ClockThứ Hai, 06/03/2017 15:05

Tổng thống Mỹ thông qua chiến lược mới đối phó với khủng bố ở Yemen

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc tăng cường chiến dịch chống lại nhóm khủng bố Al Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) ở Yemen, Sputnik sáng nay (6/3) cho biết.

Mỹ, Anh, LHQ đề nghị ngừng bắn tại Yemen trong vài ngàyNgoại trưởng Mỹ phác thảo sáng kiến ​​hòa bình mới cho Yemen

Lực lượng Mỹ ở Yemen. Ảnh: AP

Các quan chức Mỹ cho rằng, AQAP - tổ chức liên quan đến một số vụ tấn công hoặc có âm mưu tấn công ở phương Tây, trong đó có vụ nổ súng tại văn phòng của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp năm 2015, đại diện cho một mối đe dọa đối với đất Mỹ còn lớn hơn so với IS.

Hai ngày trong tuần qua, quân đội Mỹ đã tiến hành 30 cuộc không kích chưa từng có nhắm vào các các vị trí nghi ngờ của nhóm này ở miền trung-nam Yemen. Đó là những cuộc tấn công đầu tiên của Mỹ tại Yemen kể từ sau hoạt động ngày 29/1 tại tỉnh Al Bayda mà trong đó, cùng với các chiến binh al-Qaeda, 24 thường dân Yemen, trong đó có cả trẻ em, và một Hải quân SEAL đã thiệt mạng. Một số lính Mỹ khác bị thương và một máy bay của Mỹ đã bị phá huỷ.

Các chuyên gia tin rằng, quyết định này của Tổng thống Trump nhằm đẩy mạnh những nỗ lực ngăn chặn sự bành trướng của các nhóm cực đoan trên khắp đất nước bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng Yemen, và là biểu hiện cho việc Tổng thống sẵn sàng thuận theo ý kiến của các chỉ huy quân sự an ninh quốc gia.

Theo Sputnik, Tổng thống Trump bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn vào các nhân viên quân sự trong chính quyền mới, những người mà ông gọi là "các chuyên gia có uy tín".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cũng bảo vệ những thay đổi trong cách tiếp cận của Mỹ trong việc tấn công các nhóm khủng bố, và chỉ ra rằng, Tổng thống Trump chủ yếu dựa vào năng lực của các nhà lãnh đạo quân sự.

"Tổng thống đã chọn những cá nhân có trình độ cao bởi vì ông ấy tin vào chuyên môn và tầm hiểu biết về các vấn đề của họ," ông Spicer nói.

TRong khi đó, phía quân đội cũng cho biết rằng, các hoạt động tại Yemen đang được phối hợp với Tổng thống Yemen Abed Rabo Mansour Hadi, và rằng chính phủ nước này là "một đối tác chống khủng bố" đáng giá.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
HĐBA lên án bạo lực nhằm vào người di cư, phụ nữ và trẻ em Yemen

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 16/3 tiến hành cuộc họp trực tuyến, thảo luận về tình hình Yemen với sự tham dự và báo cáo của Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock và Giám đốc khu vực Bắc Phi và Trung Đông của Tổ chức CARE Nirvana Shawky.

HĐBA lên án bạo lực nhằm vào người di cư, phụ nữ và trẻ em Yemen
5 triệu người Yemen “chỉ cách nạn đói một bước chân”

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách về các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock cho biết, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở Yemen đang ở mức “cao kỷ lục” bởi quốc gia này trải qua nạn đói tồi tệ nhất mà thế giới từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ.

5 triệu người Yemen “chỉ cách nạn đói một bước chân”
Return to top