Thế giới

Tổng thống Iran tuyên bố có thể khôi phục chương trình hạt nhân

ClockThứ Năm, 14/07/2016 09:50
Phát biểu trên truyền hình nhà nước ngày 13/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này có thể khôi phục một phần chương trình hạt nhân của mình nếu các cường quốc thế giới không thực thi đến cùng thỏa thuận mang tính bước ngoặt ký kết với Tehran hồi năm 2015.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP

Tuyên bố trên của ông Rouhani được đưa ra một ngày trước khi Iran kỷ niệm một năm đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức).

Theo thỏa thuận, Iran nhất trí hạn chế chương trình hạt nhân mà Phương Tây nghi ngờ được sử dụng để chế tạo bom hạt nhân. Đổi lại, các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Tehran sẽ được dỡ bỏ.

Tổng thống Rouhani nhấn mạnh thỏa thuận hạt nhân này đem lại lợi ích to lớn vì nó giúp thúc đẩy hòa bình và ổn định, đồng thời cảnh báo rằng việc vi phạm thỏa thuận sẽ "gây tổn hại cho mọi người."

Ông cũng thông báo với người dân Iran rằng nước này "hoàn toàn sẵn sàng" và có thể khôi phục chương trình hạt nhân của mình một cách nhanh chóng nếu các cường quốc thế giới vi phạm thỏa thuận./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Iran sẵn sàng đối thoại với EU để “cứu” thỏa thuận hạt nhân

Ngày 22/2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo “không đóng cánh cửa” đối thoại với Liên minh châu Âu (EU) theo những cách thức khả thi để duy trì thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký kết với các cường quốc thế giới hồi năm 2015 sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này.

Iran sẵn sàng đối thoại với EU để “cứu” thỏa thuận hạt nhân
Thủ tướng Đức: Thỏa thuận hạt nhân Iran cần được duy trì

Ngày 2/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết thỏa thuận hạt nhân Iran cần được duy trì, đồng thời kêu gọi Israel nhanh chóng chia sẻ thông tin tình báo mới về chương trình hạt nhân của Tehran với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Thủ tướng Đức Thỏa thuận hạt nhân Iran cần được duy trì
Return to top