ClockThứ Năm, 01/12/2016 09:18

Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục đối mặt trước sức ép của đảng cầm quyền

TTH - Trong tháng qua, các đảng đối lập cùng hàng triệu người dân Hàn Quốc liên tục yêu cầu bà Park Geun-hye nhanh chóng từ chức Tổng thống Hàn Quốc do những bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon - Sil.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trực tiếp trên Truyền hình Quốc gia hôm 29/11. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Yonhap hôm 30/11 dẫn nguồn tin từ Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) tuyên bố, bà Park Geun-hye sẽ chấp nhận bất kỳ quyết định nào của Quốc hội liên quan đến số phận của mình. Theo người phát ngôn của Tổng thống, ông Jung Young Kuk: “Bà Park tuyên bố tuân thủ bất kỳ quyết định nào mà Quốc hội đưa ra dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa các đảng cầm quyền và đối lập”.

Trong khi đó, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn kêu gọi Quốc hội nước này nhanh chóng đưa ra quyết định về bà Park, nhằm giảm thiểu khả năng bất ổn trong nước do tình trạng khoảng trống quyền lực.

Cũng trong ngày 30/11, 3 đảng đối lập chính của Hàn Quốc bắt đầu thảo luận thời điểm thúc đẩy tiến trình luận tội bà Park. Trong đó, một nhóm nghị sĩ thuộc đảng Saenuri cầm quyền ủng hộ việc phế truất Tổng thống Park Geun-hye nhấn mạnh, bà Park cần xác định rõ thời điểm từ chức để chứng minh sự chân thành của mình. Các nghị sĩ cho rằng, thời điểm thích hợp cho việc này là cuối tháng 4/2017. Tuy nhiên, Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập chính, bà Choo Mi-ae khẳng định, người dân Hàn Quốc không muốn bà Park Geun-hye tiếp tục làm Tổng thống đến năm 2017.

Biển người biểu tình yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ chức ở Thủ đô Seoul. Ảnh: Reuters

Theo dự kiến vào ngày 2/12 hoặc ngày 9/12 tới, Quốc hội Hàn Quốc sẽ có phiên họp thảo luận liệu bà Park có phải đối mặt với thủ tục luận tội hay không. Việc tiến hành luận tội Tổng thống cần có sự chấp thuận của 2/3 số nghị sỹ trong Quốc hội gồm 300 ghế. Hiện nay, 3 đảng đối lập và một số nghị sĩ độc lập không ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye chiếm 172  ghế. Như vậy, đề xuất luận tội được thông qua chỉ khi các đảng đối lập nhận được sự hỗ trợ từ chính các nghị sĩ trong đảng Saenuri cầm quyền của bà Park.

Nếu bị luận tội, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lập tức bị đình chỉ quyền lực cho tới khi Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết. Tiếp đến, một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày để đề cử Tổng thống mới, phục vụ trong nhiệm kỳ 5 năm.

Trước đó, bà Park bị cáo buộc dung túng cho người bạn thân Choi Soon Sil can thiệp vào các vấn đề quốc gia và tiếp cận tài liệu mật. Đây được cho là một trong những vụ bê bối chính trị lớn nhất lịch sử Hàn Quốc, khiến chính quyền Seoul đối mặt với khủng hoảng, các cuộc biểu tình khổng lồ lên tới hàng triệu người tham gia để phản đối bà Park diễn ra liên tiếp trong những ngày cuối tuần. Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye giảm xuống mức thấp kỷ lục chỉ còn 4% trong tuần qua.

LÊ THẢO (Tổng hợp và lược dịch từ Yonhap, Reuters & AP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình thường hóa từ chức

Dư luận nổi lên những ngày gần đây khi nữ Thủ tướng Anh Liz Truss mới nhậm chức được 45 ngày đã tuyên bố từ chức. Người ta cho rằng đó là việc bình thường. Thực tế từ chức có phải “bình thường” ở các nước như chúng ta thấy, hay vì lý do nào khác.

Bình thường hóa từ chức
Văn hóa từ chức

Có thể nói, các quy định của Đảng và Kết luận mới ban hành đã rất rõ ràng, nhưng thực tiễn việc áp dụng không phải dễ dàng.

Văn hóa từ chức
Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Ngày 7/7, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận từ chức, sau ba năm cầm quyền đầy khó khăn với nhiều vụ bê bối mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy của chính Nội các và nhóm nghị sĩ của ông.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức
Return to top