ClockThứ Năm, 19/05/2016 09:57

Tổng thống Obama thăm Việt Nam dưới góc nhìn báo Mỹ

New York Times nhận định chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23-5 sẽ hướng nhiều hơn đến tương lai của hai nước.

5 vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama​Tổng thống Obama mong muốn tăng cường quan hệ Việt - Mỹ"Tổng thống Obama trông đợi chuyến thăm Việt Nam"Dư luận Mỹ quan tâm tới chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 23/5. Ảnh: New York Times

Tờ nhật báo hàng đầu của Mỹ khẳng định có một điều chắc chắn là khi đặt chân tới Việt Nam, ông Obama sẽ trở thành tâm điểm trong câu chuyện thời sự của giới truyền thông Việt Nam.

Điều đó là tất yếu bởi đây là vị tổng thống Mỹ thứ ba tới thăm Việt Nam kể từ sau ngày Việt Nam giành hoàn toàn độc lập, thống nhất đất nước năm 1975.

Cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết những ngày qua ông thường xúc động mạnh khi xem lại các bức hình và những bài báo về một thời quá khứ ông từng có mặt ở Việt Nam.

Ông Hagel từng có 12 tháng tham chiến tại Việt Nam. Và với ông, đó là khoảng thời gian định hình toàn bộ cuộc đời ông, bất kể những năm tháng sau này, dù là lúc ông đã trở thành một thượng nghị sỹ hay một bộ trưởng quốc phòng.

Ông nói: “Tôi biết những hình ảnh ấy sẽ làm nhói lòng mình. Chúng khiến cho cả quá khứ hồi sinh trở lại”.

Với tổng thống Obama, tờ New York Times bình luận: “Đối với ông Obama, chuyến công du tới Việt Nam không những mở ra cơ hội giúp củng cố thêm chính sách xoay trục sang châu Á của ông, mà còn làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác kinh tế, an ninh (của Mỹ) với một đối tác đang ngày càng có vị thế quan trọng hơn trong khu vực”.

Ông Hagel nói trong mọi quyết định sau này của ông với tư cách bộ trưởng quốc phòng và mọi lời tư vấn của ông với tổng thống Obama đều được khởi phát từ những trải nghiệm của ông ở Việt Nam.

Hiện tại ông Hagel cho biết ông thường thấy mình hay nghĩ ngợi nhiều hơn về thời gian từng ở Việt Nam vào những năm 1960. Ông nói chắc chắn là ông sẽ ngắm nghía thật kỹ những bức ảnh chụp về chuyến công tác của ông Obama để thấy sắc màu cây cối xanh tốt và những người dân trong chiếc nón lá truyền thống của họ.

Cũng theo New York Times, trong chuyến đi này, ông Obama sẽ không tập trung nhiều vào những vấn đề liên quan tới các trường hợp lính Mỹ hi sinh trong chiến tranh tại Việt Nam, mà sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động hợp tác giữa hai nước nhằm giải quyết hậu quả của chất độc da cam dioxin, một vấn đề vẫn đang rất nhức nhối tại Việt Nam.

Nhưng tờ báo Mỹ cũng cho rằng, là một tổng thống trưởng thành trong giai đoạn cuộc chiến tranh đã kết thúc, nên ông Obama khó có thể trở thành một biểu tượng hàn gắn cho những vết thương tâm lý của quá khứ. Thực tế là rất nhiều cựu binh Mỹ khi hồi hương bị chính những người dân trong nước họ khinh miệt vì đã tham gia cuộc chiến tại Việt Nam.

Với thượng nghị sĩ John McCain, các nỗ lực góp phần vào quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã trở thành một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của ông.

Ông cho biết kể từ khi hai nước tái thiết lập quan hệ ngoại giao tới nay, ông thường xuyên có mặt tại Việt Nam. Ông nói: “Tôi thấy mình đi trên đường phố Hà Nội nhiều hơn ở Phoenix”.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhận định về quan hệ ASEAN - EU

Trong một phát biểu của mình, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Chủ tịch ASEAN 2022 đã nhấn mạnh các lĩnh vực chính để tăng cường hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhận định về quan hệ ASEAN - EU
Tăng cường hợp tác Việt Nam - New Zealand

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 14/11 đã khởi động chuyến thăm 4 ngày tới Việt Nam. Bên cạnh sứ mệnh thương mại, giới quan sát cho biết bà Ardern cũng muốn nghiên cứu chính sách đối ngoại độc lập của Việt Nam.

Tăng cường hợp tác Việt Nam - New Zealand
Return to top