ClockThứ Năm, 11/05/2017 05:56

“Tổng diễn tập” trước kỳ thi chính thức

TTH - Trong các ngày 11,12 và 13/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) tổ chức “tổng diễn tập” kỳ thi quốc gia 2017 cho học sinh khối 12 năm học 2016 - 2017 toàn tỉnh. Phóng viên Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi nhanh với Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD & ĐT về mục tiêu của kỳ thi.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD & ĐT

Thưa ông, những điều phụ huynh và học sinh cần lưu tâm trước kỳ thi là gì?

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, mỗi tỉnh, thành chỉ tổ chức một cụm thi. Để chuẩn bị, chúng tôi đã phổ biến quy chế thi đến từng giáo viên, học sinh và hoàn thành việc tổ chức cho học sinh đăng ký phần tuyển sinh cũng như phần xét tốt nghiệp. Sở cũng tham mưu cho tỉnh thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban. Đến nay, chúng tôi tiến hành kiểm tra, rà soát 100% các trường được chọn làm điểm thi và lên phương án điều động nhân sự. Sẽ có 557 phòng thi ở 32 điểm, và sẽ huy động khoảng 1.270 cán bộ coi thi 

Mấy năm trước, sở chỉ tổ chức kỳ thi này với quy mô nhỏ. Năm nay, với vai trò chủ đạo, sở có gặp khó khăn về nhân sự, kỹ thuật?

Cũng hơi nhiều việc khi chúng tôi phải bổ sung thêm nhân sự từ Đại học Huế và Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế. Thế nhưng, cả hai đơn vị trên hợp tác rất nhiệt tình. Đổi lại, chúng tôi cũng đã quan tâm đến yếu tố tâm lý cũng như điều kiện di chuyển… làm sao để mỗi cán bộ, giám thị sẽ gặp thuận lợi nhất trong quá trình cùng chúng tôi tổ chức thi. Để không sai sót trong kỹ thuật nhân in đề, sở tăng cường trang thiết bị kỹ thuật phục vụ thi, như mua thêm máy in, máy photo cũng như dự kiến địa điểm nhân in, bảo đảm an toàn cho bộ đề… Tôi nghĩ, với sự chuẩn bị tập trung và khá chuyên nghiệp, kỳ thi sẽ diễn ra an toàn.

Trước kỳ thi, ông có cảm thấy có gì lo lắng?

Lo nhất là chất lượng thí sinh. Kỳ thi có quá nhiều thay đổi mà tâm lý học sinh không phải em nào cũng vững vàng. Phụ huynh cũng vậy, họ lo lắng về những thay đổi trong thi cử. Vì vậy, bên cạnh việc động viên giáo viên quan tâm đến chất lượng đào tạo và chuẩn bị tư tưởng cho các em, chúng tôi cũng yêu cầu các trường quan tâm đến phụ huynh và đề xuất sự hỗ trợ từ lực lượng này.

Các trường đều tổ chức họp phụ huynh khá kỹ lưỡng. Nhiều trường, Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm có sự phối hợp với phụ huynh chặt chẽ trong việc tạo điều kiện để học sinh học, ôn tập và cả quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng cho con em khi các em phải đối đầu với một kỳ thi có tính bước ngoặt. Về học sinh, có rất nhiều học sinh coi những thay đổi trong thi cử là thử thách và sải những bước vững vàng vào kỳ thi, nhưng cũng không ít học sinh ngại ngùng, lo lắng và cũng không ít em sẽ chủ quan trước hình thức thi mới... Nhưng tôi tin, với những nhắc nhở, quan tâm của giáo viên, phụ huynh trong suốt quá trình chuẩn bị vừa qua, số lơ là sẽ không nhiều.

Bộ đề thi thử lần này là do Sở chuẩn bị có tác dụng thử thách các thí sinh?

Bộ GD & ĐT khẳng định, đề thi nằm trọn vẹn trong chương trình lớp 12 và có sự phân hoá phục vụ mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Sở sẽ bám chắc tiêu chuẩn này để triển khai bộ đề thi thử. Chúng tôi đã khuyên học sinh, “để làm bài tốt các em cần tham khảo bộ đề của Bộ”; hiển nhiên, bộ đề thi thử của tỉnh cũng sẽ ra theo hướng này.

Chắc chắn sẽ có những sai sót, nhưng đây cũng chính là cơ sở để chúng tôi có thể rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời. Như thế, khi bước vào kỳ thi chính thức sẽ giảm thiểu những sai sót không nên có, đó là mục đích mà chúng tôi tổ chức cuộc “tổng diễn tập này”

Hương Giang (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Return to top