ClockThứ Sáu, 02/12/2016 09:02

Tổng thống Pháp François Hollande sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ II

TTH.VN - Vào đêm qua (1/12, giờ địa phương), trong bài pháp biểu tại điện Élysée, Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố sẽ không tìm cách tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm tới.

Bầu cử Tổng thống Pháp vừa khởi động đã có bất ngờPháp có thể gia hạn tình trạng khẩn cấp trong cuộc bầu cử Tổng thống

Tổng thống Pháp François Hollande. Ảnh: Reuters

Trong một quyết định ấn tượng, vị Tổng thống không được lòng dân Hollande trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II không tìm cách tái tranh cử. Reuters cho biết, ông Hollande là tổng thống không được yêu thích nhất trong lịch sử nước Pháp

 "Tôi quyết định sẽ không trở thành một ứng cử viên tổng thống nhiệm kỳ 2, không tìm cách nối dài sự nghiệp của mình", ông Hollande tuyên bố tại Điện Elysee. Ông nói rằng ông đã rất nỗ lực để giữ những lời hứa đưa ra trước cuộc bầu cử, nhưng thừa nhận vẫn có một số sai lầm trong quá trình thực hiện.

Ông Hollande giữ vai trò Tổng thống Pháp trong khoảng thời gian nước này phải gánh chịu nhiều cuộc tấn công khủng bố, trong đó có cuộc tấn công tàn bạo hồi tháng 11 năm 2015 ở Paris khiến 130 người thiệt mạng. Trong tháng 7 vừa qua, một chiếc xe tải chở hàng đã lao vào đám đông trong ngày hội Bastille Day, dẫn đến cái chết của 86 người.

Với tỷ lệ ủng hộ thấp, Tổng thống Hollande cho rằng về mặt chính trị, việc ứng cử của ông có thể đã đặt ra "rủi ro" chp phe cánh tả của Pháp. Cuộc bầu cử tổng thống Pháp sắp tới dự kiến diễn ra vào khoảng ​​tháng 4 - tháng 5 năm 2017. Thủ tướng Manuel Valls và cựu Bộ trưởng Kinh tế Arnaud Montebourg được kỳ vọng sẽ cạnh tranh để giành vị trí dẫn đầu phía xã hội chủ nghĩa.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2

Tổng thống tái đắc cử của Pháp Emmanuel Macron sẽ chính thức nhậm chức nhiệm kỳ mới vào hôm nay (7/5) sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước - đưa ông trở thành nguyên thủ Pháp đầu tiên trong 20 năm qua tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2
Return to top