ClockThứ Sáu, 13/07/2018 14:43
Quá trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên:

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi sự hỗ trợ từ ASEAN

TTH.VN - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể tiếp tục đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc giúp mở ra hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày hôm nay (13/7) khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị thăm Triều Tiên, bàn về phi hạt nhân hóaHòa bình trên bán đảo Triều Tiên đang nằm trong tầm tayQuyết tâm phi hạt nhân hóa của Triều Tiên vẫn “không thay đổi“ASEAN cam kết hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Singapore ngày 13/7. Ảnh: The Straits Times

"Cần thiết để tạo ra cơ hội để Triều Tiên thực hiện đầy đủ vai trò của quốc gia này như một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Khi Triều Tiên thực hiện các biện pháp phi hạt nhân hoá cùng sự chân thành, tôi hy vọng Triều Tiên sẽ được mời đến các cơ quan tư vấn khác nhau của ASEAN, đồng thời các cuộc trao đổi và hợp tác song phương giữa ASEAN và Triều Tiên sẽ được tăng cường", ông Moon Jae-in cho hay.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng vạch ra cách thức để ASEAN có thể giúp giải quyết vấn đề hạt nhân và mang lại một nền hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh ASEAN trước đó đã không ngừng khuyến khích Triều Tiên từ bỏ các chương trình phát triển tên lửa hạt nhân, chọn con đường hướng tới hòa bình và thịnh vượng.

Theo Tổng thống Moon Jae-in, ASEAN và Triều Tiên đã có một mối quan hệ kinh tế cùng có lợi trước khi các lệnh trừng phạt quốc tế được đẩy mạnh đối với quốc gia này.

Đáng chú ý, tổ chức khu vực gồm 10 quốc gia thành viên cũng hỗ trợ hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên bằng cách cho phép hàng hóa sản xuất trong Khu liên hợp Công nghiệp Kaesong hưởng cùng mức thuế suất áp dụng cho hàng hóa của Hàn Quốc theo Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Hàn Quốc.

Qua đó, Tổng thống Hàn Quốc nhận định: "Khi các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên được dỡ bỏ, một khi Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hoá hoàn toàn, hợp tác kinh tế giữa Triều Tiên và ASEAN sẽ được hồi sinh trở lại".

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Straits Times)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top