Thế giới Thế giới
Tổn thất nặng nề, Boeing có thể phải ngưng sản xuất MAX 373
TTH.VN - Hãng hàng không Boeing hôm qua (24/7) vừa công bố khoản lỗ hàng quý lớn nhất từ trước đến nay do chi phí tăng vọt nhằm giải quyết các vấn đề với máy bay 737 MAX, đồng thời cũng đưa ra cảnh báo có thể hãng phải ngưng hoàn toàn việc sản xuất dòng máy bay phản lực này nếu gặp phải rào cản mới với các nhà quản lý toàn cầu về việc cho phép 737 MAX - dòng máy bay bán chạy nhất của hãng được vận hành lại.
- » Các hãng hàng không Mỹ kéo dài lệnh ngừng bay với Boeing 737 MAX
- » Khủng hoảng về doanh số của Boeing vẫn chưa chấm dứt
- » Boeing nhận được đơn đặt hàng lớn sau cuộc khủng hoảng máy bay 737 MAX
- » Hãng hàng không Saudi hủy đơn hàng Boeing 737, chuyển sang máy bay của Airbus
- » Boeing bồi thường 50 triệu USD trực tiếp cho gia đình nạn nhân vụ 737 MAX
Bên trong xưởng sản xuất Boeing ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters
Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg tin tưởng rằng MAX sẽ hoạt động trở lại vào đầu tháng 10 tới, nhưng đồng thời cũng lần đầu tiên thừa nhận rằng Boeing có thể phải giảm hoặc ngừng hoàn toàn việc sản xuất 737 MAX, một bước đi mà hãng chưa bao giờ phải dùng đến đối với bất kỳ máy bay thương mại nào trong hơn 20 năm qua.
Boeing đang tìm cách khôi phục niềm tin của khách hàng đối với dòng máy bay 737 MAX của hãng và để đáp ứng yêu cầu của các nhà quản lý bằng cách lập trình lại phần mềm được xác định là yếu tố chính trong hai vụ tai nạn chết người nghiêm trọng năm 2018 và 2019.
Đây là thời điểm xác định đối với Boeing, ông Muenburg nói với các nhà phân tích. Ông cho biết Boeing đã tổ chức các cuộc triệu tập kỹ thuật hàng tuần và một số hội nghị với các nhà khai thác dòng máy bay MAX trên toàn thế giới và gần 225 phiên trong các chuyến bay giả lập thử nghiệm phần mềm của họ.
Ý kiến của ông Muilenburg, được đưa ra sau khi hãng Boeing công bố khoản lỗ hàng quý lớn nhất từ trước đến nay với tổn thất gần 3 tỷ USD, trong đó mất 1,01 tỷ USD tiền mặt trong quý này.
Các nhà đầu tư cũng bày tỏ thái độ e dè sau khi Boeing công bố các khoản phí lớn vào tuần trước, đưa tổng chi phí của cuộc khủng hoảng 737 MAX lên tới hơn 8 tỷ USD tính đến nay, chủ yếu là do bồi thường, khi nhà sản xuất máy bay Boeing sẽ phải trả tiền cho các hãng hàng không vì việc giao hàng bị trì hoãn và giảm sản lượng.
Cổ phiếu của Boeing chỉ giảm nhẹ sau khi kết quả quý II được công bố, nhưng đã nhanh chóng giảm đến 3% sau khi ông Muilenburg nhận xét về khả năng giảm sản lượng hơn nữa, hoặc tạm ngừng sản xuất.
Boeing có trụ sở tại Chicago, Mỹ đã không thể cung cấp bất kỳ máy bay 737 MAX nào kể từ khi dòng máy bay một lối đi này không được phép vận hành trên toàn thế giới từ tháng 3 vừa qua, sau khi xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Indonesia và Ethiopia làm 346 người thiệt mạng.
Ông Muilenburg cho biết công ty sẽ xem xét cắt giảm thêm dòng máy bay 737 xuống dưới mức 42 chiếc/tháng hiện tại hoặc có khả năng tạm ngừng sản xuất nếu được bảo đảm - một động thái mà Boeing đã không thực hiện kể từ năm 1997 khi ngừng sản xuất dòng 747.
Boeing đã giảm số lượng máy bay một lối đi mà hãng sản xuất hàng tháng ở khu vực Seattle xuống từ 52 chiếc/thán xuống còn 42 chiếc/tháng sau vụ tai nạn thứ hai ở Ethiopia, trong khi cũng tạm ngừng giao hàng cho các hãng hàng không, cắt nguồn tiền mặt chính và khiến lợi nhuận suy giảm.
BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
- NATO nỗ lực tìm tiếng nói chung (05/12)
- Hệ thống giáo dục cho người trưởng thành ở Đức thuộc hàng tốt nhất thế giới (05/12)
- Australia thu nhỏ bộ máy chính quyền để tiết kiệm ngân sách (05/12)
- Nội các Nhật Bản thông qua gói kích thích 239 tỷ USD thúc đẩy nền kinh tế (05/12)
- Tổng thống Trump cân nhắc bổ sung 14.000 binh sĩ tới Trung Đông (05/12)
- Thế giới chạy đua tạo 'siêu heo' (05/12)
- Pháp đứng trước nguy cơ tê liệt vì tổng đình công (05/12)
- Giới đầu tư quốc tế đổ xô vào Pakistan (05/12)
-
ADB: Các nền kinh tế Đông Nam Á đối mặt áp lực đa dạng hóa do căng thẳng thương mại
- IS nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công cầu London
- Một phần tư người trẻ tuổi nghiện điện thoại thông minh
- Nhật-Ấn lần đầu tiên tổ chức các cuộc đàm phán an ninh “hai-cộng-hai”
- Zimbabwe đang đối mặt với nạn đói “do con người gây ra”
- Hàn Quốc sẽ tìm cách phục hồi kinh tế
- Nền kinh tế toàn cầu bất ổn và đang xoay trục
- ASEAN - Hàn Quốc thông qua tuyên bố tầm nhìn mới về quan hệ hợp tác
- Cháy rừng đẩy Sydney vào top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới
- Nhật Bản phân bổ 2 tỷ USD hỗ trợ nghiên cứu về công nghệ 6G
-
Zimbabwe đang đối mặt với nạn đói “do con người gây ra”
- ADB: Các nền kinh tế Đông Nam Á đối mặt áp lực đa dạng hóa do căng thẳng thương mại
- Sự giảm tốc của thương mại toàn cầu ảnh hưởng nặng nề nhất đến EU
- Thứ trưởng Ngoại giao nói về chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng
- IS nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công cầu London
- Mỹ trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu mỏ lần đầu tiên trong 70 năm
- Lượng nhập cư EU sang Anh thấp kỷ lục trong vòng 16 năm
- Hàn Quốc sẽ tìm cách phục hồi kinh tế
- Nền kinh tế toàn cầu bất ổn và đang xoay trục
- Philippines: Sơ tán hàng ngàn người trước cơn bão hiếm cuối mùa