thiết bị với thông số kỹ thuật được tính toán kỹ.

Nói về quy trình sản xuất, chị Khánh Tâm cho biết: “Nguyên liệu sản xuất tỏi đen chính là tỏi tươi chất lượng cao, được chọn lọc cẩn thận rồi trải qua một quá trình lên men tự nhiên và sự chuyển hóa nhờ vào phản ứng maillar - một trong những phản ứng có vai trò đặc biệt trong kỹ thuật sản xuất thực phẩm cùng với quá trình cân bằng nhiệt độ và độ ẩm trong thời gian từ 65-100 ngày. Tỏi đen ra lò với màu đen, vị ngọt, không còn mùi cay hăng của tỏi thường và có tác dụng gấp hàng chục lần tỏi thường.”

Theo Trung tâm Nghiên cứu thực phẩm & dinh dưỡng, tỏi đen là một trong số ít thực phẩm có công dụng, tác dụng phòng chống ung thư.Tỏi đen có thể giảm sự lão hóa của cơ thể, giảm cholesterol, mỡ máu và mỡ gan. Các hợp chất sulfur hữu cơ, dẫn chất của tetrahydro carboline được hình thành từ quá trình lên men có hoạt tính mạnh dọn gốc tự do và ức chế quá trình peroxy hóa lipid cao hơn tỏi thường. Ngoài ra, dịch chiết tỏi đen có hiệu lực mạnh kháng lại các tế bào khối u do vậy có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư.

Qua hơn 1 năm sản xuất, hiện cơ sở sản xuất thành công hai loại tỏi đen đó là tỏi đen “mồ côi” (tỏi một tép) và tỏi đen nhiều nhánh với giá từ 1- 1,5 triệu đồng/kg. Trong đó, tỷ lệ tỏi thành phẩm đạt trên 90% và đảm bảo các tiêu chí kiểm nghiệm của Bộ Y tế về nhóm sản phẩm thực phẩm chức năng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Năm 2016, cơ sở tiếp tục đầu tư trang thiết bị, ký hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các siêu thị và mở rộng mạng lưới tiêu thụ trong cả nước.

Không chỉ có mặt trong tỉnh, thông qua một doanh nhân ở TP Hồ Chí Minh, tháng 10/2015, cơ sở đã cung ứng trên 1 tấn tỏi đen thô để DN này xuất khẩu sang các thị trường Pháp, Hà Lan, Ba Lan và cung ứng cho các siêu thị lớn trong cả nước. Năm 2016, cơ sở đầu tư vốn mở rộng cơ sở sản xuất tỏi đen với số lượng lớn cung ứng cho các siêu thị ở Huế và xuất khẩu sang Đức, Đài Loan theo đơn đặt hàng.

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top