ClockThứ Tư, 20/05/2015 10:08

Tội phạm công nghệ cao ngày càng phức tạp

TTH - Xã hội càng phát triển thì tội phạm công nghệ cao (CNC) xuất hiện càng nhiều, với chiêu thức hoạt động ngày càng tinh vi nhằm “móc” túi tiền người dân và doanh nghiệp. Thủ đoạn chung của bọn chúng là sử dụng phần mềm “gián điệp” để chiếm đoạt tài sản.

Phần mềm “gián điệp” chiếm đoạt tiền 2 công ty

Giữa tháng 4/2015, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh nhận được đơn trình báo của Công ty TNHH Laguna với nội dung, công ty này có ký kết hợp đồng qua email với Công ty Sports Turf Solutions Pte Ltd, có địa chỉ tại Singapore, để mua 20 chiếc xe điện dùng trong sân golf loại 2 chỗ ngồi hiệu Ezgo, với tổng trị giá hợp đồng là 89.000USD, tương đương 1,8 tỷ đồng Việt Nam. Công ty Laguna đã thanh toán số tiền nêu trên cho Công ty Sports Turf Solutions Pte Ltd, tại Singapore nhưng đến nay vẫn không nhận được hàng, vì công ty tại Singapore chưa giao chứng từ gốc.
Cơ quan công an cảnh báo người dùng email, yahoo, facebook, zalo… cần thận trọng khi đăng nhập các tài khoản của mình trên mạng Internet. Cần kiểm tra tên miền của trang web đó có đáng tin cậy, sau đó mới đánh ký tự mật khẩu để tránh bị các đối tượng dùng phần mềm “gián điệp” đánh cắp thông tin, lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, trang bị cho máy tính những phần mềm bảo mật để tạo hệ thống bảo vệ, cảnh báo khi có sự xâm nhập lạ từ phía ngoài. Cơ quan Công an cảnh báo các doanh nghiệp, cá nhân khi ký kết hợp đồng qua email cần có liên hệ xác thực thông tin của các bên để tránh tình trạng có đối tượng hack mail để chiếm đoạt tài sản…
Cùng thời gian trên, Phòng Cảnh sát kinh tế cũng nhận được đơn trình báo của Công ty Cape Minerals Fze (UAE) do ông Puneet làm giám đốc, về việc bị chiếm giữ tài sản. Nội dung đơn tố giác ngắn gọn, Công ty UAE đã ký 2 hợp đồng qua email với Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Khoáng sản Thừa Thiên Huế (Công ty Humexco), có trụ sở tại 53 Nguyễn Gia Thiều, TP Huế, với tổng giá trị 2 hợp đồng mua bán là 46.300USD. Được biết, cuối năm 2014, Công ty UAE đã thanh toán hợp đồng vào tài khoản chỉ định theo hợp đồng với Công ty Humexco nhưng vẫn không nhận được hàng. Khi Công ty UAE liên lạc với Công ty Humexco thì được biết công ty này chưa nhận được tiền thanh toán liên quan đến 2 hợp đồng nêu trên.
Nhận được đơn trình báo của các doanh nghiệp, Đội Phòng chống tội phạm (PCTP) sử dụng CNC thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an biết được đã có đối tượng sử dụng phần mềm “gián điệp”, đứng giữa hai doanh nghiệp, xâm nhập máy tính của một trong hai công ty, rồi thay đổi số tài khoản ghi trong hợp đồng được gửi qua email giữa hai công ty này. “Điều này giải thích cho việc, công ty tại Việt Nam đã trả tiền cho bên bán ở nước ngoài nhưng vẫn không nhận được hàng, vì chính công ty tại nước ngoài cũng chưa nhận được tiền của bên mua tại Việt Nam và ngược lại”, đại úy Hoàng Tiến Dũng, Đội trưởng Đội PCTP sử dụng CNC chia sẻ. Hiện, vụ việc đang được Đội PCTP sử dụng CNC tiếp tục điều tra làm rõ.
 
Chiêu lừa công nghệ số của Tây du lịch
Theo cơ quan công an, số người đến Huế ngày một đông là thuận lợi cơ bản, tiền đề để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng là thách thức không nhỏ trong công tác đấu tranh PCTP nói chung và PCTP sử dụng CNC nói riêng. Đối tượng người nước ngoài sử dụng CNC để phạm tội đang xuất hiện. Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế cho biết, vụ án điển hình việc bọn tội phạm sử dụng CNC luôn lưu động, gây khó khăn cho việc truy bắt đối tượng là vụ việc ngày 6/3/2015. Khi một nạn nhân nữ đến trình báo với chi nhánh ngân hàng đóng trên địa bàn TP Huế là mình vừa được ngân hàng thông báo đã rút 16 triệu đồng trong thẻ tài khoản ngân hàng trong khi chị đang ở nhà. Khi kiểm tra, ngân hàng này mới biết thông tin trên thẻ của nạn nhân đã bị đánh cắp và các đối tượng đã 8 lần rút tiền với tổng số 16 triệu đồng tại một cây ATM trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tại cây ATM mà nạn nhân bị đánh cắp thẻ, Đội PCTP sử dụng CNC và bộ phận kỹ thuật ngân hàng chủ quản đã thu được thiết bị trộm cắp thông tin tài khoản và camera thu hình hành vi lắp đặt thiết bị trộm cắp thông tin của nhóm đối tượng người nước ngoài nêu trên.
Qua công tác nghiệp vụ, Đội PCTP sử dụng CNC thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh còn phát hiện, chỉ trong 10 ngày, từ 6/3 đến ngày 16/3/2015, nhóm đối tượng người nước ngoài này đã lắp đặt thiết bị trộm cắp thông tin thẻ ngân hàng tại rất nhiều cây ATM trên địa bàn tỉnh. Thủ đoạn của chúng là lắp các thiết bị vào đầu đọc thẻ và tấm ốp phía dưới màn hình tại máy ATM để đánh cắp dữ liệu thẻ. Khi khách hàng đưa thẻ ATM vào khe cắm thẻ thì thiết bị trộm cắp thông tin sẽ tự động ghi lại thông tin mã số bí mật trên thẻ ATM, đồng thời camera hoặc bàn phím tự động ghi lại mã PIN của khách hàng. Có được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ ghi lên thẻ trắng có sẵn hoặc chuyển thông tin cho đồng bọn đang ở một thành phố khác để ghi thông tin lên thẻ trắng, rồi trộm tiền của khách hàng.
Trong khi lực lượng công an đang tích cực truy xét đối tượng phạm tội thì nhóm đối tượng người nước ngoài này có thể đã xuất cảnh khỏi Việt Nam bất kỳ lúc nào, gây khó khăn cho việc truy bắt đối tượng.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top