ClockThứ Năm, 30/03/2017 06:23

Tổng thống Chile tuyên bố bảo vệ thương mại châu Á-Thái Bình Dương

TTH.VN - Theo tin từ PressTV, Tổng thống Chile Michelle Bachelet hôm qua (29/3) tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến để bảo vệ và thúc đẩy thương mại giữa các nước châu Á và châu Mỹ Latinh.

Hiệp định TPP tác động thế nào đến các nước châu Á ?Chile kêu gọi Liên minh Thái Bình Dương tránh cô lập, tăng cường hợp tác

Tổng thống Chile Michelle Bachelet (phải) bắt tay với Tổng giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới Brazil Roberto Azevedo ở Geneva ngày 29/3/2017. Ảnh AFP

Bà Bachelet kêu gọi một phiên họp đặc biệt của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), khẳng định rằng: "Hội nhập khu vực là điều rất quan trọng... đây không phải là một lựa chọn, mà hoàn toàn là điều cần thiết".

Quan điểm trên của Tổng thống Chile được đưa ra giữa những nỗ lực nhằm bù đắp cho sự rút lui của Hoa Kỳ trong hiệp định Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút nước này ra khỏi hiệp ước, làm cho thỏa thuận được kỳ vọng sẽ rất hiệu quả này ngừng hoạt động. Thậm chí, Washington còn cảnh báo có thể bỏ qua các quyết định của WTO, PressTV đưa tin.

Tổng thống Bachelet, mặc dù không đề cập cụ thể đến Mỹ và Tổng thống Trump, cho biết "các chính sách thương mại bảo hộ ở một số nước" sẽ không ngăn cản được những nỗ lực để thúc đẩy thương mại châu Á-Thái Bình Dương.

Hồi đầu tháng này, Chile đã tổ chức một cuộc họp với sự tham gia của 11 nước tham gia vào TPP nhằm khôi phục một số lợi ích đạt được trong các cuộc đàm phán của thỏa thuận. Trong cuộc họp, các quan chức cho biết họ có thể thiết kế một hiệp định mới với Trung Quốc thay thế cho vai trò của Mỹ trong thỏa thuận.

Chính quyền Mỹ trước đây từng hy vọng rằng TPP có thể cắt giảm thuế quan và thắt chặt quan hệ thương mại giữa các quốc gia chiếm khoảng 40% nền kinh tế thế giới. Thỏa thuận này được coi là một rào cản lớn đối với Trung Quốc và những ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của quốc gia này.

Bà Bachelet nói rằng, Chile và các đồng minh ở Mỹ Latinh "sẽ đưa ra một nền tảng khác để thúc đẩy tự do hóa thương mại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương", và thêm rằng các nước này sẽ nỗ lực hết mình để "củng cố các nguyên tắc đa phương".

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đài Loan chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP

Hãng tin CNA ngày 23/9 đưa tin, Đài Loan đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chưa đầy một tuần sau khi Trung Quốc cho biết quốc gia này cũng đã nộp đơn xin gia nhập hiệp định.

Đài Loan chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP
Khả năng nào cho quan hệ chiến lược Việt - Mỹ

Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung, Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ như những gì được nêu trong Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ 2017, Chiến lược quốc phòng Mỹ 2018 và Báo cáo Ấn Độ - Thái Bình Dương 2019.

Khả năng nào cho quan hệ chiến lược Việt - Mỹ

TIN MỚI

Return to top