ClockThứ Ba, 08/05/2018 08:43

Tôn trọng khách hàng

TTH - Bàn tán, bình luận sôi nổi nhất những ngày qua là chuyện đăng ký lại thuê bao điện thoại di động (đtdđ) trước thời điểm 24/4/2018. Theo quy định của NĐ 49/2017/NĐ-QĐ thì đây là ngày cuối cùng sau thời hạn 12 tháng nhà mạng và khách hàng phải đăng ký hoặc bổ sung thông tin cho thuê bao chính chủ. Vậy là chỉ trong một thời gian ngắn, gấp rút, lượng người đến các điểm giao dịch của các mạng viễn thông tăng đột biến. Có người nói đùa là chờ đăng ký thẻ sim như chờ mua lương thực, thực phẩm thời bao cấp! Hậu quả của quá tải như những ngày qua lỗi cả 2 phía.

Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động: Ráo riết trước giờ “G”

Nghị định 49 có hiệu lực và xác định rõ thời gian bổ sung đầy đủ thông tin trước ngày 24/4/2018. Một năm là thời gian dài để người dùng dịch vụ bổ sung, cung cấp thông tin, không chờ nhà mạng phải yêu cầu. Vậy nhưng hầu hết các chủ thuê bao không quan tâm đến quyền lợi của mình, đến khi sát thời điểm gần hết hạn mới đổ xô đi làm. Thời gian gấp rút ai cũng muốn xong sớm mới gây ra cảnh tắc nghẽn như đã thấy cũng là chuyện thường. Khi yêu cầu chụp ảnh chính chủ thì cũng có nhiều người la lối cho rằng nhà mạng gây phiền hà. Nhiều người còn tự cho mình là “thượng đế” đã lên tiếng đòi hỏi phải thế này thế nọ, có người còn nói lẫy sẽ bỏ mạng di động để dùng zalo, viber, messenger…

Về phía các nhà mạng cũng quá chủ quan và không lường tính hết lưu lượng thuê bao cần bổ sung thông tin. Nếu không nhầm thì nhà mạng cũng đã cố tình chậm triển khai NĐ 49 nên không có động thái thông báo rộng rãi sớm cho khách hàng. Gần một năm cho chuẩn bị theo quy định mới là khoảng thời gian dài đủ cho nhà mạng hoàn thiện mọi khâu kỹ thuật. Thế nhưng mãi cho đến đầu tháng 4 (nghĩa là chỉ còn hơn 20 ngày đến hạn thực hiện) mới có thông báo chính thức. Ngay cả khi có thông báo rồi cũng không chỉ rõ thuê bao loại nào cần bổ sung, thuê bao nào bắt buộc phải cung cấp đủ các yếu tố thông tin theo quy định. Đến khi quá tải, khách hàng la làng mới có thông tin giảm yêu cầu bổ sung với những thuê bao đã đăng ký đầy đủ từ đầu. Nghị định quy định phải có ảnh chính chủ, khách hàng phải đến cơ sở dịch vụ của nhà mạng để đăng ký nhưng cũng không giải thích rõ lý do đã tạo bức xúc cho khách hàng. Đúng ra thì ảnh CMND  là một xác nhận chính thống của cơ quan công an thì nhà mạng cũng có thể xem đó như dữ liệu có căn cứ để xác định chính chủ nhưng lại bắt phải chụp ảnh tại chỗ liệu có cần thiết không? Không rõ có xác thực hay không khi mà trên mạng xã hội lại đưa ra hướng dẫn cho chủ sim cung cấp thông tin cá nhân và chụp ảnh “tự sướng” gửi qua địa chỉ nhà mạng? Những trường hợp già cả, bệnh tật chưa thể hoặc không thể đến cơ sở nhà mạng đăng ký và chụp ảnh thì hướng xử lý quyền lợi của họ ra sao?

Một thời gian dài làm quá tùy tiện, chỉ với mục đích kinh doanh, nay buộc đi vào khuôn khổ nên các nhà mạng và cả cơ quan quản lý nhà nước lúng túng, thiếu chặt chẽ. Do quá chủ quan khâu chuẩn bị nên buộc phải kéo dài thêm hơn 20 ngày nữa, nhưng rồi không biết có xong được không khi mà số lượng thuê bao còn quá lớn. Thử tính số đã bổ sung thông tin vừa qua với số còn lại là hàng chục triệu sim (cứ cho không phải là ảo) thì thời gian gia hạn có kịp phục vụ cho khách hàng không? Đừng vì sợ sai với luật mà đốt cháy giai đoạn sửa sai. Sai thì phải sửa nhưng cần tôn trọng khách hàng.

NGUYỄN TÙNG AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tin nhắn rác lại “hồi phục”

Được một thời gian sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-QĐ quy định “thuê bao chính chủ” thì tin nhắn rác có giảm đi. Nhưng thời gian gần đây dường như bùng phát trở lại.

Tin nhắn rác lại “hồi phục”
Return to top