ClockThứ Ba, 29/11/2016 09:19

Tổng thống đắc cử Trump dọa chấm dứt bình thường hóa quan hệ với Cuba

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 28/11 dọa sẽ chấm dứt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ với Cuba nếu Havana không đưa ra một số nhượng bộ, AFP cho hay.

Quan hệ Mỹ - Cuba có thêm động lực phát triển mớiMỹ-Cuba tổ chức cuộc họp Ủy ban song phương lần thứ 4Mỹ bổ nhiệm Đại sứ đầu tiên tại Cuba sau hơn 50 nămDu khách Mỹ đến Cuba tăng 84% trong nửa đầu năm 2016“Bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba cần có thời gian”

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Chia sẻ trên mạng Twitter, Tổng thống đắc cử Trump viết: “Nếu Cuba không sẵn lòng vì những gì tốt hơn cho người dân Cuba, người Mỹ gốc Cuba, và nước Mỹ nói chung, tôi sẽ chấm dứt thỏa thuận”.

Tuyên bố trên đưa ra chỉ vài ngày sau khi cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro từ trần. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng cho rằng, thỏa thuận Mỹ-Cuba là thỏa thuận mang tính một chiều, có lợi cho Havana mặc dù trước đó ông hoan nghênh chính sách bình thường hóa quan hệ.

Ngày 27/11, sau khi thông tin ông Fidel Castro qua đời phủ sóng khắp thế giới, Reince Priebus, Chánh văn phòng Nhà Trắng trong chính quyền sắp tới của ông Trump tuyên bố, ông Trump chắc chắn sẽ đảo ngược các chính sách với Cuba của chính quyền Tổng thống Barack Obama nếu tỷ phú New York này không đạt được những điều ông muốn từ phía Cuba. Ông Priebus khẳng định tương lai mối quan hệ Mỹ-Cuba tùy thuộc vào việc Havana “có những bước đi đúng hướng”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest hôm qua đã lên tiếng bảo vệ chính sách bình thường hóa quan hệ với Iran sau hơn 5 thập kỷ cấm vận. Ông cũng nhấn mạnh, việc chấm dứt thỏa thuận này không dễ dàng như việc đưa ra bình luận trên Twitter.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bầu cử 2020: ông Donald Trump chưa gặp thách thức lớn

Dù những tháng gần đây Tổng thống Donald Trump đứng giữa muôn trùng vây: cuộc điều trần luận tội vấn đề Ukraine, Mỹ rút quân khỏi Syria hay thương chiến... song hiện chưa có thách thức nào thực sự làm lung lay khả năng thắng cử cử của ông.

Bầu cử 2020 ông Donald Trump chưa gặp thách thức lớn
Thời Trump, kinh tế Mỹ bay lên như con phượng hoàng

Tuần này đánh dấu ông Donald Trump đã cán mốc 1.000 ngày làm tổng thống Mỹ kể từ khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1-2017. Người ta vẫn nhớ rõ những hứa hẹn của ông về việc làm cho nước Mỹ giàu có, an toàn và vĩ đại trở lại.

Thời Trump, kinh tế Mỹ bay lên như con phượng hoàng
Tổng thống Trump trấn an dư luận trước mối lo suy thoái kinh tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao của Nhà Trắng hôm 18/8 đã bác bỏ những lo ngại về việc tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chững lại, đồng thời cho biết họ nhận thấy có rất ít nguy cơ suy thoái bất chấp những biến động trên thị trường trái phiếu toàn cầu suốt 1 tuần qua và khẳng định cuộc chiến thương mại với Trung Quốc không gây tổn hại cho Mỹ.

Tổng thống Trump trấn an dư luận trước mối lo suy thoái kinh tế
Return to top