ClockThứ Tư, 05/10/2016 06:22

Tổng thống Iran thăm Việt Nam đàm phán tăng cường quan hệ

TTH.VN - Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay (5/10) sẽ đến Việt Nam bắt đầu chuyến thăm chính thức 2 ngày nhằm thảo luận về cách thức cải thiện mối quan hệ song phương, PressTV dẫn lời Phó Chánh văn phòng Tổng thống Iran Parviz Esmaeili cho biết.

Giao thương Việt Nam - Iran, phấn đấu mục tiêu 2 tỉ USDThúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam-IranĐại sứ Iran ở Việt Nam: Thỏa thuận hạt nhân có lợi cho tất cả các bên

Tổng thống Iran Rouhani sẽ thăm Việt Nam ngày 5/10/2016. Ảnh: PressTV

Dẫn đầu phái đoàn cấp cao Iran, Tổng thống Rouhani sẽ rời Tehran để đến Hà Nội trong hôm nay (5/10) để hội đàm với Chủ tịch nướcTrần Đại Quang, theo kế hoạch mà Phó chánh văn phòng Parviz Esmaeili công bố.

Cũng theo lời ông Esmaeili, Tổng thống Iran và Chủ tịch nước Việt Nam sẽ trao đổi quan điểm về các biện pháp nhằm cải thiện mối quan hệ hợp tác trong các vấn đề cùng quan tâm.

Đồng thời, phái đoàn cấp cao của hai nước cũng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán, và dự kiến Tehran và Hà Nội sẽ ký kết một số văn bản hợp tác.

Song song với chuyến thăm của Tổng thống Rouhani, một phái đoàn thuộc khu vực tư nhân của Iran cũng sẽ có mặt tại Việt Nam để thảo luận về việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa 2 nước.

Việt Nam và Iran thiết lập quan hệ vào năm 1973 và kể từ đó, hai nước đã tăng cường hợp tác chính trị và kinh tế, thông qua các chuyến thăm lẫn nhau của các quan chức cấp cao từ cả hai phía.

Iran mở Đại sứ quán tại Hà Nội vào năm 1991 và ngược lại, Việt Nam cũng mở Đại sứ quán tại Tehran vào năm 1997.

Trao đổi thương mại giữa Iran và Việt Nam đã tăng lên đến 300 triệu USD trong năm 2013, so với mức 80 triệu USD hồi năm 2010. Kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Iran hiện đang đứng ở mức 350 triệu USD, và Iran bày tỏ hi vọng có thể chứng kiến con số này tăng lên đến 2 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Irannews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác

Các quan chức nội các hàng đầu của Ấn Độ và Mỹ vừa có cuộc hội đàm vào ngày 10/11, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai quốc gia để có thể đối phó với những thách thức địa chính trị, cũng như thách thức toàn cầu cấp bách.

Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác
Thủ tướng Nhật Bản công du châu Âu và Mỹ, trải đường cho Hội nghị thượng đỉnh G7

Hôm nay (9/1), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bắt đầu chuyến công du kéo dài một tuần đến 5 nước thành viên của nhóm G7, nhằm tăng cường mối quan hệ với châu Âu và Anh, đồng thời tập trung vào liên minh Nhật - Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington trong những ngày tới, AP News và Reuters đồng loạt đưa tin cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản công du châu Âu và Mỹ, trải đường cho Hội nghị thượng đỉnh G7
Tăng cường hợp tác Việt Nam - New Zealand

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 14/11 đã khởi động chuyến thăm 4 ngày tới Việt Nam. Bên cạnh sứ mệnh thương mại, giới quan sát cho biết bà Ardern cũng muốn nghiên cứu chính sách đối ngoại độc lập của Việt Nam.

Tăng cường hợp tác Việt Nam - New Zealand
Return to top