ClockChủ Nhật, 26/05/2019 07:16

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Nhật Bản

TTH.VN - 5h chiều ngày 25/5 (theo giờ địa phương), máy bay Air Force One chở Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức hạ cánh tại Nhật Bản, bắt đầu cho chuyến thăm cấp nhà nước của vị tổng thống đến xứ sở mặt trời mọc.

Nhật Bản thắt chặt an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống TrumpSingapore là thành phố đổi mới sáng tạo thứ 3 toàn cầuTổng thống Nga mong muốn 'khôi phục hoàn toàn' quan hệ với MỹTổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc có thể gặp nhau tại Hội nghị G20Mỹ, Nhật Bản nhất trí hợp tác chặt chẽ về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã xây dựng được mối quan hệ tốt "chưa từng thấy". Ảnh: News Front

Trong chuyến công du này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đi cùng phu nhân Melania và được đón tiếp nồng nhiệt tại sân bay bởi Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro.

Ngay sau khi đáp máy bay, Tổng thống Donald Trump đã đến thẳng một cuộc họp của các doanh nghiệp Nhật Bản. Tại đây, ông tham gia thảo luận, tranh luận về mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế Mỹ, Nhật – tức nền kinh tế lớn hàng đầu và lớn thứ ba thế giới.

“Nhật Bản đã trải qua thời gian tương đối khó khăn trong những năm qua. Nhưng không sao, sau khi một thỏa thuận thương mại song phương hiện đang trong tiến trình đàm phán được ký kết, mọi thứ sẽ công bằng hơn. Với thỏa thuận này, chúng tôi hi vọng sẽ giải quyết được vấn đề mất cân bằng thương mại, xóa bỏ rào cản đối với xuất khẩu Mỹ và đảm bảo tính công bằng, lợi ích song phương trong mối quan hệ giữa hai nước. Chúng ta đang dần xích lại gần nhau hơn”, Tổng thống Donald Trump phát biểu trước lãnh đạo của các doanh nghiệp Nhật Bản cho hay.

Cũng tại sự kiện này, vị tổng thống bày tỏ kỳ vọng hai bên sẽ có nhiều tuyên bố chung hơn nữa, nhiều thỏa thuận chung hơn nữa trong vài tháng tới.

Được biết, chỉ khoảng 1h trước khi máy bay Air Force One đáp lãnh thổ Nhật Bản, một trận động đất mạnh 5,1 độ richter đã làm rung chuyển các tòa nhà ở thủ đô Tokyo, với tâm chấn rất gần nơi diễn ra buổi gặp mặt của các nhà lãnh đạo.

Trong chuyến thăm, sự kiện chính sẽ là cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tân Nhật Hoàng Naruhito – người vừa kế nhiệm Nhật Hoàng Akihito lên ngôi hồi đầu tháng này. Theo lịch trình, buổi gặp mặt sẽ diễn ra vào ngày 27/5 tới.

Đáng chú ý, vào ngày 26/5, vị tổng thống sẽ tham dự ngày cuối cùng của giải đấu sumo mùa hè, hay còn gọi là mùa giải “baso” – nơi ông sẽ trao cúp cho người chiến thắng.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top