ClockThứ Năm, 12/07/2018 14:46

Tokyo: 1/10 người ở độ tuổi 20 là người nước ngoài

TTH.VN - Tạp chí Nikkei của Nhật Bản ngày 12/7 cho hay, trong số những người dân ở độ tuổi 20 sống tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, cứ 10 người thì có 1 người được sinh ra ở nước ngoài, phản ánh sự thay đổi nhanh chóng đối với dân số lao động của quốc gia này.

Nhật Bản: Chi phí phúc lợi xã hội tăng 50% vào năm tài khóa 2040Nhật Bản: Dân số trẻ em giảm kỷ lụcNhật Bản: Trình độ tiếng Anh của học sinh vẫn cách xa mục tiêu của chính phủSố lượng cư dân nước ngoài tại Nhật đạt kỷ lục 2,56 triệu ngườiNhật Bản là nơi an toàn nhất để được sinh raSố lượng người có quốc tịch kép lựa chọn nhập tịch Nhật Bản tăng cao

Khoảng 42.000 người nước ngoài đang sinh sống ở khu vực Shinjuku của thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

Trên khắp đất nước Nhật Bản, người nước ngoài ở độ tuổi 20 đạt mức 748.000 người vào đầu năm nay, tương đương với 5,8% tổng dân số trong độ tuổi này, theo số liệu do Chính phủ Nhật Bản công bố. Được biết, số liệu này không tính đến các công dân nước ngoài lưu trú ngắn hạn.

Tổng cộng, dân số không phải người Nhật tăng 7,5% lên mức kỷ lục 2.497.000 người. Nhiều người trong số họ sống ở thủ đô Tokyo, với tỷ lệ lớn nhất gồm khoảng 42.000 người sống ở phường Shinjuku của Tokyo. Trong khi người dân bản xứ ở độ tuổi 20 sống tại Shinjuku giảm 7% trong 5 năm, số người nước ngoài ở khu vực này tăng đến 48%.

Thiếu lao động

Ông Tomoya Suzuki, thuộc Viện Nghiên cứu NLI giải thích: “Lĩnh vực bán lẻ và các lĩnh vực khác đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, và được bù đắp bằng lao động nước ngoài”. Trong đó, Seven-Eleven Japan, chuỗi cửa hàng tiện lợi của Seven & I Holdings, hiện có khoảng 35.000 công dân nước ngoài được trả lương, tương đương 7% tổng số tính theo đầu người.

Sự gia tăng của số lượng người nước ngoài diễn ra trên tất cả các tỉnh của Nhật Bản, ngoại trừ Nagasaki. Trong đó, Yubari, một thành phố ở Hokkaido có tỷ lệ lớn nhất của những người không phải người Nhật. Một khu nghỉ mát trượt tuyết ở đây đang thuê thêm nhân viên nước ngoài để hỗ trợ khách du lịch quốc tế.

Trong một động thái liên quan, Bộ Lao động Nhật Bản ước tính sẽ có khoảng 1,28 triệu lao động nước ngoài tại Nhật Bản vào cuối tháng 10 này. Trong đó, lao động Trung Quốc chiếm 30% tổng số, số lượng lao động Việt Nam và Nepal cũng có một sự gia tăng mạnh mẽ.

Tại Oizumi, một thị trấn ở tỉnh Gunma, 18% cư dân được sinh ra ở nước ngoài. Trước đây, hơn 80% người mới đến từ Nam Mỹ, nhưng gần đây người Nepal và các quốc gia châu Á khác đang gia tăng về số lượng.

Để hoà nhập

Tuy nhiên, một số người ở Nhật Bản lo ngại sự gia tăng của những người không phải người bản địa có thể mang tới những vấn đề về an toàn công cộng. "Điều bắt buộc là không cô lập họ, mà giúp họ học tiếng Nhật và hoà nhập vào xã hội", một quan chức Chính phủ Nhật Bản nhận định.

Trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay, những cuộc thảo luận giữa các thành viên nội các liên quan về khung pháp lý cần thiết để mở rộng tiếp nhận lao động nước ngoài sẽ diễn ra vào tháng này trong thời gian sớm nhất.

Aikawa, một thị trấn thuộc tỉnh Kanagawa, nơi có đến 2.500 người nước ngoài đang sinh sống, đã và đang triển khai các khóa học tiếng Nhật đặc biệt ở cấp tiểu học và trung học, nhằm hỗ trợ những trẻ em không thông thạo ngôn ngữ.

Dân số Nhật Bản nói chung tiếp tục thu hẹp trong năm thứ 9 liên tiếp. Tính đến ngày 1/1 năm nay, quốc gia này có 125.209.603 cư dân, ít hơn 374.055 người so với một năm trước đó, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ khi dữ liệu liên quan bắt đầu được thu thập vào năm 1968. Dân số trong độ tuổi lao động từ 15 đến 64 tuổi cũng lần đầu tiên giảm xuống dưới 60%.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

TIN MỚI

Return to top