ClockThứ Sáu, 15/04/2016 06:15

Tổng thống Obama sẽ đến Ả Rập Saudi đàm phán về chống khủng bố, quốc phòng

TTH.VN - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter vào tuần tới sẽ có cuộc đàm phán tại thủ đô Riyadh với các nhà lãnh đạo Ả Rập Saudi và các nước khác trong khu vực vùng Vịnh về các thỏa thuận chống khủng bố và củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, một quan chức Nhà Trắng cho biết ngày hôm qua (14/4).
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: USnews

Tổng thống Obama sẽ đến Ả Rập Saudi gặp gỡ Vua Salman vào ngày 20/4 và sau đó tham dự một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo khác của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) vào ngày 21/4. Trong khi đó, Bộ trưởng Carter sẽ gặp gỡ các đối tác ngay trước hội nghị thượng đỉnh, Nhà Trắng thông báo.

"Như các bạn sẽ thấy, hội nghị thượng định hướng tới việc đạt được những thỏa thuận nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác của chúng tôi về chống khủng bố, hợp lý hóa việc chuyển giao các khả năng phòng thủ rất quan trọng cho các đối tác GCC, củng cố hệ thống đạn đạo quốc phòng của GCC..., và chống lại các mối đe dọa an ninh mạng", ông Rob Malley - một cố vấn cấp cao của Tổng thống Obama về Trung Đông cho biết.

"Trên tất cả, tôi nghĩ rằng mọi người sẽ được thấy những tiến bộ đạt được, đã có sự hợp tác sâu hơn giữa chúng tôi và GCC", ông Malley nói với các phóng viên.

Tổng thống Obama cũng có kế hoạch thảo luận về cuộc chiến chống lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq với các nhà lãnh đạo, các cuộc xung đột do Ả Rập dẫn đầu tại Yemen, các vấn đề về Iran và ổn định khu vực, phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama – ông Ben Rhodes cho biết thêm.

Tổng thống Mỹ cũng muốn nghe ý kiến của Vua Salman và các nhà lãnh đạo khác trong việc đối phó với các vấn đề kinh tế, do sự sụt giảm giá dầu hiện nay, Reuters đưa tin cho hay.

Lãnh đạo Obama sau đó sẽ tới London để gặp Thủ tướng Anh David Cameron và đến Hanover để hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel để thào luận về việc hợp tác chống khủng bố, theo nguồn tin từ Nhà Trắng.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top