ClockChủ Nhật, 08/05/2016 06:07

Tổng thống Obama: Quan hệ chủng tộc ở Mỹ đã được cải thiện

TTH.VN - Trong một bài phát biểu hôm 7/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định rằng, quan hệ chủng tộc ở Mỹ đã được cải thiện trong 3 thập kỷ qua, nhưng nước này vẫn còn nhiều việc quan trọng cần phải thực hiện.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters

"Tôi nói với các bạn điều này không phải để khiến bạn tự mãn, nhưng để đưa các bạn đến những hành động, vì vẫn còn rất nhiều việc phải làm", ông Obama nói với khoảng 2300 sinh viên ở Đại học Howard, bang Washington.

Tổng thống Obama, người được sinh ra trong một gia đình có mẹ là người da trắng và cha là người da đen nói rằng, các sinh viên cần giữ lấy bản sắc dân tộc của họ.  "Hãy tự tin vào màu da của mình", ông Obama nhấn mạnh.

Được biết, Đại học Howard là 1 trong khoảng 100 trường cao đẳng và đại học dành cho người da đen tại Mỹ.

Ông Obama lập luận rằng, nước Mỹ và thế giới đã có nhiều bước tiến đáng kể từ năm 1983 khi ông tốt nghiệp đại học. Ông cho biết, sinh viên tốt nghiệp đại học hiện nay đang ở vị trí tốt hơn để giải quyết những vấn đề nổi bật so với bất kỳ thời điểm nào trước đó.

Ngoài ra, ông Obama lưu ý, tỷ lệ hộ nghèo ở Mỹ đang giảm, số người có trình độ đại học đang tăng lên và số lượng phụ nữ trong lực lượng lao động cũng gia tăng.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh một vấn đề không ghi nhận sự cải thiện trong những thập kỷ gần đây, đó là dân số nhà tù của nước này, hiện tại ở mức 2,2 triệu tù nhân, tăng từ 500.000 tù nhân trong năm 1983.

Trong đó, người Mỹ gốc Phi có khả năng bị bỏ tù nhiều hơn gấp 6 lần so với người da trắng, theo ông Obama.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Lastminutestuff)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top