ClockChủ Nhật, 11/09/2016 14:31

Tổng thống Obama kêu gọi đoàn kết trong dịp kỷ niệm ngày 11/9

TTH.VN - Tổng thống Barack Obama đêm hôm qua (10/9) kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết khi đối mặt với các cuộc tấn công khủng bố, nhân dịp tròn 15 năm vụ tấn công kinh hoàng ngày 11/9 vào nước Mỹ.

Ký ức đau buồn 15 năm vụ khủng bố 11/915 năm sau thảm kịch 11/9 - Nước Mỹ có trở nên an toàn hơn?Mỹ mắc kẹt trong cuộc chiến chống khủng bố 15 năm sau vụ 11/9

Tổng thống Obama phát biểu vào đêm trước ngày kỷ niệm lần thứ 15 vụ tấn công khủng bố ngày 11/9. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu vào đêm trước ngày kỷ niệm lần thứ 15 vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 tại Hoa Kỳ, Tổng thống Obama nhấn mạnh, "chúng ta phải đối mặt với khủng bố như thế nào? Chúng ta không thể cho những kẻ khủng bố sẽ chia rẽ chúng ta. Chúng ta không thể phản ứng theo những cách có thể làm xói mòn cơ cấu xã hội của mình...". “Sự đa dạng của chúng ta là chào đón tất cả mọi tài năng, và đối xử với tất cả mọi người một cách công bằng - không có sự phân biệt về chủng tộc, giới tính, dân tộc, hay đức tin - đó là một phần những gì khiến đất nước của chúng ta trở tuyệt vời. Đó là những gì khiến chúng ta kiên cường", Tổng thống Obama nói thêm, đồng thời cũng khẳng định rằng, "nếu chúng ta tiếp tục giữ đúng các giá trị, chúng ta sẽ phát huy di sản của những người đã mất, và giữ cho đất nước chúng ta mạnh mẽ và tự do".

Trước đó, Tổng thống Obama cũng nhiều lần lên án lời lẽ khoa trương của ứng cử viên Trump về người Hồi giáo, ví như việc vị ứng cử viên này đã kêu gọi một lệnh cấm nhập cảnh tạm thời vào Hoa Kỳ đối với tất cả người Hồi giáo sau các vụ nổ súng hồi tháng 12 năm ngoái tại San Bernardino, California.

Các vụ tấn công của Al-Qaeda ngày 11/9/2001 - cuộc khủng bố của nước ngoài đầu tiên trên đất Mỹ trong gần 2 thế kỷ - đã phá vỡ cảm giác an toàn và đẩy phương Tây vào các cuộc chiến tranh vẫn còn diễn ra cho tới ngày nay.

Hơn 2.750 người đã thiệt mạng khi 2 máy bay chở khách bị cướp đâm vào và phá hủy Tòa tháp đôi - biểu tượng của sự giàu có về tài chính và tự tin của New York.

Hơn 2.750 người đã thiệt mạng khi hai máy bay chở khách bị phá hủy tòa tháp đôi. Ảnh: AFP

Nhắc lại "một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử đất nước", Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng nhiều thứ đã thay đổi trong 15 năm qua, kể từ khi xảy ra vụ việc. "Chúng tôi đã thực hiện công lý đối với lãnh đạo Al-Qaeda Osama bin Laden. Chúng tôi cũng đã tăng cường an ninh quốc gia, ngăn chặn được nhiều vụ tấn công, và cứu sống nhiều mạng người", ông Obama nói.

Nhưng đồng thời, Tổng thống Obama cũng đề cập đến vụ tấn công ở Boston, San Bernardino, và Orlando, Florida, cho rằng đó là "các mối đe dọa khủng bố".

"Vì vậy, ở Afghanistan, Iraq, Syria và xa hơn nữa, chúng ta sẽ ở lại không ngừng chống lại những kẻ khủng bố như Al-Qaeda và nhóm Nhà nước Hồi giáo IS. Chúng ta sẽ tiêu diệt chúng. Và chúng ta sẽ tiếp tục làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ đất nước", Tổng thống Mỹ khẳng định.

Bảo Nghi (Lược dịch từ ABCNews & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top